Ảnh minh họa

"Cậu có biết những lời khuyên nào khiến tớ thấy kỳ lạ nhất không? Đó là lời khuyên phụ nữ phải bớt thông minh đi để lấy được chồng. Tại sao tớ phải giả vờ không thông minh, giả vờ không làm được việc này việc kia chỉ để đàn ông thấy yên tâm hơn?" - bạn tôi hỏi trong trạng thái bức xúc nhưng tôi biết cô ấy đã tự có câu trả lời. 

Thật khó có thể hạn chế một con người thông minh, hoạt động năng nổ như cô ấy bớt thông minh và ít năng nổ hơn. Việc gì đến tay cô ấy cũng giải quyết thoăn thoắt, cô ấy cũng là một nhà tư vấn chiến lược của bọn tôi. Kiếm sắc mà chỉ để dùng gọt hoa quả thì quá phí.

Tôi vẫn nghĩ những người đưa ra lời khuyên nói trên đang xếp cô ấy vào một "phân khúc đàn ông" không phù hợp mà thôi. 

Như các cụ nói "nồi nào úp vung nấy". Chọn vợ, chọn chồng lý tưởng nhất là chọn được người tương hợp về trình độ nhận thức, ít nhất vợ chồng sẽ nói chuyện được cùng nhau. 

Khi hai con người quá khác nhau về lý tưởng sống, cũng như khác nhau về nhận thức thì rủi ro cho hôn nhân rất cao.

Có thể đang tồn tại một suy nghĩ phổ biến trong giới nữ, đó là đàn ông thích phụ nữ kém thông minh hơn. Cho dù có tồn tại những người đàn ông như vậy trên đời, tôi vẫn không chắc tất cả đàn ông đều muốn thế.

Một người đàn ông thành đạt, giỏi giang, thông minh hẳn cũng muốn có một phụ nữ "có đầu óc" song hành với họ. Còn một người đàn ông cảm thấy tự ti với người phụ nữ giỏi giang hơn thì đó là vấn đề của cá nhân anh ta, anh ta buộc phải giải quyết, tại sao lại bắt người phụ nữ phải bớt khôn đi cho phù hợp?

Dù trong một mối quan hệ nam nữ đôi bên đều phải biết "cơm sôi bớt lửa", nhưng sự nhún nhường của mỗi bên cũng chỉ ở một mức độ nào đó thôi. Là phụ nữ, hay là đàn ông, ai cũng có quyền chính đáng được sống là chính mình. 

Đàn ông gồng lên để giỏi hơn phụ nữ, hay phụ nữ tự dìm mình xuống vì nghĩ làm thế mới tương xứng với đàn ông đều là giả dối. Không có mối quan hệ nào tồn tại lâu dài nếu được duy trì bằng sự giả dối.

Tôi gặp khá nhiều phụ nữ mỗi khi nhìn thấy nhà khác có con gái xinh ngay lập tức nhận xét: "Ôi xinh thế này thì chẳng cần học hành gì nhiều cũng lấy được chồng". Quan điểm này khá phổ biến ở Việt Nam và có khả năng khiến các cô gái trẻ có nhan sắc bị chủ quan.

Trong một xã hội ngày càng phức tạp, đàn ông và phụ nữ đều bình đẳng trong việc kiếm tiền để duy trì gia đình thì cả hai đều phải cố gắng học hỏi, không ngừng trau dồi bản thân. 

Việc có tri thức sẽ góp phần giúp đàn ông và phụ nữ nuôi dạy con cái, phát triển gia đình thuận lợi hơn.

Với phụ nữ nói riêng, nếu xảy ra sóng gió trong cuộc đời, khi có trí tuệ, hiểu biết, ít ra cô ấy cũng sẽ tự xoay xở để sắp xếp cuộc đời mình. Nên đừng nói với phụ nữ hãy bớt thông minh đi để lấy chồng.

Theo tuoitre