leftcenterrightdel
Các dự án của ART SPACE luôn nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các bạn trẻ. (Ảnh: NVCC) 

Bằng cách truyền cảm hứng và tình yêu quê hương, lòng tự hào dân tộc cho các bạn trẻ, chị tin rằng văn hoá dân tộc sẽ luôn được gìn giữ, phát huy và lan toả rộng rãi…

Để bạn bè quốc tế yêu mến Việt Nam hơn

Vừa qua, sự kiện Tết Việt do chị làm đạo diễn nghệ thuật được tổ chức thành công tại Trung tâm Hội nghị quốc gia của thành phố Lorient. Những người bạn quốc tế đã dành tình cảm đặc biệt gì cho chương trình?

Đây là sự kiện lớn liên quan đến Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức tại thành phố Lorient với sự tham gia của gần 800 khán giả và hơn 100 tình nguyện viên.

Một trong những điều ấn tượng và đáng nhớ nhất khi làm chương trình này là tôi đã dàn dựng và chỉ huy dàn hợp xướng hơn 50 người tham gia, trong đó có hơn một nửa là các bạn Pháp và những bạn nhỏ Việt kiều hoặc mang trong mình cả hai dòng máu Việt - Pháp, sinh ra và lớn lên tại Pháp.

Tôi đã chọn Trống cơm - một bài dân ca Việt Nam rất phổ biến để dạy cho họ và một ca khúc của Pháp mang tên Le monde nous appartiendra demain (Thế giới ngày mai trong tay chúng ta). Riêng với ca khúc này, tôi đã Việt hóa sang lời Việt và các em bé Việt - Pháp đã hát phần đầu bằng tiếng Việt.

Chúng tôi tập luyện cho dàn hợp xướng trong suốt gần hai tháng. Vào mỗi cuối tuần, tôi đi tàu từ thành phố Nantes, cách đó 200km, để tới Lorient dạy cho họ. Tất cả mọi người đều tập rất nghiêm túc và say mê. Họ đã xuất hiện trên sân khấu trong những bộ áo dài Việt Nam, hát tiếng Việt với nụ cười tươi tắn.

Khi xuống khỏi sân khấu, rất nhiều bạn Pháp nắm tay cảm ơn tôi. Họ nói rằng việc đứng trên sân khấu và hát tiếng Việt là một trải nghiệm tuyệt vời. Họ cảm thấy yêu mến và gắn bó hơn với Việt Nam - một đất nước mà họ có thể từng nghe tới hoặc đã đến du lịch 1-2 lần, nhưng từ bây giờ họ có động lực để đến thăm nhiều hơn.

Nhìn lại chuỗi hoạt động quảng bá văn hóa Việt Nam trong hành trình nhiều năm qua, đâu là điều khiến chị tự hào nhất?

“Các bạn Pháp đều chia sẻ họ rất ấn tượng với những màu sắc rực rỡ, trẻ trung của văn hóa Việt Nam mà chúng tôi mang lại. Nó khác biệt và độc đáo, không giống những gì họ đã tiếp xúc trước đây”.

Nghệ sĩ Hoàng Thu Trang

Tôi bắt đầu “sự nghiệp” giới thiệu văn hóa Việt Nam ở Pháp từ năm 2014, bằng việc thành lập một nhóm nhạc tên là Music Rendez-Vous, gồm các bạn sinh viên Việt Nam có khả năng về ca hát, chơi nhạc cụ, nhảy múa…

Chúng tôi tự tổ chức các buổi hòa nhạc và mời các khán giả Pháp lẫn Việt Nam tới nghe các tác phẩm Việt Nam và cả quốc tế, đầu tiên là để thỏa mãn đam mê âm nhạc của bản thân, sau đó là mong muốn giới thiệu âm nhạc Việt Nam tới bạn bè Pháp.

Các sinh viên ngày ấy giờ đã có gia đình, công việc, nhà cửa con cái. Nhiều bạn về Việt Nam và cũng có rất nhiều các bạn định cư lại Pháp. Nhưng cho đến bây giờ, sau 10 năm, chúng tôi vẫn chơi nhạc cùng nhau hằng năm.

Vào dịp Lễ hội âm nhạc Pháp, các bạn ấy sẽ bay tới thành phố Nantes nơi tôi sống và chúng tôi chơi nhạc ở ngay quảng trường trung tâm thành phố. Từ năm 2018 cho đến nay, chúng tôi là một trong những nhóm nhạc Việt Nam nghiệp dư hiếm hoi chơi trong lễ hội này.

Cùng các dự án nghệ thuật của ART SPACE, chúng tôi đã giúp hàng nghìn học sinh Pháp biết đến và yêu mến Việt Nam hơn. Với tôi, đó là động lực để tiếp tục duy trì công việc thật ra rất vất vả này. Tuy nhiên, đó cũng là điều mà tôi tự hào nhất.

Góc tiếp cận trẻ trung

Bên cạnh nhiệt huyết và niềm tin vào công việc của mình, hẳn chị gặp không ít khó khăn và rút ra được những kinh nghiệm quý giá?

