Xuân năm nay, chị đưa con trai sang Pháp học, nên "cái sự xa nhau" của anh chị được coi như có lý do chính đáng.

leftcenterrightdel
 Xa chồng có vui không? (Ảnh minh họa)

Có lẽ ít ai giống vợ chồng họ, 28 năm kết hôn thì có nửa thời gian không được ở gần nhau. Không chồng đi học thì vợ cũng lên đường công tác. Đôi lúc chị thầm nhớ ai đó đã đùa khi họ sắp cưới nhau: “2 tuổi này hợp lắm, nhưng phải sống xa nhau mới vững bền”.

Lúc đó họ nghe rồi chỉ cười. Anh đi dạy, chị công tác cũng ngay trung tâm thành phố thì làm gì có chuyện phải sống xa nhau? Ngờ đâu mới kết hôn 1 tuần chị đã nhận lệnh tập huấn xa 2.000km 2 tuần. Chị vừa trở về 1 tuần, đến lượt trường anh đi thực tế. 10 ngày sau anh về, chị lại phải đi từ mùng 10 đến 27 tháng Chạp... Cứ vậy mà anh chị phải dùng dằng gần xa nhung nhớ.

leftcenterrightdel
 Ở nhà trọ xứ người, con trai cứ chụp lén ảnh mẹ gửi cho ba

Nếu ai hỏi sống xa chồng có vui không? Chị sẽ khẳng định không vui chút nào! Cho dù quanh chị luôn có nhiều bạn bè, người thân trợ giúp việc làm, việc nhà, có con xúm xít, nhưng nỗi nhớ anh, cần có anh bên mình vẫn ắp đầy tâm trí chị.

Ban ngày bận bịu, chị có thể quên đi nỗi nhớ bởi phải giải quyết hàng núi công việc. Nhưng đêm về, khi con đã ngủ, nước mắt nhớ chồng lại tuôn rơi.

Những năm đầu thập niên 1990, mạng internet còn là điều quá xa lạ, anh gửi email về mỗi ngày mà chị chỉ có thể đọc khi đi làm việc ở cơ quan. Các con muốn “gặp ba” phải chờ mẹ in hình ba mang về cho xem. Cũng may 1 năm sau, trong lần anh về phép 1 tuần đã kịp đăng ký dịch vụ mạng. Khi đó, con nhỏ mới lên 3 còn con lớn 5 tuổi. Ngày nào đi mẫu giáo về, cậu em cũng xin phép mẹ cho cho chơi game, thực chất là để hóng chờ ba gọi. 

Có mùa Tết nơi xa, chồng chị tìm được những clip vui nhộn gửi về, 3 mẹ con xem xong cười lăn lộn. Cười xong cậu lớn òa khóc: “Sao con nhớ ba quá luôn mẹ ơi!”, khiến cả mẹ và em trai cũng khóc òa.

Khi con lớn hơn, anh ổn định việc làm ở gần nhà cũng là lúc chị bận những chuyến công tác dài ngày. Đêm về khách sạn, chị tranh thủ video call để họ nhìn thấy nhau, nghe tiếng của nhau. Cuộc gọi có khi kéo dài cả tiếng...

leftcenterrightdel
 Hoa hồng anh chụp và gửi qua khoe 2 mẹ con chị

Mùa Tết năm nay, chị và cậu con út đi hẳn nửa vòng trái đất. Hình ảnh ở nhà qua camera chị và con trai vẫn thấy, vẫn biết 20g tối anh lớn đi dạy chưa về, 12g trưa chồng chị mở cửa ra khỏi nhà. Thấy hình ảnh anh thấp thoáng trong vườn tưới cây, khoe ổ trứng gà… Xa lắm mà gần lắm. Có lẽ vì vậy 28 năm qua họ cứ phải chắt chiu nhường nhịn và… toét môi cười mỗi lúc được bên nhau.

Mùng 5 Tết này chị sẽ về nhà sau hơn 1 tháng cùng con trai rong ruổi đất Pháp với sự "tài trợ chính" của chồng. Chị về, con chị ở lại thêm 2 mùa đông nữa. 3 người còn lại của gia đình sẽ đón Tết muộn cùng nhau.

Theo phụ nữ TPHCM