Hơn 1 thập niên lựa chọn 2 dòng nhạc kén người nghe: nhạc dân tộc và nhạc giao hưởng, nhạc trưởng Đồng Quang Vinh vẫn không ngừng nỗ lực để đưa những dòng nhạc này đến gần hơn với công chúng.

Đồng Quang Vinh luôn vững bước trên con đường pha trộn giữa nhạc dân tộc, những nhạc cụ truyền thống của Việt Nam như sáo trúc, đàn bầu, đàn nhị, đàn t'rưng… với violin, cello, piano... Ngoài giữ vai trò chỉ huy của nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam, anh còn sáng lập dàn nhạc dân tộc Sức Sống Mới và dàn hợp xướng quốc tế Hanoi Voices.

leftcenterrightdel
 Vợ chồng nhạc trưởng Đồng Quang Vinh thường bên nhau trong các sự kiện, chương trình biểu diễn...

Nhưng đây chỉ là những nét chấm phá trên tấm bản đồ sự nghiệp của Đồng Quang Vinh. “Chiếc la bàn” thấu hiểu về tài năng, góp phần định hướng và thúc đẩy anh đến với những thành công, dệt thêm những nốt nhạc hạnh phúc trong cuộc đời anh là nhạc sĩ - nghệ sĩ piano Mạc Song Song - người vợ Trung Quốc của anh.

20 năm về trước, Đồng Quang Vinh nhận được học bổng của Chính phủ Việt Nam sang Thượng Hải (Trung Quốc) học ngành chỉ huy dàn nhạc tại Học viện Âm nhạc Thượng Hải. Ở đây, anh được một người bạn giới thiệu, kết nối với chị Song Song khi đó đang học chuyên ngành sáng tác âm nhạc. 2 người cùng chuẩn bị cho những buổi tập luyện, hòa tấu nhạc cụ dân tộc Trung Quốc trong một tác phẩm do Song Song sáng tác.

“Tôi vẫn nhớ tên bài hát là Thuyền qua lá sen. Cũng là duyên vì hoa sen là quốc hoa của Việt Nam nhưng lúc sáng tác, tôi không tưởng tượng mình sẽ gặp một người Việt, càng không ngờ lần gặp gỡ ấy đã thay đổi cuộc đời chúng tôi mãi mãi” - Song Song nhớ lại.

Sự cảm mến dành cho nhau được nuôi dưỡng, lớn dần. Ấn tượng của Song Song về Đồng Quang Vinh là một chàng trai rất chăm chỉ, có tâm và đặc biệt có tài. Còn trong mắt anh Vinh, Song Song lại là một cô gái thẳng thắn và lạc quan.

Khi tốt nghiệp, Đồng Quang Vinh nhận được nhiều đề nghị hấp dẫn từ các đơn vị ở Thượng Hải. Thế nhưng, anh vẫn quyết định quay về Việt Nam vì với anh, Tổ quốc bao giờ cũng được đặt lên trên hết. Song Song cũng đồng ý theo chồng về Việt Nam. Chị rất tự tin: “Tôi tưởng tượng cuộc sống ở Việt Nam sẽ rất sung sướng, suốt ngày đi chơi với bạn bè, uống trà chiều, không có gì lo lắng. Tôi thấy các bạn lưu học sinh sau khi du học về nước đều có sự nghiệp rất thành công, nhiều người lên vị trí cao trong nhà hát và nghệ sĩ ở Trung Quốc rất được xã hội tôn trọng. Lúc đó, sau nhiều năm học hành, tôi cảm thấy mệt mỏi, chỉ muốn tốt nghiệp và làm vợ”.

"Không thể giữ tốt hoặc xấu mãi được"

Trước đó, khi ở Thượng Hải, bên cạnh việc học, Song Song dạy đàn piano còn anh Vinh làm chỉ huy huấn luyện cho các dàn nhạc. Thu nhập lúc còn là sinh viên ở Thượng Hải khá ổn định, không bao giờ phải xin tiền cha mẹ. Tuy nhiên, năm đầu tiên về Việt Nam, cả hai ít việc, không kiếm được đủ tiền chi tiêu. Thực tế khác xa những gì Song Song đã tưởng tượng. Vợ chồng họ thậm chí có lần phải mượn bạn 20 triệu đồng.

Để vượt qua khó khăn trong thời gian đầu, họ phải thành lập dàn nhạc riêng, lý giải rằng vì chưa ai mời mình nên phải tạo một tập thể có sản phẩm mới để chứng minh bản thân. Cặp đôi quyết định đặt tên dàn nhạc là Sức Sống Mới vì cả người sáng lập, người tham gia, người xem và nghe đều cảm thấy ở đó một sức sống mới.

leftcenterrightdel
 Vợ chồng nhạc trưởng Đồng Quang Vinh 

Ban đầu, họ cũng có những quan điểm trái chiều, chẳng hạn nếu vợ luôn muốn làm những cái mới thì chồng thích làm lại các tác phẩm kinh điển. Qua đối thoại, cả hai dần thống nhất hướng đi: ưu tiên cho khán giả Việt bằng những nhạc phẩm đã đi theo năm tháng, tiếp đó lần lượt cài những cái mới vào.