Từ khi con tôi bắt đầu đi học, tôi đã suy nghĩ rất lâu để tìm cách cho con gắn bó hơn với tiếng Việt và văn hóa Việt Nam, để con luôn yêu quê hương, nguồn cội. Đó là lý do tôi thành lập ART SPACE - nơi tổ chức các hoạt động quảng bá văn hóa Việt cũng như kết nối Việt Nam với những nền văn hóa khác.

Thời gian đầu, chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn vì không ai biết mình là ai, từng gõ cửa từng trường học, từng bộ phận của thành phố để giới thiệu về dự án của mình… Đến nay, mọi nỗ lực đã được đền đáp.

Mỗi năm, chúng tôi nhận được rất nhiều lời mời tới nói chuyện hay thực hiện các workshop về văn hóa Việt và chia sẻ cả về tình đoàn kết quốc tế để truyền cảm hứng cho học sinh Pháp.

Đi đến đâu cũng được chào đón, tôi nghĩ một phần vì bản thân văn hóa Việt rất đẹp đẽ và nhiều màu sắc, còn lại là vì chúng tôi luôn mang đến một hình ảnh Việt Nam năng động, tích cực theo cách của những người trẻ.

Cách chúng tôi kể chuyện cho họ mang màu sắc của sự tích cực, vui tươi và của tương lai, chứ không phải là những điều nặng nề trong quá khứ. Chúng tôi đầu tư rất nhiều về học cụ, trang phục, bài giảng.

Thực tế, từ năm 2021 đến giờ, người dạy chính về văn hóa Việt ở các trường học là Kevin - con trai tôi. Khi còn nhỏ, bạn ấy đi theo, giúp mẹ chuẩn bị đồ đạc, trang phục, phụ kiện để giảng bài, như một trợ lý mini. Còn bây giờ, tôi đã trở thành trợ lý của con, giúp con chuẩn bị tài liệu, học cụ.

Tôi thấy rất hạnh phúc vì sự chuyển giao đó. Tôi cảm nhận được tinh thần trách nhiệm, tình yêu với Việt Nam và lòng tự hào dân tộc bên trong bạn ấy. Đó không phải là kết quả tức thời, mà là của cả một quá trình, khi bạn ấy được sống và thấm mình trong không gian văn hóa Việt mà tôi và bạn bè đã và đang cố gắng xây dựng.

Tôi thấy không chỉ Kevin con trai mình, mà cả Hugo, Arthur con bạn bè tôi và nhiều bạn nhỏ gốc Việt khác đều rất hào hứng, tự nguyện và tràn đầy trách nhiệm khi được mời tham gia chia sẻ về văn hóa Việt Nam cho các bạn học sinh Pháp.

Tôi nghĩ mọi tình yêu đều cần có thời gian vun đắp, ngay cả tình yêu quê hương cũng vậy. Đó chính là lý do tại sao sáu năm qua và cả nhiều năm nữa, tôi vẫn sẽ cố gắng hết sức để đi trên con đường này.

Hãy là đại sứ văn hóa dân tộc

leftcenterrightdel
 Nghệ sĩ Hoàng Thu Trang và những người bạn Pháp tại thành phố Lorient, Pháp. (Ảnh: NVCC)

Chị có những sáng kiến gì mới?

Tháng Sáu tới, chúng tôi sẽ giới thiệu một bộ phim tài liệu về trà và áo dài Việt Nam tại một rạp chiếu phim ở Pháp, đồng thời thực hiện ba buổi hoà nhạc quảng bá âm nhạc Việt Nam và ba buổi triển lãm ảnh quốc tế với chủ đề “Di sản Việt Nam” dưới góc nhìn của những người trẻ.

Điều khác biệt của chúng tôi là tất cả dự án, hoạt động đều được lên kế hoạch tổ chức và thực hiện bởi các bạn trẻ từ 12-20 tuổi người Việt và gốc Việt ở khắp thế giới. Mỗi mùa Hè, các bạn đều bay sang Pháp để cùng tôi mang văn hoá Việt tới bạn bè Pháp và quốc tế.

Tôi nghĩ mỗi bạn trẻ Việt Nam hãy coi mình là một đại sứ văn hóa dân tộc và đừng ngại chia sẻ, lan tỏa những hình ảnh đẹp đẽ của đất nước tới bạn bè năm châu. Vì trong hành trình ấy, bên cạnh học được rất nhiều kỹ năng hữu ích, các bạn cũng sẽ cảm nhận được tình yêu và sự hạnh phúc vì mình luôn có một quê hương tươi đẹp để hướng về.

Nghệ sĩ Hoàng Thu Trang hiện đang sinh sống và làm việc tại thành phố Nantes. Chị là Chủ tịch kiêm nhà sáng lập ART SPACE - một tổ chức phi lợi nhuận ra đời từ năm 2018, hướng vào việc quảng bá văn hóa Việt Nam tới bạn bè Pháp và quốc tế, cũng như xúc tiến các dự án cộng đồng liên quan đến giao thoa văn hóa, giáo dục và nghệ thuật.

ART SPACE hiện có mạng lưới thành viên, tình nguyện viên, cộng tác viên ở 14 nước; trở thành đối tác của Hội đồng thành phố Saint Herblain trong các dự án về văn hóa, được mời tham gia dạy văn hóa Việt Nam cho khoảng 15 trường học ở nhiều thành phố, tổ chức nhiều dự án cộng đồng mang tính quốc tế.

Theo baoquocte