Có tình yêu, sẽ vượt mọi rào cản

Cô bé Kim Chi nay là một phụ nữ 34 tuổi, làm việc trong một ngân hàng nước ngoài. Cô có một tổ ấm hạnh phúc bên chồng của mình - anh Nguyễn Thanh Tùng (hiện công tác trong ngành chứng khoán) - và hai đứa con một trai, một gái. Câu chuyện cô hay kể một cách cảm động và tự hào là chuyện tình của cha mẹ.

leftcenterrightdel
 Vợ chồng Nguyễn Thanh Tùng - Kim Chi
“Bố Long của tôi năm nay 70 tuổi và mẹ Hoa 63 tuổi, cả hai đều đang sống ở Hà Nội. Bố mẹ tôi gặp nhau qua mối duyên kết nối là ông nội và ông ngoại.

Ông nội là một thầy thuốc có tiếng ở phố cổ, nhưng bà nội sinh bố tôi được một tháng thì bệnh mất. Lúc ấy, bà ngoại tôi cũng vừa mới sinh con, thương bố tôi còn nhỏ thiếu sữa nên nhà ngoại tôi đề nghị giúp đỡ nhà nội để cho bố tôi được sang “bú chực” bà ngoại. Nhiều năm về sau, khi ông ngoại đi tìm thầy thuốc chữa cho cháu nội bị tiêu chảy thì đến gặp ông nội, thấy bố tôi ở đấy mới nhận ra đó là cậu bé “bú chực” ngày nào, ngỏ ý giới thiệu cho con gái”.

Mối duyên lẽ ra cứ thế mà ngọt lành đi qua thì đến trước ngày cưới, phía nhà trai lại đi xem thầy và bảo không hợp tuổi, còn không đồng ý vì cô gái “Tây” quá khi học tiếng Pháp. Phía nhà trai cản trở cuộc hôn nhân, nhất quyết không đồng ý đám cưới. Nhưng chàng trai tên Long ngày đó không cam chịu, mà quyết tâm bảo vệ đến cùng tình yêu của mình.

Ông tổ chức đám cưới, “to gan” thuê cả người đóng giả làm bố mẹ đến đón dâu. Cô dâu trong ảnh cưới nhìn rất buồn vì lẽ đó. Ông đã đứng lên tự lập mọi thứ và hứa với vợ: “Anh sẽ bù đắp cho em tất cả”.

Khi con gái đầu lòng tròn ba tháng tuổi, nhà nội mới nhận cháu và nói lời xin lỗi với các con, đặt tên cháu là Kim Chi với ý nghĩa là “cành vàng”. Kim Chi mỗi ngày lớn lên, chứng kiến trọn vẹn lời hứa bù đắp cả cuộc đời của bố dành cho mẹ. 

Ông Long là người rất khéo tay, nấu ăn ngon và chăm con khéo, chăm sóc cho vợ từng chút khi vợ sinh con. Thời gian bà đi học ở châu Âu ba tháng, tự tay ông nuôi hai con. Cũng có những mâu thuẫn trong cuộc sống vì tính ông khá nóng, lại là dân nghệ sĩ nên làm nhiều chuyện bằng sự ngẫu hứng, nhưng cuối cùng, ông bà lại nhường nhịn nhau để đi tiếp con đường. Đến bây giờ, sau 36 năm, ông bà vẫn ngọt ngào bên nhau, trong căn hộ nhỏ xinh gần nhà con gái.

leftcenterrightdel
 Gia đình nhỏ luôn vui vẻ của Kim Chi

Yêu là chọn con người, thay vì vật chất

Kim Chi nói, tình yêu của cha mẹ ảnh hưởng đến cô rất nhiều. Vậy nên khi tìm kiếm một người để gắn kết, cô đã chọn nghe theo trực giác và trái tim.

“Nhờ bố mẹ, tôi đã hiểu rất rõ ràng rằng hôn nhân là chuyện của hai người, hạnh phúc đến từ tình yêu mà đôi bên dành cho nhau chứ không chờ ai định đoạt hay quyết định giúp. Và để duy trì được mặn nồng thì vợ chồng đều phải cùng vun đắp, những mâu thuẫn có thể sẽ xảy ra nhưng chỉ cần luôn nhìn về một mục tiêu chung để nhường nhịn nhau thì mọi thứ sẽ qua”, Kim Chi chia sẻ.

