Vừa qua, cộng đồng người hâm mộ nhóm nhạc BTS Justbangtanvn - BTS Vietnamese fanpage (JBTVN) đã sáng lập dự án “Borahair - Tóc Tím” để kêu gọi các V-ARMY (người hâm mộ BTS) hiến tóc tặng bệnh nhân (BN) ung thư. Dự án là sự động viên và đồng hành của cộng đồng người hâm mộ BTS tại Việt Nam dành cho các BN ung thư vú trên hành trình chống lại bệnh tật.

Thực hiện lời hứa còn dang dở…

Mái tóc hiến dài nhất 70 cm được nuôi trong vòng bảy năm là của bà Phạm Thị Thùy Anh (ngụ quận 7, TP.HCM, 60 tuổi). Bà cũng là người tham gia hiến tóc lớn tuổi nhất. Bà kể từ năm 12 tuổi đã thích để tóc dài, tuy cũng có nhiều lần tỉa ngắn nhưng vẫn dài so với mái tóc của nhiều người khác. Mái tóc dài của bà là điểm đặc biệt riêng khiến bà khác với những người xung quanh. Những năm kiểu tóc duỗi rồi nhuộm màu lên ngôi, bà Anh vẫn không dao động, vẫn giữ nguyên mái tóc màu đen lánh. Bởi vậy tóc của bà vẫn bóng mượt, mềm mịn đến tận bây giờ.

Câu chuyện về những mái tóc đặc biệt ảnh 1

Đại diện ban tổ chức dự án đến thăm, gửi tặng tóc và quỹ từ thiện cho Mạng lưới Ung thư vú Việt Nam. Ảnh: BTC

Lần gần nhất cắt tóc, bà nhớ là khoảng tháng 5-2015. Sau khi nhìn mái tóc ngắn bà cảm thấy tóc dài vẫn hợp với mình hơn. Và rồi bà lại tiếp tục nuôi tóc. “Tóc tôi được nhiều người thích lắm, trong đó có một người quen của tôi. Người đó chẳng may mắc bệnh ung thư tử cung, chị ấy có ngỏ lời: “Nếu em bị rụng hết tóc chị có sẵn lòng cho em một ít tóc của chị để làm tóc che cái đầu trọc của em không?”.

Lúc đó tôi đã do dự, tôi có chút tiếc tóc của mình nên chưa trả lời liền. Một năm sau đó, vì yếu sức nên người chị ấy đã ra đi. Tôi tự trách mình tại sao không làm cho bạn mình vui dù chỉ bằng lời hứa” - bà Anh xúc động kể.

Dự án Borahair kéo dài 92 ngày, từ giữa tháng 3 đến giữa tháng 6 và thu về 467 đoạn tóc hiến của các ARMY từ 51 tỉnh, thành Việt Nam. Ngoài ra, thông qua hoạt động tô tượng gây quỹ tại event offline, JBTVN thu về 640.000 đồng. Bên cạnh đó, JBTVN cũng kêu gọi quyên góp nhằm gây quỹ cho việc làm tóc giả và áo lót cho BN bị đoản nhũ. Qua bảy ngày kêu gọi, quỹ đã đạt mốc 18 triệu đồng. Các đoạn tóc hiến và tiền quyên góp đã được gửi tặng trực tiếp cho Mạng lưới Ung thư vú Việt Nam vào ngày 13-6.

Dự án Borahair kéo dài 92 ngày, từ giữa tháng 3 đến giữa tháng 6 và thu về 467 đoạn tóc hiến của các ARMY từ 51 tỉnh, thành Việt Nam. Ngoài ra, thông qua hoạt động tô tượng gây quỹ tại event offline, JBTVN thu về 640.000 đồng. Bên cạnh đó, JBTVN cũng kêu gọi quyên góp nhằm gây quỹ cho việc làm tóc giả và áo lót cho BN bị đoản nhũ. Qua bảy ngày kêu gọi, quỹ đã đạt mốc 18 triệu đồng. Các đoạn tóc hiến và tiền quyên góp đã được gửi tặng trực tiếp cho Mạng lưới Ung thư vú Việt Nam vào ngày 13-6.

Bây giờ, qua việc theo dõi BTS, bà Anh làm quen được nhóm JBTVN và biết đến dự án hiến tóc cho BN ung thư. “Tôi thấy hay quá, mình có sẵn mái tóc dài này để làm việc có ích rồi. Tôi mong với mái tóc tôi hiến tặng sẽ góp phần đem niềm vui nhỏ đến ít nhất là một người chị em không may gặp căn bệnh này” - bà Anh nói.

