Đến TP.Đà Lạt (Lâm Đồng), nhắc đến ông Nguyễn Văn Lực, người dân và nhiều cán bộ đều biết đó là người "đầu tàu" nêu gương hoạt động công tác xã hội. Từ khi còn làm Chủ tịch Hội Nhà báo Lâm Đồng, sau đó làm Phó chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Lâm Đồng và hiện là Chủ tịch Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo - người tàn tật và trẻ mồ côi tỉnh Lâm Đồng, ông luôn quan tâm đến việc làm từ thiện giúp những hoàn cảnh khó khăn, người tàn tật, bệnh nhân nghèo, đặc biệt với học sinh, trẻ em nghèo.

leftcenterrightdel
 Ông Nguyễn Văn Lực tặng quà cho người cao tuổi mổ mắt

Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo - người tàn tật và trẻ mồ côi tỉnh Lâm Đồng đi vào hoạt động được vài tháng thì ông Lực bị suy thận nặng, trước đó vào năm 2006 ông đã phải cắt bỏ 1 quả thận. Các bác sĩ khuyến cáo ông ghép thận mới có thể kéo dài sự sống. Nhờ sự trợ giúp của y, bác sĩ và các nhà hảo tâm, tháng 6.2012, tại Bệnh viện T.Ư Huế, ông Lực được ghép thận.

Ông Lực chia sẻ: "Tôi không hề biết tên và địa chỉ người cho tôi quả thận để tôi được sống đến hôm nay. Dù không được gặp, tôi vẫn hứa với người ấy rằng tôi mong khỏe để giúp cho những người cơ khổ, không phụ người đã hiến tặng thận cho mình".

Thực hiện đúng tâm nguyện, hơn 12 năm qua, dường như tháng nào ông Lực và Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo cũng có chương trình công tác xã hội. Nổi bật nhất là chương trình mổ tim miễn phí cho trẻ em, người nghèo và đã kết nối với các bệnh viện, tổ chức từ thiện xã hội trong và ngoài nước mổ tim miễn phí cho trên 1.150 người, từ sơ sinh đến 21 tuổi. Hội còn vận động trao tặng trên 5.000 xe lăn, xe lắc cho người tàn tật; phối hợp với các bệnh viện, tổ chức nhân đạo khám sàng lọc và phẫu thuật thay thủy tinh thể nhân tạo cho trên 7.000 bệnh nhân nghèo và người cao tuổi; hỗ trợ phẫu thuật hàng trăm trường hợp sứt môi, hở hàm ếch hoặc dị tật cơ xương khớp; trao tặng trên 60 nhà tình thương…

Hội phối hợp với các bệnh viện, tổ chức thiện nguyện khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, tài trợ chi phí siêu âm, xét nghiệm, chụp X-quang, chụp CT Scanner cho trên 16.000 lượt bệnh nhân nghèo, trẻ khuyết tật… Hỗ trợ hàng ngàn người có hoàn cảnh khó khăn mua bảo hiểm y tế, nấu ăn phục vụ miễn phí bệnh nhân ở các bệnh viện...

Ông Lực cho biết thêm hội có chủ trương giúp các hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và người yếu thế vượt qua số phận, có nhà ở mới, có vốn khởi nghiệp, có sổ tiết kiệm để chữa bệnh và nuôi con ăn học. Cụ thể có 46 hoàn cảnh khó khăn đã được hội và các nhà hảo tâm trợ giúp từ 100 - 490 triệu đồng/trường hợp để hỗ trợ sinh kế. Ngoài ra, có 30 tân sinh viên mồ côi và sinh viên nghèo được tặng laptop, được hội hỗ trợ chi phí năm đầu khi các em bước vào trường đại học; trao trên 700 chiếc xe đạp cho học sinh nghèo vùng sâu…

Có lúc đang đi trao tặng quà cho người nghèo, ông Lực bị đuối sức phải cấp cứu. Nhiều người ái ngại vì thêm tuổi thì sức khỏe của ông yếu hơn, nhưng ông chia sẻ: "Làm từ thiện xã hội không có tuổi hưu, tôi chỉ mong có sức khỏe để trả ơn cho đời".

Ngoài những hoạt động của hội, gia đình ông Lực còn cưu mang 33 cụ già neo đơn, bệnh tật không nơi nương tựa. Hằng tháng, mỗi cụ được trợ giúp 800.000 đồng gồm tiền mặt, gạo, sữa, nhu yếu phẩm, thuốc men. Để có tiền, vợ chồng ông Lực dành trọn 10 triệu đồng tiền cho thuê mặt bằng, và trích thêm 1/2 tiền lương hưu, số còn thiếu ông vận động bạn bè, người thân hỗ trợ.

Theo Thanh niên