Khi chọn tình yêu, cô gái Hà Nội đã quyết định kết hôn với mối tình đầu của mình, ngay khi mọi thứ xung quanh người yêu đều tệ. 

“Khi ấy, công việc kinh doanh của anh không tốt, anh phá sản, vay nợ rất nhiều. Gia đình anh cũng không giàu có, bố anh bị tai biến từ thời anh học cấp III, thời điểm cưới thì bố chồng bệnh nặng, phải ngồi xe lăn. Trước khi cưới, chồng đã nghỉ việc ở công ty cũ vì một số mâu thuẫn, bị giữ lương nhiều tháng không trả. Tôi từng nghĩ, một cô gái vừa mới ra trường và có nền tảng cũng gọi là ổn liệu có nên lấy một người đàn ông thất nghiệp, phá sản, nợ nần với hoàn cảnh gia đình như thế hay không?”.

Và cuối cùng, khi nhìn vào con người của chàng trai yêu mình, Kim Chi cảm nhận được đó là một người tốt, luôn không ngừng nỗ lực, tự lập, chắc chắn tương lai sẽ sáng lên. Niềm tin của cô đã đúng. Đến bây giờ, sau hơn mười năm hôn nhân, Kim Chi luôn biết ơn giây phút ấy vì đã lựa chọn người chồng tưởng chừng không có gì nhưng lại có rất nhiều.

leftcenterrightdel
 Họ học từ cuộc tình của cha mẹ cách giữ gìn hạnh phúc

Gia đình là trường học của sự khoan dung

Kim Chi học được từ mẹ cô những bài học nhỏ nhất trong việc quán xuyến, chăm sóc gia đình nhưng bài học lớn nhất là về sự bao dung. Nếu việc vượt qua rào cản khiến bố mẹ cô trở thành vợ chồng thì sự bao dung lại giữ họ ở lại với nhau đến sau này. Nhìn cách mẹ vun vén hạnh phúc của mình, cô thấm thía câu nói: “Gia đình là trường học của lòng khoan dung, vì nó luôn tồn tại và dạy chúng ta cách sống với những người khác”.

Bản thân Kim Chi là phụ nữ hiện đại, không thuộc típ người hy sinh, tần tảo như mẹ. Nhưng nhờ mẹ mà cô hiểu rằng, nếu không có sự thấu hiểu và yêu thương giữa vợ chồng, chỉ biết đưa cái tôi ra nói chuyện với nhau thì gia đình sẽ không thể bình yên. Vậy nên, cô thường tránh cãi vã khi đang căng thẳng, chọn một thời điểm khi đã bình tĩnh lại để suy nghĩ thấu suốt. Cô cũng đặt mình vào hoàn cảnh của chồng và bao dung hơn thay vì chỉ nhìn từ lăng kính của mình. 

Chồng Kim Chi là người quan tâm, chăm sóc cho gia đình và có tầm nhìn xa. Anh tỉ mỉ chăm con, tìm hiểu các phương pháp giáo dục sớm, thức đêm để làm giáo cụ cho con và đầu tư rất nhiều cho chuyện học hành của con. Anh luôn nhận được sự tin tưởng, yêu quý khi đối nhân xử thế rất tình cảm với nhà vợ, bạn bè… 

Trong nhà, anh hiền lành, chịu khó nhường nhịn vợ, tạo điều kiện tối đa để vợ chăm sóc và phát triển bản thân; khi bước ra ngoài, anh lại quyết đoán trong mọi hành động để làm trụ cột cho gia đình. 

Với Kim Chi, cuộc sống cô đang có là hạnh phúc trọn vẹn. Cha mẹ ở gần, vui vầy bên các con cháu. Gia đình nhỏ rộn rã tiếng cười, các con lớn lên tự lập, ngoan ngoãn. Với những bài học tình yêu mà cô cảm nhận được từ cha mẹ, Kim Chi hoàn toàn tự tin mình cũng xây đắp được những ngọt ngào như thế và trở thành hình mẫu để những đứa con của cô biết cách yêu thương một người… 

Theo phụ nữ TPHCM