leftcenterrightdel
 Vợ chồng chị Tuyến - anh Cường cùng 2 con trong những bộ đồ tự tay anh thiết kế và may cho cả nhà

“Người ta hay đánh giá hôn nhân qua đốt 7 năm, 10 năm, có con đầu lòng, sinh con thứ… Chúng tôi đã trải qua đủ chặng đường đó, nhưng nó quá sôi nổi, rộn ràng, tới nỗi tôi chưa đủ tâm trạng buồn để… sáng tác ra bản nhạc nào để đời” - anh Nguyễn Hữu Cường - chồng chị Đặng Thị Kim Tuyến - Chủ tịch Hội nông dân huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước - nói vui về chuyện nhà mình.

Hơn 10 năm qua, vợ hằng ngày vào công sở, lên hội nghị, có khi xe đưa, xe đón… còn anh Cường cầm trong tay tấm bằng trung cấp thanh nhạc và cử nhân luật, hát hay, đàn giỏi, có nghiệp vụ văn hóa thông tin… lại giữ nhiệm vụ canh nhà, chăm vườn hoa kiểng và đưa rước con. Người khen cũng có, người nói ra nói vào, kêu anh sao “nể” vợ quá, đi lùi phía sau cũng không phải hiếm.

15 năm trước, họ thành một đôi trong sự ngỡ ngàng của nhiều người quen biết. Khi đó, Tuyến vừa chia tay tình đầu, anh Cường cũng tạm dừng một mối tình chưa đủ lớn. Họ đến với nhau vì đồng cảm trong những điều thật giản dị, nhỏ bé. Anh quý chị ở sự lịch thiệp, chỉn chu trong quan hệ giao tiếp với người xung quanh; chị quý anh vì nghị lực phi thường của chàng trai Quảng Trị từng ngày mưu sinh và khẳng định bản thân.

Chị Tuyến nhớ lại: “Khi đó tôi còn là cô cán bộ hội phụ nữ huyện, còn anh là nhạc sĩ, ca sĩ của trung tâm văn hóa huyện. Không biết quê quán của anh, nghe anh từ Đắk Lắk chuyển về, lại ốm nhom, đen nhẻm, tôi cứ tưởng đó là anh chàng người đồng bào nào của tỉnh Lâm Đồng nên khá cảm thông khi bàn công việc chung. Không ngờ sau này anh nói, sự tin cậy và nghiêm túc của tôi trong công việc khiến anh cảm mến”.

Là dân phong trào ở một huyện nông thôn, họ thấm nỗi vất vả của nhau nên dễ dàng đồng cảm. Anh Cường kể: “Hồi đó, có khi chương trình xong thì đã hơn 23g, vậy mà cô ấy cứ mặt mày tỉnh rụi, tươi cười, lo hậu cần cho cả nhóm chúng tôi, sau đó mới phong phanh chạy xe máy, băng hơn 10km trở về. Hôm sau gặp, cô lại cười, nhào vô công việc như chưa từng biết mệt. Dần dần, tôi nghĩ nhiều đến cô gái có vẻ ngoài mỏng manh yếu đuối, nhìn rất tiểu thư này. Tôi biết, Tuyến sẽ mang đến niềm vui và cả sự bình yên cho cuộc sống của tôi, tôi cũng muốn làm như thế cho cô ấy”. Quen nhau hơn 1 năm thì anh Cường ngỏ lời cầu hôn và họ thành chồng vợ.

Anh Cường vẫn theo phong trào, chị Tuyến tiến lên giữ nhiều vị trí quan trọng trong các đoàn thể, chính quyền ở huyện nhà. 3 năm nay, chị giữ vị trí Chủ tịch Hội Nông dân huyện Hớn Quản. Còn anh Cường, từ 13 năm trước đã quyết định lùi sau vợ, chăm lo hậu phương.

Anh kể: “Năm đó Tuyến vừa sinh con gái Sơn Ca, tôi lại được điều về một xã cách nhà hơn 10km. Vợ chồng vừa ra riêng, tôi suy nghĩ mãi, quyết định ở nhà… làm vườn và chăm sóc vợ con”. Lần đó, 4 tháng sau khi sinh con, chị Tuyến trở lại công sở, ai nhìn thân hình thon gọn, mặt mũi trắng trẻo của chị cũng khen anh nuôi vợ khéo.

Quả thật, anh Cường chăm vợ con quá kỹ. Ngày ngày nấu ăn, giặt giũ áo quần, tã lót cho mẹ và con; anh còn giã nghệ, rang muối bôi da, ủ bụng cho vợ làm đẹp… Sơn Ca lớn, Sol ra đời, mẹ Tuyến cũng được ba Cường chăm y vậy. Từ thương và lo lắng cho vợ, anh cũng bảo bọc 2 con không kém chút nào.

Nói về hành trình hôn nhân được biến thành chuyến rong chơi phiêu lãng cùng nhau của mình, chị Tuyến tâm sự: “Quan trọng là chúng tôi tin cậy lẫn nhau. Vì công việc, làm sao tôi không phải đi giao tiếp. Vì đam mê, làm sao anh không trở lại sân khấu khi có người mời? Cũng có khi hờn giận vì hiểu lầm, xong khi hiểu ra, chúng tôi lại cười hì hì. Chúng tôi tạo điều kiện cho nhau làm việc, hết mình trong lao động, sáng tạo để cuộc sống mỗi người được thăng hoa và không ai hối hận gì về sau bởi “cưới anh em lỡ… , cưới em anh bị…”. Đến hôm nay, tôi vẫn thấy đó là lựa chọn đúng của cả hai”.

Nói rồi, chị hồ hởi kể: “Hôm qua, vợ chồng tôi mới đón các anh chị đoàn từ thiện giúp trẻ em nghèo ở Thanh An, rong ruổi trong khu hồ Phú Miên. Hôm nay, chúng tôi đưa 2 con ra sông lớn, ăn cá sông nướng, chơi nhà bè cùng đám bạn. Cuối tuần là vậy đó, vợ chồng tôi không có kế hoạch gì xa xôi, chỉ biết cùng làm, chơi, vui từng ngày bên nhau”.

Ngày 10/1/2021, trên Facebook Cuong Huyen, anh Nguyễn Hữu Cường chia sẻ dòng tâm trạng:

“Kỷ niệm 10 năm nhận án chung thân: (10/1/2011 - 10/1/2021). Xin cảm ơn thần may mắn đã cho anh gặp em. Cho chúng ta trở thành vợ chồng.

Anh: Từ một nhạc sĩ lang thang, nay lên được 10kg và có đầy đủ 4 người (2 trai + 2 gái) trong tổ ấm hạnh phúc này. Điều tuyệt vời nhất là từ ngày anh “xuất giá tòng thê “ đến nay là 10 năm mà anh chưa bao giờ biết buồn là gì, để viết thành những bản nhạc. Kaka.

Chỉ biết cùng nhau vun đắp những kỷ niệm thật đẹp qua năm tháng. Cảm ơn em thật nhiều và chúc vợ yêu có một kỷ niệm ngày cưới thật vui vẻ và hạnh phúc!”.

Hôm nay nữa, họ đã có hơn 13 năm 6 tháng bên nhau. Anh chị vẫn nói họ không thể chủ quan, vẫn phải chung tay từng ngày để vun vén và gìn giữ…

Theo phụ nữ TPHCM