leftcenterrightdel
 

Mối tình học trò kéo dài hơn 4 thập kỷ

Ông Lê Trung Dũng (64 tuổi, ở Hà Nội) và bà Nguyễn Thị Thanh Hà (64 tuổi) đã kết hôn 40 năm và có 2 người con. Chuyện tình kéo dài từ thời học trò đến khi trưởng thành, kết hôn, sinh con của hai ông bà khiến nhiều con cháu ngưỡng mộ.

Trước đây, ông Dũng - bà Hà học chung lớp cấp III trường Tây Sơn, Hà Nội. Khi đó ông Dũng đang làm lớp trưởng, thầm để ý tới cô bạn học xinh xắn nhưng vì ngại nên ông không dám tiếp cận. Nhà bà Hà hồi ấy ở khu tập thể bưu điện Đống Đa, ông Dũng hay lấy cớ để sang gặp bà, khi thì qua mượn tập vở, khi thì vào nhờ rửa tay. 

leftcenterrightdel
Bà Hà là mối tình đầu của ông Dũng trong những năm học cấp III 

 

Năm 18 tuổi, ông Dũng thi đỗ Đại học Kỹ thuật Quân sự (hiện là Học viện Kỹ thuật Quân sự) rồi đi nhập ngũ. Ông vẫn tiếp tục theo đuổi bà Hà qua những cánh thư gửi từ đơn vị về. Còn bà Hà khi đó được nhiều chàng trai để ý nên vẫn chẳng hề mảy may để ý tình cảm từ phía ông Dũng. 

"Tôi nhớ Tết năm đó ông đến nhà tôi, thấy mấy bạn trai đến phụ giúp nhà tôi rửa lá, vo gạo, chuẩn bị nấu bánh chưng. Ông tỏ vẻ 'hình sự' lắm. Nhưng lúc đó cả hai cũng chưa nói lời gì chính thức với nhau nên tôi vẫn mở cửa đón chào tất cả các bạn để 'lựa chọn'. Hà Nội ngày Tết thường có cắm cành táo dài treo bên cạnh bàn thờ để lấy lộc. Cứ bạn nào về, tôi đều cắt cho một cành táo", bà Hà kể. 

Đến lượt ông Dũng nhận cành táo, trên đường đi ra cổng để về, ông ngắt táo thả xuống dọc hai bên đường. Mấy hôm sau, ông viết thư cho bà, trong đó giải thích: "Chắc ngày hôm ấy Hà ngạc nhiên, không vui khi mình ngắt hết táo thả rơi xuống đất. Trái táo rơi không phải theo lực hút của định luật Newton mà mình muốn thả trái táo đó để ươm mầm cho một tình yêu sau này". Bà Hà đã đọc đi đọc lại từng câu từng chữ trong cánh thư đó, lòng vui rộn ràng.

Khi đã biết rõ tình cảm của cả hai dành cho nhau, bà Hà hồi âm thư cho ông Dũng thường xuyên hơn, viết riêng bằng mực tím vì muốn gìn giữ sự lãng mạn. Bà cũng không nghĩ ông Dũng học kỹ thuật như vậy hóa ra lại rất tình cảm. Sau này bà mới biết ông thường âm thầm viết nhật ký, trong đó tả cô bạn cùng lớp năm nào với hai bím tóc xinh xinh, dáng mảnh khảnh, nước da trắng.

leftcenterrightdel
leftcenterrightdel
 Ông Dũng - bà Hà sau 40 năm kết hôn 

 

Xưng tên ngọt ngào suốt 40 năm 

Trước khi kết hôn, bà Hà từng bị mẹ ông Dũng phản đối vì nghĩ rằng "lấy con gái bằng tuổi sẽ không tôn trọng chồng. 

Nhớ có lần vô tình gặp mẹ ông Dũng trên phố, bà Hà khi đó bị cận nên không nhận ra. Vô tình hôm ấy lại trở thành ấn tượng không tốt với mẹ chồng tương lai. 

"Bà đi ngược chiều tôi, tôi ngoái lại nhìn mơ hồ, nếu bà rẽ vào đúng nhà ông thì chắc là mẹ ông rồi. Tôi đến ngã tư ngoái lại xem cho chắc, cùng lúc ấy bà cũng ngoái lại nhìn. Tôi căng thẳng, hồi hộp lo lắng, chỉ lắp bắp nói "cháu chào bác ạ", mặtái đi", bà Hà nhớ lại. 

Sự việc khiến mẹ ông Dũng lầm tưởng bạn gái của con có sức khỏe kém, bà dặn ông: "Thôi con ạ, không quen với yêu đương gì. Nó yếu sức khỏe lắm, mẹ gặp mà nó thở hổn hển, mặt tái xanh xám". Sau này, ông Dũng phải làm cuộc "cách mạng" tư tưởng, dần dần thuyết phục mẹ. 

leftcenterrightdel
Gia đình sum vầy đông thành viên 

Năm 1982 ông Dũng ra trường, năm 1983 tổ chức đám cưới. Bạn học cũ năm xưa đến chúc phúc rất đông, bởi hai ông bà là cặp đôi đầu tiên trong lớp nên duyên với nhau. 

Năm 1984, 1991, bà Hà lần lượt sinh hai con trai. 40 năm hôn nhân, tình cảm của hai vợ chồng vẫn khăng khít, gắn bó. Gia đình ông chào đón thêm hai nàng dâu và 4 cháu nội. Lên chức ông, chức bà, nhưng bà Hà - ông Dũng vẫn thường xưng tên, gọi nhau ngọt ngào. 

Kỷ niệm 40 năm đám cưới, bà gửi lời nhắn nhủ tới ông: "Hà muốn nói với Dũng, cảm ơn Dũng đã cho Hà bờ vai nương tựa khi mệt mỏi, luôn động viên Hà làm điều Hà thích. Giờ đây khi đã 64 tuổi, Dũng vẫn là người đầu bếp chăm lo sức khỏe cho hai ta. Cảm ơn bạn trai thương yêu của tôi nhiều nhiều". 

Thủy Tiên/Nguồn: Tình trăm năm