Khi 2 nghệ sĩ tài năng cùng hợp sức, dàn nhạc phát triển rất nhanh. Nhiều chương trình lớn Sức Sống Mới tổ chức đã thành công vang dội: Xuân quê hương dành cho kiều bào phát sóng trên VTV năm 2022 và 2023, lễ trao giải VTV Awards 2023, lễ trao giải VinFuture 2022 và 2023, chuỗi hòa nhạc tại 6 thành phố ở Nhật Bản kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản năm 2023, chương trình biểu diễn chào mừng Tim Cook - CEO Apple năm 2024…

Sắp tới, Sức Sống Mới đang lên kế hoạch đẩy mạnh hoạt động biểu diễn từ thiện cho cộng đồng. “Chúng tôi luôn biết ơn sự quan tâm của các bộ, ban ngành và công chúng, cảm thấy cần phải đáp lại bằng nỗ lực lan tỏa năng lượng âm nhạc tích cực cho mọi tầng lớp xã hội” - Song Song chia sẻ.

Cũng theo nghệ sĩ người Trung Quốc, thực tế hiện tại đã đạt được 50% tưởng tượng của chị trước khi sang Việt Nam: “Một phần vì thông qua 11 năm phấn đấu không ngừng, chồng tôi cũng có chút thành tích, được khán giả khen ngợi, được giao nhiều chương trình nên có thể hoàn toàn lo được cho vợ con.

Phần khác, tôi thấy mình trưởng thành hơn, cùng lúc kiêm nhiệm rất nhiều vai trò: nghệ sĩ piano, quản lý, đạo diễn, kế toán, trợ lý, thậm chí là “bác sĩ tâm lý” cho chồng. Mỗi vai trò lại cho tôi niềm vui riêng” - Song Song bộc bạch.

Khi được hỏi về quãng thời gian khó khăn nhất, Song Song cho biết: “Tôi không nghĩ khi nào là khó khăn nhất vì cuộc đời còn dài. Lúc gặt hái được thành công, tôi luôn tỉnh táo vì biết đây mới chỉ là thành tích hiện tại, quan trọng còn nhiều điều phải làm cho tương lai. Lúc gặp vấn đề khó khăn, tôi tự nhủ cứ kiên nhẫn, chờ đợi thời gian. Cuộc sống không thể nào giữ tốt hoặc xấu mãi được”.

Vợ chồng là trung tâm của gia đình

Là người Trung Quốc nhưng sống ở Việt Nam đã hơn 10 năm, khi được hỏi về sự khác nhau giữa cách làm cha mẹ ở 2 đất nước, Song Song chia sẻ rằng cha mẹ Trung Quốc đa phần lo lắng nhiều mặt cho con cái hơn.

“Người Trung Quốc không muốn thua kém ai trong mặt nào nên luôn cố gắng rất nhiều. Trong mỗi giai đoạn, cha mẹ đều mang những áp lực rất lớn từ khi mang thai, sau khi sinh hay con vừa đi học… Trong khi đó, người Việt thoải mái hơn nhiều, không nhất nhất phải theo con từng chút”.

Từ những quan sát đó, vợ chồng chị Song Song và anh Quang Vinh cố gắng dung hòa phương pháp của cả 2 đất nước như tạo kỷ luật cho các con nhưng không quá lo lắng, áp lực nếu con không quá giỏi. Khi có thời gian, chị đích thân dạy con học âm nhạc, học toán bằng phương pháp Trung Quốc hay tìm hiểu thêm về văn hóa ở đất nước của mẹ.

2 con của anh chị - Đồng Tuấn Hy và Đồng Miên Miên - cũng có năng khiếu nghệ thuật. Nếu cậu bé Tuấn Hy thích âm nhạc và hội họa thì cô bé Miên Miên lại thích âm nhạc, múa và thời trang. Ngoài ra, 2 bé cũng rất thích chơi thể thao; đặc biệt là Miên Miên còn 3 lần giành giải bơi lội ở trường và ở quận.

Song Song chia sẻ thêm: trong nhiều gia đình Trung Quốc, con cái ở vị trí cao nhất, nhiều lúc mẹ phải hy sinh công việc để chăm con. Nhưng với gia đình của chị, vợ chồng mới là trung tâm, cha mẹ phấn đấu thật tốt thì các con mới có môi trường tốt. Vậy nên chị tập trung vào sự phát triển của bản thân và luôn muốn con thấy mối quan hệ vui vẻ của cha mẹ để yên tâm, tự tin.

Từ một phụ nữ theo chồng về Việt Nam vì muốn có một cuộc sống an nhàn đơn giản, nay Song Song kiêm nhiệm nhiều vai trò nhưng rất tự hào về bản thân. Chị cũng học thêm tiếng Việt để có thể giao tiếp, hòa nhập với văn hóa bản địa.

Song Song tâm sự: “6 năm đầu mới sang đây, tôi không biết tiếng Việt. Sang năm thứ bảy, chồng tôi ngày càng bận, nhiều việc muốn tôi hỗ trợ nên tôi phải học tiếng Việt. Anh mời một giáo viên tiếng Việt nhiều kinh nghiệm, cũng là bạn học của anh đến nhà dạy tôi. Có thể nhiều người đều biết dạy tiếng Việt cho người nước ngoài nhưng không phải ai cũng có cách dạy phù hợp với từng học viên. Tôi có nhiều ý tưởng nên cô giáo rất hiểu tôi đang cần học gì, cần đọc bài nào liên quan đến thực tế cuộc sống, khuyến khích tôi viết nhiều bài văn kể về cuộc sống và công việc của bản thân…”.

Song Song chia sẻ về hạnh phúc: “Tôi thích ủng hộ và giúp đỡ chồng con từ phía sau, nhìn thấy chồng tỏa sáng trên các sân khấu, con mang về các giải thưởng tặng mẹ. Chỉ cần như thế, tôi thấy mình là một phụ nữ thành công, hạnh phúc dù đang sống ở bất kỳ đâu”.

Theo phụ nữ TPHCM