Chợ phiên Bắc Hà, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai họp vào sáng chủ nhật hàng tuần và kết thúc vào chiều cùng ngày.

Đây là phiên chợ lớn nhất ở Lào Cai cũng như vùng Tây Bắc. Trải qua thời gian, phiên chợ độc đáo này vẫn giữ được vẻ nguyên sơ, mang đậm bản sắc các dân tộc Tây Bắc.

Chợ Bắc Hà là nơi giao lưu buôn bán của người Mông Hoa, người Tày, người Dao... trong vùng.

Những người đến chợ thường mang những nét đẹp riêng của dân tộc mình. Việc mua bán diễn ra nhộn nhịp, vui tươi phấn khởi.

Các mặt hàng mang đến chợ đều là những món hàng "cây nhà lá vườn". Đa số người dân không chỉ đến chợ để mua bán mà còn giao lưu.

Bà con vùng cao người có rau bán rau, người có ớt bán ớt, có mật ong bán mật ong. Đây là nét riêng ít nơi nào có được ở phiên chợ đặc biệt này.

Rượu Bắc Hà, đặc sản nổi tiếng hàng trăm năm nay được người dân bày bán trong chợ.

Chợ Bắc Hà được chia ra làm nhiều khu khác nhau, mỗi khu một sản vật đặc trưng của vùng Tây Bắc.

"Cây nhà lá vườn" được người dân mang xuống chợ bán để giao lưu. Bán được hàng lại đi mua sản phẩn khác mang về phục vụ cho đời sống gia đình.

Chợ Bắc Hà nổi tiếng không chỉ ở Lào Cai, vùng Tây Bắc mà còn được bình chọn là một trong những phiên chợ lớn nhất ở Đông Nam Á.

Người Mông, người Tày, người Kinh, người Dao... tất cả đều giao dịch bằng tiền mặt một cách thuần thục khi giao thương hàng hóa với nhau.

Những năm gần đây, khách du lịch nước ngoài cũng rất thích thú với phiên chợ đặc biệt nhất vùng Tây Bắc này.


Những món hàng phục vụ khách du lịch được bày bán chuyên nghiệp trong chợ. Chợ Bắc Hà ngày nay được xem như chợ du lịch lớn nhất tỉnh Lào Cai.

Cảnh mua bán tấp nập trong chợ.

Trong chợ Bắc Hà, khu chợ trâu, chợ chó, chợ lợn, chợ gà... được bày bán riêng biệt, mỗi chợ một khu đất để người dân thỏa sức giao lưu hàng hóa.

Nét đặc sắc nguyên sơ của chợ Bắc Hà ở chỗ, người dân tộc vùng cao thậm chí chỉ có vài ba bó rau cũng xuống chợ bán.

Khu ẩm thực trong chợ nhộn nhịp nhất, bởi người dân xuống chợ không chỉ để mua bán mà còn để... "ăn hàng".


Món thắng cố đặc sản của chợ Bắc Hà.


Khu chợ chim luôn nhộn nhịp khách mua.


Chợ phong lan là điểm dừng chân đối với nhiều du khách từ dưới xuôi lên. Những cây phong lan này đều được bà con lấy trong rừng, nuôi trồng đẹp mắt mang đến chợ để bán kiếm thêm thu nhập.

Theo thoidai