Nhưng trải qua 12 năm hôn nhân, đọc và tìm hiểu nhiều hơn, chứng kiến không ít đổ vỡ và hạnh phúc của những người xung quanh, góc nhìn của tôi đã khác. Nếu được hỏi lại, tôi sẽ trả lời: Nên chọn người đàn ông có tư duy mở.

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

 

Những ông chồng hay đổ lỗi

Chị bạn tôi từng kể về chồng rằng, chuyện gì anh cũng đổ lỗi cho chị hoặc đóng vai nạn nhân. Chị nhắn tin cho chồng, nói con bị sốt, anh sẽ hỏi lại: “Em chăm con kiểu gì mà con bị sốt?”. Khi chị nấu ăn bị cháy nồi hoặc lớn hơn là gặp rắc rối trong công việc dẫn tới phải đền bù, anh sẽ xoáy lại: “Em sống kiểu gì thế?”. Chị vừa kêu mệt, anh đã kêu: “Anh còn mệt hơn em”.

Anh luôn mặc định “vợ dốt” nên trong những quyết định lớn như sửa nhà, mua xe, anh thường nói: “Đàn bà thì biết gì”. Anh không cho rằng mọi thứ đều có thể học. Nếu chị có lỗi lầm nào đó, anh sẽ cho rằng điều đó thể hiện cho toàn bộ con người chị. Vợ chồng nếu có tranh cãi, anh luôn moi móc những chuyện bên lề ra để nói thay vì tập trung vào vấn đề chính…

Khi con bị điểm kém, không ít ông chồng lập tức căn vặn, trách vợ không theo sát chuyện học của con. Khi con bị cô giáo mắng vốn, câu nói cửa miệng của nhiều người đàn ông sẽ là “con hư tại mẹ, cháu hư tại bà”. Họ không bao giờ thừa nhận bản thân có phần trách nhiệm trong cái kết quả không mong muốn đó hoặc chí ít là không dám thừa nhận ngoài miệng, dù trong lòng thầm hiểu.

Tư duy mở, bớt định kiến

Sau khi gấp quyển sách Tâm lý học thành công của Carol S. Dweck lại, tôi thu gọn được kiến thức rằng: một người sẽ dễ dàng thành công hơn khi có tư duy mở (tư duy phát triển). Tôi cũng liền liên hệ đến hôn nhân và thấy rằng, những rung động ban đầu xuất phát từ phía nào không quan trọng bằng việc anh ấy là người như thế nào. Những say mê rồi cũng đến lúc hết. Vợ chồng phải trải qua không ít thử thách, khó khăn. Cách vượt qua những giông bão này mới chính là yếu tố quyết định hạnh phúc của một cặp đôi.

Vậy nên, nếu chia đàn ông thành 2 kiểu, tôi không chia theo hướng tình cảm, tôi sẽ chia theo cách họ tư duy. Phụ nữ sẽ dễ dàng có hạnh phúc hơn khi lấy được người chồng có tư duy mở. Tư duy mở sẽ thể hiện sự cầu tiến, cởi mở trong suy nghĩ. Với tư duy mở, việc anh ấy tiếp thu những thông tin, quan điểm và ý tưởng khác nhau từ người khác cũng dễ dàng hơn. Họ không bị giới hạn theo định kiến, có thái độ tích cực và sẵn sàng học hỏi từ ý kiến đa chiều để phát triển chính bản thân mình.

Một anh chồng có tư duy mở sẽ luôn tìm giải pháp thay vì xoáy vào vấn đề. Anh cũng luôn biết cách để tự soi lại bản thân trước khi phán xét người khác. Khi khó khăn đã qua, vợ chồng bình tĩnh mới cùng ngồi lại để rút ra bài học chứ không trách móc nhau để mọi thứ rối tung lên và tệ hơn là chẳng tham gia giải quyết được gì cả.

Nhìn quanh, tôi thấy những chị em sống cùng người chồng có tư duy mở thì chính họ cũng sẽ dễ dàng phát triển hơn rất nhiều. Họ được chồng tạo điều kiện để theo đuổi đam mê, học thêm những bộ môn mới lạ như học vẽ, học đàn; sống hòa thuận cùng gia đình chồng; nuôi dạy con cái bằng sự tôn trọng, yêu thương; cùng chồng có thêm những kỷ niệm lãng mạn như cùng đi nghe nhạc, thưởng thức rượu vang, đi du lịch, khám phá.

Tất nhiên, không phải ai cũng sẵn có tư duy mở ngay từ đầu. Cách tư duy của một người được hình thành, gom góp qua từng trải nghiệm đặc biệt. Nhưng đứng trước mọi vấn đề, cả vợ và chồng nên thẳng thắn đối mặt để nhìn ra bản chất.

Sẽ có những “cặp đôi lệch”, khi một người có tư duy mở hơn người kia thì phải cùng nhau tìm cách mở rộng góc nhìn. Gặp đúng người, bản thân mỗi người sẽ đều tốt hơn nhờ vào sự nâng đỡ, khích lệ của đối phương. Đó cũng là nền tảng quan trọng để có được cuộc hôn nhân hạnh phúc.

Theo phụ nữ TPHCM