leftcenterrightdel
 Diễn giả Nguyễn Thủy và chồng

"Lập trình" lại hạnh phúc của bản thân

Cuộc hôn nhân đầu tiên của Nguyễn Thuỷ đổ vỡ đúng vào thời điểm sự nghiệp của chị đang thăng hoa. Sau ly hôn, chị làm ăn thua lỗ, bản thân rơi vào trạng thái trầm cảm, phải tìm đến sự trợ giúp của các liệu pháp chữa lành tâm lý. Nỗi đau như đổ dồn lên chị cùng lúc. 

Sau khi kết hôn với người chồng hiện tại, chị lại rơi vào một số vấn đề trong hôn nhân, có lúc tưởng như bên bờ vực đổ vỡ lần nữa. Nhờ sự tư vấn từ bạn bè và qua các khóa học về tâm lý, về hôn nhân gia đình, chị đã nhận ra những vấn đề của bản thân và đối phương. 

Chị bắt đầu chủ động "đánh thức" hạnh phúc từ cách "giữ lửa" tình yêu vợ chồng, thay đổi ngôn từ, học cách thấu hiểu, cách xử lý xung đột, cách tương tác giữa các thành viên, đến cách đặt niềm tin vào con mình… Chị đã "lập trình" lại hạnh phúc cho bản thân.

Diễn giả Nguyễn Thủy cho biết: "Hạnh phúc với tôi không phải là đích đến mà là hành trình đan xen nhiều khoảnh khắc hạnh phúc. Hạnh phúc được tạo ra trong thời gian nào đó, khi chúng ta có được điều chúng ta mong muốn hoặc có nhiều hơn điều chúng ta muốn. Chúng ta phải biết tập trung vào những điều mình có, trân quý hiện tại. Cho nên, thay vì kiếm cho mình một người bạn đời tuyệt vời, hãy khiến mình trở thành người tuyệt vời. Cách mà người khác đối xử với ta chính là cách ta thể hiện mình trước họ. Một ví von dễ hiểu là, nếu bạn muốn chiếc ô tô thì bạn phải chuẩn bị cho mình năng lực sắm được chiếc ô tô và học lái. Muốn người chồng tốt thì bản thân mình cũng phải tốt lên, không được đổ lỗi mà hãy tìm cách để bản thân tốt lên mỗi ngày".

leftcenterrightdel
Diễn giả Nguyễn Thủy 

Người nắm giữ mật mã hạnh phúc

Năm 2020, vợ chồng chị và các con rời Thái Bình vào TPHCM lập nghiệp. Vợ chồng chị nhận làm mảng kinh doanh cho công ty của em chồng. Sản phẩm kinh doanh là sản phẩm dành cho phụ nữ nên chị thường xuyên tiếp xúc với đại diện các đại lý là nữ. Chị hướng dẫn họ cách bán hàng, chia sẻ câu chuyện của chính bản thân và những gì chị đã trải qua. Dần dần, chị phát hiện ra bản thân có khả năng thuyết trình tốt trước đám đông. Năm 2021, vợ chồng chị lập doanh nghiệp lấy tên "Học viện Hạnh phúc" mở các khóa học đào tạo kỹ năng sống cho phụ nữ. Các nội dung chia sẻ của chị được đăng tải lên kênh Tiktok thu hút hàng triệu lượt xem.

Diễn giả Nguyễn Thủy trải lòng: "Ở giai đoạn hôn nhân trục trặc, tôi vì sợ lời gièm pha từ những người xung quang mà muốn giữ cuộc hôn nhân này, sau đó là vì thấy mình phải mang đến hạnh phúc thực sự cho nhau. Tôi đã học cách thay đổi bản thân từ cách ứng xử đến lời nói. Tự nhiên, tôi phát hiện ra anh ấy cũng thay đổi theo. Vợ chồng tôi cùng học cách thấu hiểu để vun vén cho nhau. Khi hạnh phúc của chúng tôi được hàn gắn thì tôi thành lập "Học viện Hạnh phúc", mong muốn mở các khóa học để chia sẻ, tư vấn, trang bị kiến thức, kỹ năng, giải pháp cho chị em để có được hạnh phúc".

Theo diễn giả Nguyễn Thủy, việc "đánh thức" hạnh phúc nên bắt đầu từ chính những người trong cuộc. "Trong đó, người phụ nữ là người nắm giữ mật mã hạnh phúc của gia đình, là người kết nối các thành viên. Bạn chọn đúng hay chọn hạnh phúc, chỉ cần bạn hạnh phúc, bạn luôn đúng. Vậy nên, tôi đã rút ra được một số cách để chị em có thể áp dụng khi cần. Đầu tiên, chúng ta phải học cách thấu hiểu, hiểu mình để sửa mình, hiểu người để thương người. Hãy suy nghĩ mình muốn gì, mình cần phải làm gì để trở thành người xứng đáng với điều mình muốn. Chúng ta phải biết người khác muốn gì, để có đủ năng lực mang đến điều họ muốn, cần học cách nói ra điều mình muốn để người khác đáp ứng".

Phạm Hoài