Rất nhiều bé gái ước mơ được là công chúa, chỉ cần biết làm một việc là xinh đẹp, mọi việc trong vương quốc có người khác lo. Rồi khi lớn lên, đa phần trở thành những nữ siêu nhân việc gì cũng đến tay, việc gì cũng làm được, bao gồm cả việc làm đẹp để xinh như công chúa. Vì sao? Nữ quyền hay bình đẳng giới chính là chủ động mang đến niềm vui cho bản thân khi mình muốn và việc ấy vừa sức, không cần chờ đợi ai. 

 Đời thực vui hơn cổ tích nhiều!

“Tôi cũng từng ao ước và tưởng tượng mình sẽ là công chúa nhưng ngay khi vào trung học, tôi đã thấy cuộc sống trong mơ ấy sao nhạt quá. Cuộc sống của phụ nữ hay nam giới cũng đều cần nhiều trải nghiệm thì mới thú vị. Tôi luôn thấy mình cần học; biết thêm được điều gì, việc gì cũng thấy vui và có lợi cho bản thân trước tiên.

Tôi ngưỡng mộ những phụ nữ việc gì cũng làm được mà lại giản dị và gần gũi. Tôi cũng muốn có một cuộc sống hết mình như vậy” - Trân Đỗ - một 9X mê thể thao, thích nấu ăn và luôn bận rộn - đã trả lời như thế khi được hỏi về việc sẽ chọn gì giữa nhàn nhã và bận rộn. Cũng theo cô, những phụ nữ tay lái lụa uốn lượn trên các khúc cua tay áo của Hà Giang, Tây Tạng khi đàn ông còn phải nín thở, rồi vừa dừng xe là yểu điệu chụp những bức hình “tự sướng” vô cùng lãng mạn, dịu dàng, quyến rũ… mới chất.

Phụ nữ cũng có thể chơi boxing, đẩy tạ, bắn súng, bơi lội… Các nữ cầu thủ bóng đá đã khiến không chỉ người hâm mộ mà chính các đồng nghiệp nam phải ngả mũ khi đường hoàng đi vào World Cup đó thôi. Rồi cũng chính họ vẫn vào bếp nấu những bữa cơm thật ngon, vẫn đi siêu thị, làm việc nhà như bao người khác.

Ảnh mang tính minh họa - PressFoto
Ảnh mang tính minh họa - PressFoto

 Trên thương trường, các nữ doanh nhân dường như không còn thời gian đòi nữ quyền, không còn mặc cảm là phái yếu, hạn chế tầm nhìn… vì thực tế họ đã chủ động, kinh doanh hiệu quả trong công việc không thua kém các đấng mày râu. Các nữ nhân viên công sở sáng đến công ty xử lý 1.001 việc, chiều vẫn đi họp phụ huynh cho con, cuối ngày đến phòng tập, đêm về chăm sóc da kỹ lưỡng đủ các bước rồi mới đi ngủ.

Cũng đừng nghĩ chỉ ở những thành phố lớn phụ nữ mới giỏi giang, cứ thử theo chân phụ nữ miệt vườn, xuôi ngược sông hồ, rừng núi sẽ thấy phụ nữ ở vùng thôn quê cũng thực sự đáng nể. Nhiều người nói vui, đến đẻ còn làm được thì chẳng việc gì phụ nữ đầu hàng. Phụ nữ quả là siêu nhân đời thực, dễ dàng gặp ở mọi nơi. Mà đâu xa, chính trong nhà bạn, thế nào cũng có vài người. 

Ngọc Ánh - một phụ nữ độc thân sống tại S2. Vincity (TP Thủ Đức, TPHCM) - chia sẻ: “Làm siêu nhân trong đời thực vui hơn làm công chúa trong các giấc mơ. Gia đình rất yên tâm khi tôi sống riêng vì việc gì tôi cũng làm được. Từ việc lớn như chọn mua xe, chọn kênh đầu tư đến việc nhỏ như sắp xếp đồ dùng, sửa chữa lặt vặt trong căn hộ. Siêu nhân, cường nhân là nickname ở nhà mọi người hay gọi và tôi tự hào về điều này chứ không than van gì. Khi nào mệt quá thì ngừng, hết mệt thì tiếp tục, chán thì đi du lịch vài ba ngày. Quan trọng nhất là tôi biết mình muốn gì và xác định quãng đường đạt được mục tiêu ấy. Tôi có sức khỏe, có kiến thức, tự cân đối thu nhập, tự chăm sóc bản thân và luôn ý thức được rằng việc gì cũng nên chủ động làm, không làm được thì nhờ dịch vụ. Đó chính là nữ quyền ta tự trao cho mình chứ việc gì phải đi đòi ở đâu! Thời nay mà phụ nữ còn ngồi tủi thân vì không sửa được điện nước, ổ khóa trong nhà thì bi kịch quá. Ốm đau có bệnh viện, từ khi có Long Châu thì tôi chẳng cần làm phiền ai mua thuốc giúp nữa. Bệnh nhẹ thì 30 phút sau có đủ thuốc, vitamin… Độc thân có niềm vui của độc thân. Dù ở hoàn cảnh nào, tôi đều biết tự chăm sóc mình”. 

Ảnh mang tính minh họa - PressFoto
Ảnh mang tính minh họa - PressFoto

 Làm siêu nhân "biết tuốt" có mệt không? 

