Khoảng sân vườn của gia đình chị Phương Liên rực rỡ sắc màu các loại hoa hồng.

Chị Phương Liên (50 tuổi) hiện đang sống cùng chồng và các con ở Budapest, Hungari. Chị Liên là người đam mê tập Gym. Chị cũng từng tham gia thi và có 2 giải, 1 huy chương bạc của Hungrari và một giải đứng thứ 4 của châu Âu. Bên cạnh niềm đam mê Gym, chị Liên luôn dành thời gian cho niềm đam mê thứ 2 của mình, đó chính là trồng hồng. Chị yêu hồng như chính tâm hồn của mình. Mỗi cây hồng trong vườn đều được chị lựa chọn, trồng và chăm sóc một cách tỉ mẩn, cẩn thận.


Một góc tươi xanh đẹp mắt trong khu vườn rộng 600m2.

Chị Liên chia sẻ, trước đây chị cũng rất yêu thích các loại hoa, đặc biệt là hoa hồng. Tuy nhiên vì chưa biết trồng, chưa biết chọn giống nên chưa dám thử sức. Trong vài năm trở lại đây, vì các con cũng đã lớn hơn một chút nên chị có thêm thời gian để tìm hiểu, chăm sóc khu vườn nhỏ của gia đình.

Đặc biệt là 3 năm nay, chị dành thời gian cải tạo với tổng diện tích vườn là 600m2. Chị trồng khoảng 100 gốc hồng được sưu tầm từ Ý, Đức, Pháp, Anh, Đan Mạch và Hungari. Những loại hoa trồng trong vườn đều là hồng có hoa to, form đẹp, nở rất bền và có hương thơm đặc trưng.

Chị Liên cho biết, hồng Tolbiac có khoảng 130 đến 140 cánh, đường kính lên đến 23cm. Đây là giống hoa khá đẹp của Pháp. Hồng Giardina với độ sai hoa không giống hồng nào có thể bì kịp. Mỗi một chùm có khoảng 40 đến 60 nụ. Hoặc hồng Eden với bông nở rất bền. Từ khi hoa nở đến khi tàn khoảng 3 tuần đến 1 tháng... Mỗi loại hồng có một đặc trưng riêng, hương thơm và màu sắc riêng khiến chị ngày càng yêu thích và chăm chút cho khu vườn của mình hơn.

Chị Liên chủ yếu trồng hồng David Austin

Bụi hồng rực rỡ.


Niềm vui của chị Liên là được ngắm hoa, chăm hoa trong vườn.

Chị Liên cho hay: "Trồng hồng thực ra khá đơn giản nếu mình chọn được giống tốt. Đất trồng hồng thường có độ đạm cao. Việc bổ sung dinh dưỡng cho cây là điều vô cùng quan trọng. Mình ít khi dùng phân bón mà thường dùng chính những phụ liệu bỏ đi của nhà bếp như bã cà phê, vỏ trứng, rau củ quả ủ mục để bón cho cây... Đôi khi tát ao bắt cá, mình cũng đổ bùn bẩn của ao vào gốc hồng..."

Giàn hồng leo nở chi chít hoa


Cây hồng với vô số bông và nụ.






Vườn nhà chị vì có nhiều cây giống khác nhau nhưng theo chị, những cây giống được xử lý tốt bệnh thường cũng sẽ khỏe hơn. Với những cây hồng bị bệnh, hoa sẽ ít hơn và cây cũng còi cọc, chậm lớn. Chị Liên thường theo dõi trong quá trình chăm sóc để kịp thời mua thuốc chữa trị. Hồng cũng có nhiều loại, có loại ưa nắng, nhưng cũng có loại ưa bóng râm như Tea Piano..., dựa vào đặc tính của từng cây để chị Liên tìm vị trí thích hợp để trồng.








Chị Phương Liên yêu thích trồng hồng, chăm hồng trong khu vườn nhà mình.

"Mình yêu hồng đến độ hâm mộ các bạn ấy. Sáng thăm, chiều nhặt cỏ buộc cành, tỉa hoa... Tất cả cây hồng đều được mình tự tay chọn lựa. Nhiều khi thấy cây không ưa chỗ hay vị trí trồng chưa hợp lý, mình lại đổi vị trí phù hợp hơn. Mình cũng rất vui vì chồng khá tâm lý, thường giúp vợ trong việc trồng cây, làm giàn cho hoa", chủ nhân của khu vườn tâm sự.

Mỗi người có một niềm đam mê riêng để thêm nhiều niềm vui ý nghĩa cho cuộc sống của mình. Đối với chị Phương Liên, cuộc sống luôn tràn ngập niềm vui và tiếng cười khi được tập Gym rèn luyện sức khỏe, được chăm chút cho tổ ấm và được vun trồng những gốc hồng thêm rực rỡ, tỏa sắc hương trong vườn nhà.

Theo thoidai