Anh chị có 2 con gái đều đã lập gia đình. Cưới nhau xong, vợ chồng cô lớn được cha mẹ 2 bên góp vào mua cho căn hộ chung cư khá khang trang. Tiện nghi vậy nhưng từ khi có bầu, cô siêng về bên mẹ lắm, rồi cô ở lại luôn, viện cớ chờ sinh. 

Sinh em bé, có ông bà ngoại chăm sóc, cô càng không muốn về nhà riêng nữa. Chồng cô thấy đi về bất tiện quá, dọn qua nhà cha mẹ vợ ở luôn. Căn hộ bỏ không, thế là cho thuê. 

leftcenterrightdel
 Ảnh mang tính minh họa - PressFoto

Cô em kế lấy chồng, chồng cô là con một. Ở nhà chồng được vài tháng, cô lấy lý do nhà mẹ gần cơ quan nên hay ở lại nhà mẹ, cho đến khi có bầu thì cô thường trú luôn. Chồng cô đi về 2 nơi. Ban ngày ăn cơm mẹ vợ, tối về với cha mẹ ruột. Mỗi khi chồng đi công tác, cô mới về bên chồng. Những lần như vậy, cha ruột cô lo lắm, là bởi ông biết con gái ông không giỏi nội trợ, lại không khéo ăn nói. Ông lo nhà chồng phiền trách.

Cứ gần ngày con rể đi công tác về, ông lại nói với con gái lớn vẻ hồi hộp, vừa nôn, vừa mong: “Em gái sắp về nhà mình”. Cô lớn hỏi: “Em gọi báo cho ba hả?”. Ông trả lời: “Không, là ba gọi hỏi em”. Cô gái lớn ngạc nhiên: “Ba nôn nóng chi vậy?”.

Lúc này ông mới thú thật nỗi niềm không biết tỏ cùng ai: “Là ba sợ có… án mạng mẹ chồng, nàng dâu”. Cả nhà cười ầm. Ông cũng cười bẽn lẽn: “Em con vụng về, ba chỉ sợ nó gây ra chuyện ở nhà bên ấy”. 

Quả là ông cha thương con gái hết mức. Cũng may bên sui gia không khó tính lắm nên con gái ông cũng qua được những đận phải về làm đâu. 

Bởi thương con gái nên ông cha này thương luôn con rể, kiểu vai lớn, vừa là cha, vừa là bạn. Tình thương yêu có qua có lại, 2 con rể cũng quý mến cha mẹ vợ. Cả nhà lúc nào cũng vui vẻ do ông bà dạy con từ nhỏ, không bao giờ được giận nhau quá lâu, ai có lỗi phải biết xin lỗi trước. 

Thật ra, ông biết tâm lý gia đình trẻ ngày nay phức tạp hơn xưa nhiều. Không chỉ áp lực công việc, tiền bạc mà còn ở việc đối nhân xử thế. Bên nào cũng là con cưng, thái độ cư xử đôi khi không tế nhị, dễ gây hiểu lầm 2 bên gia đình; hay cuộc sống bên ngoài nhiều cạm bẫy, làm sao ông dám chắc bọn trẻ bây giờ biết chịu đựng như thời vợ chồng ông. Thành ra, còn làm gì được cho con thì ông vui. Miễn là khi chúng sống với ông mỗi ngày đều vui vẻ là được. 

Thế mới hay, muốn giải được bài toán cuộc đời cho đúng, phải dựa vào các dữ liệu từ tình thương yêu. Dễ vậy mà người đời cứ loay hoay mãi, có người đúng, có người sai vạn dặm. Người có kinh nghiệm cho là bởi nết ở mỗi người không ai giống ai. Trời sinh có người hiền, người dữ, người hiếu động, nhanh nhẹn, người ù lì... 

Phải áp dụng đúng các “biến số” mới giải được bài toán cuộc đời hợp lý. Có người phải giải đến lần hai, ba mới hiểu ra ý nghĩa bài toán. Ngoài ra, còn sự tác động từ bên ngoài, cuộc đời không “vô trùng” nên gặp thất bại con người dễ buông xuôi. Tình cảm cũng dễ biến động khi có tác nhân mới. Có người bỏ qua, có người không thể. Không thể buông lời trách cứ ai khi mỗi người là một thực thể khác biệt nhau, làm nên sự đa dạng cuộc đời. 

Có điều, khi con người nhận ra phải biết buông bỏ, tha thứ, thương yêu người bên cạnh mình mỗi ngày đôi khi đã muộn. Người cha ở trên biết lấy tình thương làm căn bản trong giáo dục con cái, xử thế, không phải ai cũng làm được hay nhận ra. 

Theo phụ nữ TPHCM