Người anh tôi quen vừa trải qua bạo bệnh tưởng không qua khỏi. Gặp tôi ở quán cà phê buổi sớm trong ngày đầu năm, anh nói, cuộc đời này chỉ cần một chữ "an" thôi, là đủ.

Rồi anh kể, cô con gái lớn của anh đã lấy chồng, mỗi lần về thăm nhà lại mặt cau mày có với chồng. Anh hỏi thì con gái phàn nàn chồng cô ấy không thế này, thế kia với ba vợ. Vì con gái anh quá có hiếu với ba nên muốn chồng phải đối xử với ba như mình.

Anh nói con gái rằng mỗi người mỗi tính cách, đâu thể bắt người khác giống mình, rồi khi họ không được như mình mong muốn lại sinh cáu gắt, khó chịu. Người ta yêu thương mình, nhưng đâu thể buộc họ thay đổi vì mình. Chính điều đó mới khiến con người khổ: bắt mọi thứ như ý.

Cuộc sống này, nếu mọi thứ đều diễn ra thuận lợi, mọi mong muốn đều đạt được thì đâu còn khổ đau để thấy giá trị của niềm hạnh phúc? Mọi thứ vốn là vô thường theo lẽ tự nhiên. Sự vô thường ở đây không hẳn chỉ là tiêu cực. Thời tiết vì vô thường nên hạn hán hay giá rét không kéo dài. Cây cối vì vô thường nên thay lá, ra hoa, ra trái… Con người vì vô thường nên thay đổi từ xấu thành tốt, từ khổ đau thành hạnh phúc… Vậy nên cứ nhẹ nhàng đi, đừng khó chịu với bất cứ điều gì trái ý mình mà hãy đón nhận mọi thứ như nó là, để bình an tìm về trong từng khoảnh khắc, chứ không phải khi đạt được những điều mong muốn mới có bình an.

Anh hỏi con gái có thấy bình an bên chồng không? Nếu thấy lòng bình an thì vậy là đủ rồi! Đừng đòi hỏi quá nhiều ở chồng hay đòi hỏi chính mình. Vì sự đòi hỏi sẽ không dừng lại. Hôm nay mình muốn có cái nhà, khi có nhà, mình lại hướng đến những thứ khác đắt giá hơn. Cứ như vậy, cuộc sống sẽ không có điểm dừng mà chỉ là cuộc đuổi bắt.

leftcenterrightdel
Nhìn về điểm tích cực để cuộc sống luôn nhẹ nhàng (ảnh minh họa)

Ở một chương trong cuốn sách Tâm lý học ứng dụng, mỗi con người là một mắt xích trong mạng lưới xã hội. Mỗi mắt xích cá nhân đó được định hình theo màu sắc cảm xúc và có sự lan tỏa cảm xúc đó ra chung quanh. Nếu như màu cảm xúc của bạn đang có là màu xanh, thể hiện cho nguồn năng lượng an lành, xanh mát thì sẽ lan tỏa điều đó đến những mối quan hệ tiếp xúc gần và kể cả xa. Nếu màu xanh đó càng nhiều sẽ thành một khối năng lượng màu xanh vững chãi.

Ngược lại, nếu như có những cung bậc cảm xúc tỏa ra thứ năng lượng của lo lắng, bất an thì chung quanh mình sẽ bị ảnh hưởng không ít. Vậy nên câu nói “sống tích cực lên” thực sự tốt cho bản thân mỗi người, cho xung quanh.

Vậy nên việc của mỗi người là tự điều chỉnh sắc thái cảm xúc của mình theo chiều hướng tích cực hơn, để cuộc sống trở nên nhẹ nhàng, thư thái.

Thật may, bộ não con người được vận hành như một sự cài đặt, nếu có những thói quen ảnh hưởng đến trạng thái cảm xúc, mình có thể thay thế bằng những thói quen khác. Tôi đọc ở đâu đó đại khái rằng, nếu mình muốn, cả vũ trụ sẽ giúp đỡ mình thực hiện điều mong muốn đó.

Nói dễ hiểu hơn, để sống an vui, hạnh phúc, mình cần biết gỡ bỏ dần những điều bất như ý. Sống đơn giản, đón nhận mọi thứ đến với mình theo cách tự nhiên nhất. Sự hài lòng cũng là điểm sáng để ta tìm thấy nguồn an vui trong cuộc sống.

Một ngày nào đó, mình chạy xe trên đường, chú ý vào những hình ảnh đẹp, như một nụ cười trẻ thơ, cái ôm thân tình của người bố khi tiễn con gái vào lớp học, sự nhắc nhở của người xung quanh khi mình quên tắt đèn, gạt chống xe… Chỉ tập trung vào những điều tốt đẹp, ta sẽ thấy cuộc đời ý nghĩa, đáng sống...

Trong một clip của bậc thiền sư, ông nói rằng, cuộc đời không phải là bể khổ như câu quen thuộc ta từng nghe. Khổ hay không là từ cách nghĩ của chính mình. Chừng nào ta còn đi tìm sự bình an thì sẽ không thể bình an. Bởi vì niềm hạnh phúc, sự bình an có ở ngay trong chính chúng ta. Chỉ cần ta kết nối với hiện tại, nhìn vào điểm tích cực là bình an tự khắc đến!

Theo phụ nữ TPHCM