Dĩ nhiên câu trả lời sẽ là: “Mệt chứ!”. Người biết tuốt, giỏi giang thường cầu toàn, ít vừa mắt khi người khác thực hiện, có khuynh hướng muốn tự tay làm hết mọi việc cho đúng ý. Những bà mẹ nấu ăn ngon, khéo, nhanh hay thấy các con lóng ngóng, thường sốt ruột tự làm cho nhanh là một ví dụ điển hình ở nhiều gia đình. Mà không để chồng con làm, dĩ nhiên muôn đời tay nghề chồng con khó mà khá lên.

“Nhà tôi có 2 con trai, mọi việc các con và chồng tôi làm hết. Từ nấu ăn, đi chợ đến lau nhà cửa, giặt giũ, 3 cha con luân phiên làm” - chị Thu Thủy - Giám đốc Công ty Truyền thông H - cho biết.

Hỏi chị là nếu việc nhà chồng con làm hết thì chị làm gì, chị nói rằng việc của chị là làm cho nhà ấm, nhà đẹp, nhà vui chứ không phải nhà sạch. Tức là chị cắm hoa, gọt trái cây, làm món tráng miệng hay nấu thêm món này, món kia; thậm chí là nằm xem phim với con, đi mua quần áo cho cả nhà… Theo chị, thiếu gì việc có thể làm tốt khiến cho tất cả đều vui. 

Chị Thu Thủy kể rằng chị cực kỳ thích một câu hay được nói theo trào lưu của cư dân mạng: “Phụ nữ có thể không biết nhiều thứ nhưng phải biết điều”. Chỉ 2 chữ “biết điều” đã bao hàm cả sự tinh tế, khôn ngoan, khéo léo, sắc sảo, vừa biết nhịn nhường, không lấn lướt ai nhưng cũng không để bản thân chịu thiệt.

Ảnh mang tính minh họa - Our-Team
Ảnh mang tính minh họa - Our-Team

 Biết điều trong ứng xử, tưởng chừng không cần chuyên môn nhưng thực ra là một kỹ năng sống hài hòa, vừa bẩm sinh, vừa có được nhờ rèn luyện và học hỏi. Biết điều thôi là gia đình hòa thuận, vui vẻ. “Đàn ông không phải sinh nở, vóc dáng lại cao lớn, nhìn chung là họ khỏe hơn, việc nặng nên biết điều mà nhường cho họ, tranh giành làm gì.

Nấu ăn cho cả gia đình nồi lớn nồi bé không hề nhẹ hơn những việc khiêng vác, định kiến phụ nữ luôn phải biết nấu ăn và làm việc này cho cả gia đình không đúng trong nhà tôi xưa giờ” - chị khẳng định.  

Tại bàn tròn của nhóm phụ nữ thành đạt U50 ngày họp lớp, khi một thành viên đặt câu hỏi tại sao phải là một siêu nhân “biết tuốt” cho mệt, chỉ làm công chúa xinh đẹp thôi có được không, tất cả các thành viên còn lại sôi nổi đưa ra các câu trả lời đều chung một ý: chúng ta “biết tuốt” vì đó chính là mong muốn và niềm vui tự thấy mình có ích và chủ động, chứ không vì ai cả.  

Nữ lớp trưởng - trước đây từng là hoa khôi và học sinh giỏi nhiều năm của trường - chia sẻ thêm rằng chị đã hy sinh rất nhiều mong muốn cá nhân, nỗ lực, cố gắng miệt mài, có những thời điểm làm việc đến 14 tiếng/ngày liên tục hàng tháng đến kiệt quệ không phải vì say mê danh vọng hay cần tiền mà vì muốn làm gương cho các con.

“Kết quả là gì, các cậu biết không? Các con tớ đều nói rằng chúng có mục tiêu và con đường riêng, chúng có quyền sống và lựa chọn chứ không muốn noi gương mẹ để làm việc đến đột quỵ.

Chúng còn hỏi ngược lại tớ: “Mẹ có biết với tình trạng sức khỏe tồi tệ như vậy, mẹ sẽ không thể sống vui, và trở thành gánh nặng cho xã hội và gia đình?”.

Ảnh mang tính minh họa - Tirachardz
Ảnh mang tính minh họa - Tirachardz

 Các con làm tớ tỉnh ra và quyết định thay đổi. Làm gì, nỗ lực ra sao…, quan trọng là suốt quá trình ấy mình phải thấy vui. 

Dõi theo một cái cây, ta sẽ thấy từ khi mầm lá cựa mình, nụ chớm, hoa nở đến khi kết trái là cả những ngày dài. Đó là niềm vui được chăm tưới và chứng kiến quá trình cây lớn lên chứ không phải khi quả đã trĩu cành.

Kết quả tốt trong công việc, hạnh phúc trong tình yêu và cả những niềm vui nho nhỏ trong cuộc sống cũng tương tự thế. Khi ta có thể tự hào rằng ta đã làm hết mình, sống trọn vẹn, mọi điều ta biết và làm đều do ta muốn biết, muốn làm, cuộc sống thực sự quý giá từng giờ. 

Công chúa hay siêu nhân là sự lựa chọn vừa sức và vui vẻ của mỗi người.

Theo phụ nữ TPHCM