Martha Tucker, một phụ nữ da đen, không được phép bước chân vào các cửa hàng đồ cưới ở Alabama khi bà kết hôn năm 1952. Thay vào đó, bà mặc một chiếc váy đuôi cá màu xanh navy trong lễ cưới nhỏ của mình.

Cô cháu gái của bà, Angela Strozier, đã tình cờ biết ước nguyện được mặc vào chiếc váy cưới của bà Tucker và quyết định đặt lịch hẹn tại một cửa hàng váy cưới David's Bridal tại địa phương cùng các thành viên khác trong gia đình.

                              Bà Martha Tucker, 94 tuổi, trong buổi thử váy cưới với bộ váy thứ nhất. Ảnh: Angela Strozier.


Vào ngày 3/7, cụ bà 94 tuổi được trang điểm và đến cửa hàng để tìm kiếm chiếc váy cưới mà bà mong mỏi từ lâu.

"Câu chuyện đó thật đặc biệt", Mary Adams - nhà thiết kế tại David's Bridal - nói với tờ Washington Post. "Là một phụ nữ trẻ da đen, tôi rất buồn vì bà ấy đã không thể trải nghiệm điều đó trong ngày cưới của mình, ngày mà mọi cô gái trẻ đều mong đợi".

Với sự giúp đỡ của Adams, bà Tucker chọn một chiếc váy cưới cổ V với phần cánh tay xuyên thấu và thắt lưng đính pha lê.

Strozier cho biết gia đình cô, nhân viên cửa hàng và cả các cô dâu khác đã tập trung xung quanh để ủng hộ người phụ nữ từng không thể mặc váy cưới vì màu da của mình này.

Sau đó, bà Tucker thử chiếc váy thứ hai có cả nịt bít tất. Mặc dù không mua một chiếc váy nào hôm đó, song bà rất biết ơn về trải nghiệm này.

70 năm trước, luật Jim Crow - hệ thống luật phân biệt chủng tộc - đã ngăn cản bà mặc chiếc váy cưới hằng mong ước trong buổi lễ trọng đại của đời mình. "Khi tôi kết hôn, những người da màu không thể đến bất kỳ cửa hàng nào và cũng không thể mua gì", bà Tucker chia sẻ với tờ USA Today.

Sau đám cưới, bà Tucker tiếp tục làm việc cho các nhà lãnh đạo dân quyền ở Alabama và bắt đầu vận động cho quyền bầu cử vào năm 1963 - khi bà trở thành nhân viên phòng phiếu. Năm 1975, chồng bà qua đời và để lại bốn người con và dù chưa từng tái hôn, bà vẫn luôn tâm niệm được mặc chiếc váy cưới trong mơ.

"Giấc mơ của tôi đã thành hiện thực, và tôi không cần gì hơn nữa", bà Tucker chia sẻ sau buổi thử đồ.

Theo Zing