Sau nhiều năm đi làm, tôi phát hiện sự ngẫu nhiên thú vị là tôi có nhiều sếp nữ hơn sếp nam. Môi trường công sở chẳng đông đúc, nguy hiểm nên không thể so sánh các sếp nữ bây giờ với bà Trưng, bà Triệu ngày xưa. Tuy nhiên, thương trường cũng là chiến trường nên các sếp nữ ngày nay cũng xông pha không kém.

Có thể nói, công sở chẳng khác nào vương quốc của các sếp nữ, nơi các chị thể hiện năng lực - từ giao tiếp khách hàng, thỏa thuận với nhà cung cấp, đối tác đến đối đãi với cấp trên, cấp dưới, cư xử với đồng nghiệp... Họ phải đóng nhiều "vai" khác nhau, chưa kể về nhà còn thực hiện vai trò của người vợ, người mẹ hoặc người con (dâu).

Tôi nhận ra đàn bà là "nữ tướng" bên ngoài chưa hẳn đã là "nữ vương" trong căn bếp nhà mình. Như chị sếp nọ rất giỏi cho chồng con đi ăn nhà hàng sang, xịn. Chị cũng rất rành các dịch vụ ẩm thực online cao cấp, nhưng ngược lại, chị giao hẳn khoản bếp núc cho người giúp việc. Đơn giản vì chị không thích nấu. Thêm một lý do khiến chị không mặn mà với chức vụ "bếp trưởng": chị quá bận rộn ở ngoài nên không còn thời gian lẫn sức lực cho việc nhà.

Nhiều khi, theo dõi những diễn đàn trên mạng, tôi thấy nhiều chị vào tranh cãi rất hăng, từ chủ đề đơn giản như nấu ăn, "bí kíp giường chiếu" để giữ chồng, các độc chiêu để thăng tiến đến những chủ đề "hàn lâm" như học thuật, giáo dục, y khoa... Ai cũng giỏi giang, phát biểu câu nào chuẩn câu đó, chẳng ai chịu thua ai khiến nhiều thành viên nam lắc đầu lè lưỡi không rõ vì nể phục hay ngán ngẩm.

Riêng tôi lại thấy thú vị trước những phụ nữ có kiến thức uyên bác, lý lẽ uyên thâm, có bản lĩnh và tự chủ, tự do tung tẩy với ngôn từ. Khi ấy, cõi mạng chẳng khác nào vương quốc của họ, nơi họ thỏa sức thể hiện mình qua những phát biểu đầy trí tuệ.

Lại nói chuyện phụ nữ trên mạng, trừ những người mà nghề nghiệp của họ chuyên về biểu diễn, có những người khiến tôi thực sự ngưỡng mộ khi họ thường xuyên xuất hiện trong những clip, bài viết hay đoạn video ngắn... để chia sẻ kiến thức, quảng cáo hay đơn giản là để... giải trí. Sự xinh đẹp, duyên dáng, hài hước, thông minh, tài năng của những hot Facebooker, những KOL, TikToker nữ khiến thế giới mạng thêm thú vị, đa sắc.

Mẹ tôi, một phụ nữ bình dị, trải qua phần lớn thời gian của mình trong ngôi nhà, chính xác hơn là trong căn bếp. Thế nhưng, chẳng phải vì không có được sự thành công nhất định ngoài xã hội hay kiếm ra tiền nhờ nhan sắc hoặc tài năng gì đặc biệt mà chúng tôi thấy bà kém quyền lực.

Trái lại, cha con tôi nể bà một phép. Không chỉ vì những gì bà làm trong nhà đều vì sự an lành của mấy cha con tôi mà vì những việc bà làm mỗi ngày (người đời vẫn gọi một cách giản dị là "nội trợ") đều được tính toán, cân đối, dự liệu một cách bài bản, khoa học.

Mẹ của tác giả - một nữ vương trong nhà
Mẹ của tác giả - một nữ vương trong nhà

Những công việc "không tên" mẹ đều đặn làm mỗi ngày có phần tẻ nhạt, nhưng nếu vào tay một phụ nữ khác chưa chắc đã chỉn chu, vẹn toàn như mẹ. Mỗi khi mẹ đứng trong bếp, tôi thấy ở bà ngời lên vẻ uy nghi của một nữ tướng với bao nhiêu dụng cụ, nguyên vật liệu trong tay. Chỉ sau ít phút, mọi thứ đều nằm gọn ghẽ trên những đĩa thức ăn ngon lành, bổ dưỡng, bắt mắt.

Không chỉ căn bếp mà cả ngôi nhà cũng thực sự là vương quốc của bà. Từ chiếc tủ lạnh đầy ắp được phân loại gọn ghẽ đến dãy nồi niêu chén đĩa, tấm drap giường, khoảnh sân vườn đầy màu sắc... đều được sắp xếp, chăm chút theo một trật tự nhất định, đến nỗi chúng tôi hay ngại nếu lỡ phá vỡ sẽ không biết trả lại trật tự cũ của bà như thế nào.

Tùy tính cách, khả năng và hoàn cảnh mà mỗi phụ nữ có một "vương quốc" riêng với những đặc thù, điểm mạnh, điểm yếu khác nhau. Ở đó, họ được thoải mái, tự do thể hiện mình. Có những người tôi biết chẳng tham vọng làm vương làm tướng chi đâu, như mẹ tôi chẳng hạn. Họ chỉ cần hài lòng với những gì đang có, với cuộc sống, vai trò của mình (với mọi người xung quanh) là đã thực sự sống một cuộc đời đáng sống rồi.

Theo phụ nữ TPHCM