leftcenterrightdel
 Phụ nữ thực sự thích gì, cần gì có phải các ông, các anh đều biết? (Ảnh minh hoạ)

Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 năm nay rơi vào giữa tuần, nên thứ Bảy tuần trước, công ty tôi tổ chức liên hoan sớm. Hết giờ làm, mọi người kéo nhau ra quán ăn mừng.Tiệc sắp tàn thì Hà ngất xỉu. Cả nhóm luýnh quýnh đưa Hà vào bệnh viện. Bác sĩ nói Hà bị hạ can xi. 

Trong lúc chờ người nhà Hà tới, mọi người gọi về nhà báo tin sẽ về muộn. Chị An lo âu: “Chồng chị thế nào cũng cằn nhằn. Nhiệm vụ của ổng là đưa con đi học, chị thì rước. Lần nào chị có việc và nhờ chồng rước con, ổng cũng la lối”. Chị Quỳnh thì nói: “Giờ này chưa có cơm, chồng chị sẽ rất quạu. Ổng xấu nết đói”.

Không khí như chùng xuống, bởi ai cũng có nỗi niềm riêng. Tôi đồng cảm với nỗi thấp thỏm của các chị. Vào tối muộn thế  này, các chị phải ở trong bếp nhà mình, vừa nấu cơm vừa tắm con. Đi chệch khỏi guồng quay đó, các chị áy náy vì chưa tròn vai.

Chợt nhớ 8/3 năm ngoái, chị An và chị Quỳnh đều khoe bó hoa to tướng chồng tặng. Tôi nghĩ niềm vui ấy chỉ như ánh chớp trong bóng đêm, loé sáng rồi tắt đi rất nhanh. Bó hoa hay quà đắt tiền không thể đại diện cho mối quan tâm của đàn ông. Cái đàn bà cần là cảm giác an toàn, có chồng gánh đỡ khi bất trắc…

Từ lâu rồi, đàn ông quen nhìn thấy người phụ nữ của mình như thể được lập trình sẵn: đúng giờ thì dọn cơm, đúng giờ thì nhà sạch, con cái ngoan ngoãn ngồi vào bàn cho mẹ dạy bài… Sự chệch choạc không mong muốn nào đó, gặp phải ông chồng gia trưởng, sẽ kết tội đàn bà hư, đàn bà thích la cà, không xem trọng gia đình…

Vào những lúc có việc bất đắc ý như thế này, người đàn bà luồn lách trong biển người để về được đến nhà đã nhẹ nhõm. Bước chân qua ngạch cửa nhà mình, điều muốn nhìn thấy là chồng đang lom khom bên căn bếp, con đã tắm rửa sạch sẽ, chơi ngoan với mấy món đồ chơi. Chồng sẽ đón vợ bằng câu hỏi: “Mọi việc ổn không em? Em mệt không?”. Cảm giác bình yên sẽ ập đến. Mệt nhọc rơi đâu mất.

Nhưng không phải đàn bà nào cũng may mắn gặp được người chồng dễ chịu và hiểu chuyện, luôn cho vợ cảm giác an toàn.

Đàn bà cũng đi làm kiếm tiền như đàn ông, nhưng làm việc nhà và chăm sóc con cái nhiều hơn đàn ông, thì việc nhận được chia sẻ, thấu cảm từ chồng không có gì là quá đáng. Việc đàn bà về muộn không nhiều đâu, nên đừng vì vậy mà càu nhàu, trách móc, quy kết tội lỗi…

Khi xảy ra việc không như ý muốn, đàn bà sẽ bình tĩnh, không có gì phải bối rối một khi bên cạnh họ là người chồng biết sẻ chia, đồng hành cùng vợ trong mọi hoàn cảnh. Có bờ vai vững chắc của chồng bên cạnh, đàn bà bất chấp mọi bão giông.

Bó hoa độc lạ của những anh chồng thích trêu vợ (ảnh minh hoạ)
Quà thế nào để vợ vui là điều không khó, chỉ là các anh có muốn hay không (ảnh minh hoạ)

Tôi nhớ lần đi công tác ở tỉnh cùng chị Hồng. Tối muộn, ba chị điện báo em trai chị bị tai nạn, cần mổ gấp. Vợ chồng chị Hồng vừa xây nhà chưa đầy năm, túi đã cạn tiền. Chị Hồng luýnh quýnh gọi cho chồng. Anh nói sẽ mượn tiền của bạn chuyển cho ba vợ. Giờ anh đặt vé xe, khuya nay sẽ về quê sớm xem giúp được gì không. Anh dặn chị yên tâm lo công việc, việc nhà có anh lo.

Tôi ngưỡng mộ chị Hồng có người chồng quảng đại, luôn gánh đỡ giùm vợ khi bất trắc. Chị Hồng kể, hơn 20 năm chồng vợ, chưa bao giờ anh để chị phải lo lắng. Khi xảy ra chuyện, anh luôn đưa ra giải pháp tối ưu để chị không phải bận lòng. Vài ba hôm là anh nhắc chị gọi điện về thăm ba mẹ, nhắc chị rủ bạn đi cà phê, ở nhà buồn. Lúc gần tết, anh nhắc chị sao chưa đi làm đẹp. Sao chưa mua vài cái đầm mặc tết…

“Người ta hay nói “lấy đúng người thì phụ nữ không cần trưởng thành”. Ở cạnh chồng, chị luôn có cảm giác an toàn vì chị biết, dẫu trời có sập xuống, ảnh cũng chống đỡ giùm chị”, câu nói của chị Hồng khiến tôi ngưỡng mộ. Tôi tò mò hỏi chị: “Vậy 8/3 hay sinh nhật chị, chắc ảnh tặng quà khủng”. Chị bật cười: “Có khi tặng, khi không em à. Ảnh hay nấu món gì đó mà chị và tụi nhỏ thích. Thật ra chồng tặng quà hay không chị cũng không để ý lắm. Cả cuộc đời ảnh dành tặng chị rồi còn gì”.

Tôi chợt nhớ có lần chị Hồng đăng status trên facebook: “Hạnh phúc là khi tối muộn: cửa nhà đã khoá, hai con đã ngủ, tiền còn trong tài khoản và vợ chồng nằm gác chân xem tivi”. Bạn bè cùng thả tim cho chị. Tôi thì hiểu chị đang hạnh phúc vì cảm giác an toàn dưới mái nhà mình, bên cạnh chồng mình.

Một khi đàn bà có cảm giác an toàn và viên mãn bên cạnh chồng thì hoa hay quà vào ngày lễ chỉ là món tặng kèm, bởi người trong cuộc đã đủ vui, đủ hạnh phúc. Mua tặng vợ món quà khủng đi nữa, nhưng luôn càu nhàu và đổ lỗi khi xảy ra chuyện, thì món quà của các anh chẳng làm vợ vui đâu. Vợ chồng đi cùng nhau suốt quãng đường dài, khi vui vẻ - lúc buồn bã, khi ấm êm - lúc bão giông... Ở cạnh một người luôn cho mình cảm giác an toàn, thì phụ nữ chẳng ngại gì giông gió, cũng chẳng màng lễ tết chồng tặng quà hay không.

Theo phụ nữ TPHCM