Hoa hồng - loài hoa của tình yêu.

Ngày 14 tháng 2 còn gọi là Ngày Valentine - ngày lễ tình yêu, ngày lễ tình nhân. Nó được đặt tên theo Thánh Valentine - một trong những vị Thánh tử vì đạo Kitô giáo đầu tiên. Vào ngày này, các đôi tình nhân thường bày tỏ tình cảm của mình bằng cách tặng nhau hoa hồng, thiệp Valentine, chocolate...

Tại Mỹ, nơi sản xuất ra những bộ phim tình cảm, lãng mạn lấy đi không biết bao nước mắt của khán giả, những ngày này, các cửa hàng luôn tấp nập người ra vào, mua gấu bông hay hộp chocolate - những món quà Valentine điển hình. Tuy nhiên, không phải nước nào cũng thể hiện tình cảm theo những cách như thế. Một số thì trao nhau những chiếc thìa gỗ và hoa ép, trong khi số khác thì ăn mì đen vì không có người đặc biệt bên cạnh. Dưới đây là một số truyền thống của các quốc gia trên thế giới chào mừng ngày lễ tình yêu.

Đan Mạch

Mặc dù Ngày lễ tình nhân là ngày lễ tương đối mới ở Đan Mạch (được tổ chức từ đầu những năm 1990 theo Bộ Ngoại giao Đan Mạch), thế nhưng quốc gia này lại có cách chào mừng khá đặc biệt. Thay vì hoa hồng, các đôi tình nhân trao nhau những bông hoa trắng được ép khô được gọi là “hoa tuyết rơi”.

Một truyền thống Ngày Valentine phổ biến khác của Đan Mạch là trao đổi “thiệp người yêu”. Ban đầu, đây là những tấm thiệp trong suốt, in hình ảnh người tặng thiệp tặng quà cho người yêu của mình. Tuy nhiên, bây giờ thì bất kỳ tấm thiệp nào cũng được coi là “thiệp người yêu”.

Ngoài ra, đàn ông có thể tặng cho phụ nữ một món quà gọi là gaekkebrev, có nghĩa là một bức thư trong đó có một bài thơ hoặc những câu vần điệu vui nhộn trên một tấm thiệp được tạo dáng cầu kỳ. Điều đặc biệt là người gửi thư sẽ ẩn danh và nếu người phụ nữ nhận được gaekkebrev có thể đoán chính xác người gửi, họ sẽ được tặng một quả trứng Phục sinh vào dịp cuối năm.

14/2 là ngày để nhân loại tôn vinh tình yêu đôi lứa. (Nguồn: fancix.com)

Pháp

Được coi là quốc gia lãng mạn nhất thế giới, thế nên không có gì lạ khi Pháp bắt đầu kỷ niệm Ngày lễ tình nhân từ rất lâu rồi.

Có những câu chuyện kể rằng, tấm thiệp Ngày Valentine đầu tiên trên thế giới bắt nguồn từ Pháp, khi Charles, Công tước xứ Orleans gửi một bức thư tình cho vợ khi bà bị giam cầm trong Tháp London vào năm 1415. Ngày nay, thiệp Ngày Valentine vẫn là một truyền thống phổ biến ở Pháp và trên thế giới .

Một truyền thống khác ở Pháp được gọi là loterie d'amour, hay xổ số tình yêu. Những người tham dự là những người độc thân ở mọi lứa tuổi. Họ sẽ đi đến những ngôi nhà đối diện nhau và cất tiếng gọi từ cửa sổ bên này đến cửa sổ bên kia rồi sau đó sẽ kết đôi với người được chọn. Nếu người đàn ông cảm thấy không phù hợp với người phụ nữ mình chọn, anh ta sẽ bỏ đi.

Những người phụ nữ không tìm được “một nửa” cho mình sẽ tập trung xung quanh một đống lửa, đốt bức ảnh của những người đàn ông đã bỏ rơi họ, đồng thời được phép lớn tiếng mắng những người đàn ông vô ơn kia. Mặc dù đây được coi là một sự kiện mang tính trị liệu tâm lý khá tốt đối với phụ nữ độc thân, nhưng dần dần sự kiện này đã đi quá giới hạn, không kiểm soát nổi và cuối cùng bị Chính phủ Pháp cấm.

Ngày nay, vào Lễ Tình nhân, những người yêu nhau thường dành trọn thời gian bên nhau và làm những điều họ thích.

Hàn Quốc

Ngày Valentine là một ngày lễ rất phổ biến đối với các cặp đôi trẻ ở Hàn Quốc. Thậm chí, các bạn trẻ Hàn Quốc còn kỷ niệm ngày Valentine tận ba lần.

Ngày 14/2 hay còn gọi là Valentine Đỏ, nữ giới phải tặng quà cho nam giới để thể hiện tình cảm của mình bằng chocolate, kẹo và hoa. Vào ngày 14/3 hay Valentine Trắng, nam giới sẽ đáp lễ bằng chocolate, hoa và thêm một món quà đặc biệt nữa.

Đối với bạn trẻ không có người yêu để ăn mừng ngày Valentine Đỏ hay Trắng, thì có một ngày lễ thứ ba: Valentine Đen. Vào ngày 14/4, theo thông lệ, những bạn trẻ độc thân chưa tìm được một nửa của mình hay những bạn tôn thờ chủ nghĩa độc thân cùng tụ họp và tổ chức những buổi tiệc sôi động.

Trong ngày này, các bạn trẻ thường diện trang phục đen và ăn món mỳ tương đen truyền thống. Bên cạnh đó, các bạn trẻ có thể tự thưởng cho bản thân những phong chocolate ngọt ngào để ăn mừng cuộc sống độc thân vui vẻ của mình.



Nam Phi

Giống như nhiều nơi trên thế giới, Nam Phi kỷ niệm Ngày lễ tình nhân với các lễ hội, hoa và các món quà khác để thể hiện tình yêu đôi lứa. Một phong tục khác dành riêng cho phụ nữ ở Nam Phi, họ sẽ gắn trái tim hoặc tên người mình dành tình cảm lên trên tay áo vào ngày 14/2. Đây là một truyền thống của người La Mã cổ đại được gọi là Lupercalia.

Italy

Valentine ở Italy có thời gian được gọi là Ngày lễ mùa xuân. Theo phong tục cổ xưa, vào Lễ Tình nhân, nam giới ở nước này sẽ chuẩn bị cỗ xe đẹp nhất cùng người yêu dạo phố.

Các đôi tình nhân Italy thường tặng nhau chocolate Baci Perugini - loại chocolate hạt dẻ được bọc bằng giấy bạc in những câu thơ tình nổi tiếng, lời tỏ tình hay các thông điệp tình yêu

Bên cạnh hoa và chocolate, đàn ông Italy còn tặng những món quà rất đắt giá khác cho người phụ nữ của mình như nước hoa, trang sức kim cương.

Theo Thế giới và Việt Nam