Ảnh minh họa

Đó là những áp lực văn hóa, kỳ vọng xã hội hay đơn giản chỉ là cách giáo dục phân biệt giới tính… Chính điều này khiến cho phụ nữ nhiều lúc quên ghi nhận bản thân mình, luôn bị áp lực khiến cho cuộc sống trở nên ngột ngạt.

8/3: Phụ nữ hãy tặng món quà mang tên “bao dung” cho chính mình - Ảnh 1.

Chuyên gia tâm lý Bùi Thu Hiền, Viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ Giáo dục

Theo chuyên gia tâm lý Bùi Thu Hiền, Viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ Giáo dục: Ngoài tình yêu bao la cho chồng cho con, ngoài sự bao dung, tha thứ cho chồng cho con… hãy "bao dung với chính mình". Bởi chỉ khi người phụ nữ là bạn thực sự hạnh phúc thì tình yêu, sự yên ấm trong gia đình mới trọn vẹn.

Nhiều phụ nữ vẫn đang sống trong những day dứt

Là một chuyên gia tâm lý hơn 10 năm, Viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ Giáo dục Bùi Thu Hiền cho biết, chị đã gặp rất nhiều phụ nữ mang trong mình những điều còn "day dứt". Gần đây nhất, một người mẹ tâm sự với chị rằng, cô ấy không thể tập trung trong công việc vì con gái chị sắp đi du học. Không phải vì cảm giác trống vắng khi sắp xa con mà là cảm giác tội lỗi vì đã không dành nhiều thời gian cho con khi con còn ở nhà. Vì mong muốn con có vật chất đầy đủ, cô hầu như đi làm từ sáng đến tối muộn trong nhiều năm và trong suốt tuổi thơ của con. Đã có những lần cô ấy đọc được tâm sự của con viết cho bạn kiểu như: Tớ có lúc cảm giác như đang sống 1 mình trong căn nhà đầy đủ vật chất nhưng thiếu tình yêu. Đã có lúc cô ấy muốn dừng sự "bận rộn" của mình lại, nhưng vì nhiều lý do mà không thể. Vào thời điểm này, khi con sắp rời xa mình, cô ấy mới thấu tỏ cảm giác "tội lỗi" đè nặng trái tim mình.

"Tôi biết cảm giác này đã và đang theo đuổi rất nhiều phụ nữ vì đây chỉ là một trong vô vàn những câu chuyện tôi gặp. Đó là mẹ day dứt vì không dành thời gian cho con, là người vợ day dứt vì có những lúc bị say nắng với người đàn ông khác, những người con gái vì lấy chồng xa nhà mà lúc mẹ ốm chẳng thể nào thăm nom liên tục… Thực ra điều này rất dễ hiểu vì người phụ nữ Việt Nam vốn tràn đầy sự thương yêu và đức hy sinh. Với nhiều phụ nữ, chăm lo cho gia đình, con cái, người thân vừa là trách nhiệm, bổn phận lại vừa là niềm vui. Cũng chính vì vậy, khi không thể làm những điều tốt nhất cho người thân, người phụ nữ thường tự trách móc bản thân và sống trong cảm giác tội lỗi" - chuyên gia nói.

"Với câu chuyện trên, tôi chia sẻ với người mẹ rằng: Món quà lớn nhất mà người mẹ tặng cho con của mình là sự sống. Có sự sống, con chị có thể làm mọi điều con muốn, đạt mọi ước mơ của con. Vì vậy, chị không cần phải có cảm giác tội lỗi. Hơn nữa, ta có thể chưa là người mẹ hoàn hảo nhưng ta đã luôn yêu con theo cách hoàn hảo nhất. Dù đôi lúc chị cũng mỏi mệt, nhưng tôi tin chị sẽ không bao giờ hết yêu thương và ngừng nỗ lực" - chuyên gia Bùi Thu Hiền chia sẻ.

Món quà của sự bao dung

Phụ nữ sinh ra là để yêu và được yêu, trong cuộc sống, không thiếu những người phụ nữ đủ đầy mọi thứ mà vẫn không vui, vẫn trống vắng, vẫn tự tạo áp lực cho bản thân vì những điều nhỏ nhặt. Cho nên, món quà vô cùng cần thiết dành cho mỗi người phụ nữ là hãy biết ghi nhận, yêu thương chính mình và xóa tan các cảm giác tội lỗi vì chưa làm tròn bổn phận.

8/3: Phụ nữ hãy tặng món quà mang tên “bao dung” cho chính mình - Ảnh 2.

Món quà vô cùng cần thiết dành cho mỗi người phụ nữ chúng ta là hãy biết ghi nhận, yêu thương chính mình.

Chuyên gia tâm lý Bùi Thu Hiền khẳng định: Chúng ta là phụ nữ, cũng là một con người với biết bao nhiêu lo toan của cuộc sống nên làm sao ta có thể hoàn hảo trong mọi việc. Mỗi người phụ nữ đều có mặt tốt, cần được trân trọng, thấu hiểu và nhận những điều tốt đẹp. Vì thế, hãy tặng bản thân món quà của sự bao dung với chính mình vào ngày hôm nay. Điều này vô cùng quan trọng vì phụ nữ là nguồn cội của mọi yêu thương, là nguồn cội của bất kì người con trai, con gái nào.

- Thôi trách móc vì mẹ già khó tính, suốt ngày càu nhàu, nhớ nhớ quên quên bởi mẹ đã chăm sóc ta cả cuộc đời…

- Thôi phán xét người vợ vụng về, nhiều chuyện bởi đó là người chia sẻ cùng ta mọi thăng trầm trong cuộc sống, cho ta cảm giác ngọt ngào được làm cha của những đứa con…

- Thôi áp đặt, dò xét đứa con gái đang tuổi ăn, tuổi lớn vì con gái vốn nhạy cảm và cần sự thấu hiểu, yêu thương…

- Thôi thờ ơ với những vất vả, lo toan của người chị, người em, người đồng nghiệp vì họ là một phần cuộc sống của bạn…

- Hãy mỉm cười và tặng họ cái nhìn yêu thương, đôi bàn tay chăm sóc vuốt ve hay một món quà nhỏ từ trái tim. Với phụ nữ, thế là đủ.

Chuyên gia tâm lý Bùi Thu Hiền, Viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ Giáo dục

An Khê - Ảnh: Đặng Xuân Thắng