Dưới bầu trời đầy sao ở Shangri-La, Li Sheng và cha mình Li Changhe cùng ngồi bên nhau nhìn lên khoảng không vô tận. Ngày của cha năm nay, món quà mà anh chàng quê Trùng Khánh (Trung Quốc) gửi tặng cha mình chính là chuyến chu du khắp đất nước.

Theo Sohu, Li Sheng đã bán nhà và lái xe đưa ông Li Changhe đi du lịch. Trên đường, cha con anh có những lần xung đột, nhưng nó đã khiến hai người thấu hiểu và gắn kết sâu sắc với nhau hơn.

Chia sẻ về cảm xúc trước món quà đặc biệt từ con trai, người đàn ông 59 tuổi nở nụ cười hạnh phúc, những nếp nhăn trên khuôn mặt hiện rõ.

                                                                                 Li Sheng bán nhà, đưa cha đi du lịch khắp đất nước bằng ôtô.



Đứa con nổi loạn


Trong mắt cha mẹ, Li Sheng chưa bao giờ là đứa con ngoan ngoãn theo nghĩa truyền thống. Anh yêu sớm từ thời học sinh, tự theo đuổi đam mê nghệ thuật và tham gia các kỳ thi trong lĩnh vực mình yêu thích.

Sau khi tốt nghiệp, anh rời quê nhà ở huyện Trung (Trùng Khánh) lên thành phố. Thay vì tìm một công việc tử tế, Li Sheng chọn trở thành một người làm truyền thông tự do, thứ mà cha mẹ anh không thể hiểu.

"Video blogger là gì?", "Con làm việc tại nhà là sao?, "Không có lãnh đạo?"... Nhiều câu hỏi được đặt ra cho anh.

Cha mẹ Li Sheng luôn hy vọng con trai đi đúng con đường thành công truyền thống: chăm chỉ học hành, tìm một công việc ổn định, mua nhà, mua xe, kết hôn, sinh con, và đi đến đỉnh cao sự nghiệp.

                                                                                Li Sheng đam mê du lịch, quyết tâm theo đuổi con đường riêng.


Li Sheng chọn đi con đường khác. Thời sinh viên, anh đã thích đi du lịch và tự lái xe trong các chuyến hành trình. Năm 21 tuổi, anh đến Ấn Độ học nhiếp ảnh. Sau đó anh sang Hàn Quốc học quay phim, tới Baikal (Nga) xem băng xanh, đến Murmansk (Nga) xem cực quang...

"Đọc hàng nghìn cuốn sách không khiến tôi thay đổi, nhưng hành trình nghìn dặm đã đem đến cho tôi điều đó", Li Sheng nói.

Tháng 4 năm nay, sau khi mua được chiếc ôtô mới, Li Sheng nảy ra ý tưởng bán đi căn nhà để đưa cha mình đi du lịch khắp Trung Quốc.

"Năm sau, cha tôi sẽ tròn 60 tuổi. Tôi muốn cuộc sống của ông có nhiều trải nghiệm và trở nên thú vị hơn".

Khi về nhà và nói về ý tưởng táo bạo, phản ứng đầu tiên từ cha của Li Sheng là sửng sốt. "Bán nhà rồi phóng xe đi chơi sao?", ông Li Changhe nghĩ con trai đang nói đùa.

Sau khi thuyết phục, Li Sheng hạnh phúc khi cuối cùng cha đã chấp nhận ý tưởng của anh. "Khi con còn nhỏ, cha hiếm khi được ở bên con. Lần này cha sẽ vui vẻ đi chơi với con", ông Li Changhe nói.

Hành trình đặc biệt


Hai cha con đã dành một tháng để mua sắm những thiết bị cần thiết như lều mái che, thùng lạnh trên ôtô cũng, dụng cụ nấu nướng, túi ngủ. Để tiết kiệm tiền, Li Sheng quyết định dựng lều ngủ ngoài trời và tự nấu ăn. Họ hạn chế mua sắm đồ đạc dọc đường, chuẩn bị đầy đủ quần áo mùa đông và mùa hè, chất đầy ở ghế sau xe.

Ngày 23/4, hai cha con lên đường từ Trùng Khánh. Hai tháng qua, họ đã đi khắp Tự Cống, Lạc Sơn, Thành Đô, Đô Giang Yển, Vấn Xuyên, Lệ Giang, Đại Lý... Đối với Li Sheng, du lịch không chỉ là để ngắm cảnh trên đường mà còn là việc gặp gỡ những con người thú vị.

Những ngày đầu, ông Li Changhe chưa quen với cuộc sống nay đây mai đó. Ông chưa bao giờ phải đi xa đến vậy, cảm thấy khó chịu và chỉ nghĩ tới việc được về nhà. Cuộc sống ăn gió ngủ sương, đặc biệt khi gặp thời tiết khắc nghiệt, lều trại ngập nước, bếp lò không cháy... khiến cha con xảy ra bất đồng, cự cãi.

Một lần, khi đến Đô Giang Yển, vì muốn cha trải nghiệm dù lượn nên Li Sheng đã bí mật đặt vé. Nhưng cha anh lại sợ độ cao, tỏ ra tức giận và nhất quyết không chơi, cuối cùng Li Sheng phải chơi một mình.

                                                                                 Hai cha con gắn bó sâu sắc hơn sau những chặng đường.


Dần dần, Li Changhe cũng quen với cuộc sống phiêu bạt và tâm trạng cũng trở nên tốt hơn.

Hai cha con phân công nhiệm vụ rõ ràng. Li Sheng lên lộ trình, điều hướng và lái xe còn ông Ling Changhe chịu trách nhiệm hậu cần.

Khi đến nơi, hai người cùng hạ lều, dựng trại. Tại đây, Li Sheng chụp ảnh, viết nhật ký hành trình và dựng video. Đầu bên kia, cha của anh nhanh chóng nấu một bữa ăn đơn giản nhưng đủ dinh dưỡng.

"Trước đây, con trai từng đưa tôi đến Tây An, ở khách sạn, ăn nhà hàng và thăm danh lam thắng cảnh. Đó là hưởng thụ. Còn bây giờ mới là du lịch, chú trọng trải nghiệm. Dù có nhiều khó khăn nhưng như vậy cuộc sống sẽ phong phú và có nhiều điều đáng nhớ hơn", ông Li nói.

Trong hành trình, Li Changhe càng hiểu hơn về công việc và đam mê của con trai. Ông nhận ra làm một blogger không phải việc dễ dàng. Nhiều lần, ông thấy con ngồi chỉnh sửa video đến nửa đêm. Trước đây, ông nghĩ chụp ảnh và quay phim chỉ đơn giản là giơ máy lên và bấm, giờ ông biết muốn có thước phim đẹp cần chọn góc quay, bố cục và làm hậu kỳ.

"Tôi đã hiểu con trai đang làm công việc tử tế, có thể chia sẻ vẻ đẹp và năng lượng tích cực đến người khác. Chỉ cần con làm một việc nghiêm túc, chúng ta nên ủng hộ chúng".

Theo Zing