Cả gia đình cùng hiến tóc

Trần Minh Xuân (sinh viên năm nhất Trường ĐH Văn Lang), thành viên trong gia đình có ba mẹ con cùng nhau tham gia hiến tóc. Được biết Xuân là một ARMY đã năm năm, theo dõi và biết đến nhiều dự án thiện nguyện của JBTVN nhưng đây là lần đầu có cơ hội tham gia. Đây cũng là lần đầu tiên Xuân hiến tóc tình nguyện. “Em muốn hành động ý nghĩa này sẽ đánh dấu cột mốc năm 18 tuổi của em, đồng thời giúp ích một phần cho các BN ung thư” - Xuân nói.

Xuân cho biết tóc của cô được uốn và nhuộm, may mắn dự án vẫn nhận những tóc đã qua hóa chất để bán gây quỹ tóc giả cho các BN. Khi hỏi về cơ duyên cả ba mẹ con cùng hiến tóc, Xuân nói: “Vào bữa cơm tối, em nói với mẹ về quyết định hiến tóc, thế là mẹ hỏi có thể cho mẹ tham gia được không. Sau đó mẹ rủ cả em gái của em cùng tham gia. Thế là cả ba mẹ con cùng ra tiệm để cắt tóc hiến tặng. Bà nội ủng hộ hành động này và tỏ ra thích thú, bà khen việc làm này rất ý nghĩa”.

Vì tóc hiến cũng không quá dài nên Xuân chỉ mong tóc sẽ được bán lấy tiền mua những mái tóc giả gửi đến BN ung thư một cách trọn vẹn nhất, để họ có một mái tóc đẹp nhất.

Em gái - người cùng hiến tóc với Xuân là Trần Minh Thư (10 tuổi), cũng là V-ARMY nhỏ tuổi nhất tham gia hiến tóc kể lúc đầu khi được mẹ rủ hiến tóc chung với chị, Thư “hơi chần chừ, sợ cắt tóc sẽ bị xấu và bị bạn chọc”. Xuân và mẹ động viên “tóc của trẻ con dài nhanh lắm, cắt xong ăn uống nhiều vào sẽ dài nhanh thôi”. Không ngờ khi cắt xong, Thư còn thích tóc mới này hơn cả tóc cũ.

Lên trường, Thư kể với các bạn cùng lớp mình đã hiến tóc tặng BN ung thư. Sau đó các bạn của em đã tỏ ra thích thú và nhờ Thư sau này có dịp sẽ rủ các bạn cùng hiến tóc. “Khi tặng tóc, em mong các BN ung thư sẽ không còn tự ti nữa. Khi có mái tóc như những người bình thường, mong họ sẽ tự tin và vượt qua được bệnh tật” - Thư bày tỏ.

Câu chuyện về những mái tóc đặc biệt ảnh 2

Các đoạn tóc được gửi đến dự án. Ảnh: BTC

 Mỗi mái tóc hiến tặng là một sự tiếp sức

Đại diện Mạng lưới Ung thư vú Việt Nam - chị Nhật Linh cho biết lâu lắm rồi mới có một cộng đồng người hâm mộ nhóm nhạc đến hiến tặng tóc cho thư viện của mạng lưới. Dự án này vừa có thể hỗ trợ cho BN ung thư, vừa đánh dấu cột mốc ý nghĩa cho cộng đồng người hâm mộ.

Theo chị Linh, những BN ung thư bị rụng tóc trong quá trình điều trị hóa chất, ngoài việc chiến đấu với bệnh tật, họ phải chiến đấu với những điều hơn cả bệnh tật như vẻ ngoài, tinh thần, tâm lý. Những điều này sẽ không tốt cho quá trình điều trị. Vì thế, việc tặng tóc như là hành động ủng hộ tinh thần cho BN, giúp họ mạnh mẽ hơn để chiến đấu với bệnh tật.

Đại diện ban tổ chức, Trần Ngọc Hiếu Thảo chia sẻ: “Bằng dự án Borahair lần này, chúng mình hy vọng sẽ cùng các V-ARMY chào đón kỷ niệm chín năm BTS hoạt động nghệ thuật theo cách ý nghĩa nhất và đồng thời tiếp sức cho các BN ung thư vú. JBTVN cũng hy vọng dự án lần này cũng sẽ giúp V-ARMY cất cao tiếng nói của mình không chỉ trong các hoạt động quảng bá, hỗ trợ cho thần tượng yêu thích, mà còn cả trong các hoạt động vì xã hội, đất nước. Bởi vì cộng đồng người hâm mộ BTS tại Việt Nam, bên cạnh chữ “hâm mộ” đó chính là chữ “Việt Nam””.