Empty

"Chia tay vì bạn gái không chịu chia đôi tiền ăn" là tiêu đề của một bài viết với hàng ngàn bình luận trên mạng xã hội. Không ít bạn trẻ cho rằng phái nam trả tiền chính là quy tắc bất thành văn để thể hiện phong độ đàn ông. Ngược lại có những ý kiến cho rằng, để công bằng, nữ giới cũng nên tự trả phần chi phí của mình.

Tình yêu đi kèm gánh nặng tiền bạc

Chia sẻ với Gia đình Việt Nam, Nguyễn Bảo Vy (24 tuổi, Hà Nội) cho rằng, khi hẹn hò để tạo ấn tượng tốt thì bạn nam nên chủ động trả tiền.

"Đó là cách thể hiện sự ga lăng, lịch thiệp. Nếu cố ý không thanh toán, để bạn nữ phải trả tiền thì mình nghĩ đây là một dấu hiệu "báo động đỏ" để mình nên cân nhắc lại”, Bảo Vy bày tỏ.

Trên nhiều diễn đàn tình cảm, không ít bạn nữ cũng đồng tình với quan điểm nam giới nên chi tiền cho các buổi hẹn hò. Vì đây là một cách thể hiện sự quan tâm đến phái nữ và chứng minh khả năng tài chính của bản thân. Ngoài ra, trước khi đi hẹn hò phái nữ cũng mất nhiều chi phí cho quần áo, mỹ phẩm, làm tóc,...

T.Đ.H (27 tuổi, Thanh Hóa) cũng chia sẻ: "Trong những buổi hẹn hò thì mình luôn chủ động trả tiền. Thi thoảng bạn ấy cũng sẽ mời cà phê hoặc đi ăn những món bình dân. Mình thấy chi tiền cho những điều đó cũng bình thường vì với mình, miễn bạn gái vui là được."

Thế nhưng, không chỉ dừng lại ở việc ăn uống, tặng quà, nhu cầu đi chơi liên miên hay bạn gái đòi những chuyến du lịch xa cũng khiến nam giới đau đầu vì không đủ khả năng chi trả tiền bạc.

"Nhiều lúc tài chính khó khăn nhưng những dịp lễ, hay kỷ niệm thì không thể thiếu đi chơi, tặng quà, thành ra bản thân mình cũng áp lực. Sau những chuyến du lịch tốn của mình khoảng 5 - 10 triệu đồng thì mình phải giảm bớt chi tiêu cho bản thân. Thậm chí có lần mình còn phải xoay xở, vay thêm tiền bạn bè để tặng cô ấy quà sinh nhật đúng ý", T.Đ.H giãi bày.

Empty

Buổi hẹn hò có thể tiêu tốn của T.Đ.H lên tới hàng triệu đồng

Chia hóa đơn - san áp lực để có mối quan hệ bình đẳng

Tuy nhiên, một số bạn trẻ khác lại cho rằng không nên dồn mọi áp lực về chi phí hẹn hò lên phái nam.

Giải thích về lý do ủng hộ quan điểm này, Đăng Hưng (25 tuổi, Tuyên Quang) chia sẻ: "Khi chưa xác định mối quan hệ thì không có lý do gì để phái nam phải chịu mọi chi phí cả. Vì ở giai đoạn này cả hai vẫn là những người riêng biệt. Còn khi chính thức yêu đương thì cả hai có thể dựa trên khả năng tài chính của từng người để có cách chia tiền hợp lý. Đây cũng là một cách để thể hiện sự thấu hiểu lẫn nhau trong tình yêu.

"Ví dụ như bạn gái mình còn đi học thì mình có thể hỗ trợ chi phí khi đi ăn uống ở những nơi đắt đỏ, hoặc đi du lịch xa. Nhưng sẽ không có chuyện bạn nữ có thể thoải mái đòi hỏi, hưởng thụ bằng tài chính của bạn nam”, Hưng nói thêm.

Ngoài ra đối với nhiều bạn trẻ, kể các các bạn nữ, văn hóa chia đôi hóa đơn khi hẹn hò là một cách khẳng định sự độc lập và tự chủ của mỗi cá nhân trong mối quan hệ.

“Mình nghĩ rằng bây giờ nam và nữ đều bình đẳng, vì thế việc chia tiền khi hẹn hò là điều bình thường. Việc tự trả phần tiền của mình cũng khiến mình cảm thấy thoải mái hơn. Thậm chí nếu mình là người chủ động mời, mình cũng sẽ sẵn sàng trả toàn bộ”, Phương Anh (29 tuổi, ở Hà Nội) bày tỏ.

Huy Hải - bạn trai của Phương Anh, cũng rất bất ngờ khi cô chủ động chia tiền trong thời gian đầu mới hẹn hò. Kể cả khi anh đã trả toàn bộ chi phí thì Phương Anh vẫn sẽ chủ động chuyển khoản lại một nửa hóa đơn sau mỗi buổi đi chơi. Hoặc nếu không Phương Anh cũng sẽ chủ động mời lại đi ăn, đi cafe.

"Ban đầu mình khá ngại khi Phương Anh chuyển khoản lại hóa đơn cho mình. Nhưng dần dần thì mình thấy việc chia sẻ hóa đơn của em ấy giúp những buổi hẹn hò của tụi mình thoải mái hơn. Mình thấy đó cũng là một cách thể hiện sự tôn trọng và thấu hiểu lẫn nhau. Bây giờ, tụi mình đã tự ngầm hiểu công thức cho các buổi hẹn hò nên không có chuyện giành nhau trả tiền nữa” - Huy Hải chia sẻ.

Empty

Huy Hải và Phương Anh trong một chuyến đi chơi

Chuyện rạch ròi tiền bạc hay không là một chủ đề khó mở lời trong các mối quan hệ. Mỗi cặp đôi sẽ có những quan điểm khác nhau về vấn đề này. Nhưng hơn hết, sự thấu hiểu và quan tâm lẫn nhau sẽ giúp xóa bỏ những khó khăn trong câu chuyện "tiền tôi, tiền anh.

Theo giadinhonline.vn