Ông Ma Lin (88 tuổi, Thượng Hải, Trung Quốc) là công nhân nghỉ hưu. Cách đây vài năm, vợ ông đã mất, để lại người con trai duy nhất có vấn đề về tâm thần.

Bình thường, những người họ hàng chẳng bao giờ đến thăm ông, chỉ hối thúc ông sớm viết di chúc, theo Sohu.

Thời gian đầu, ông Ma ít khi giao lưu với người trong khu phố, chỉ thi thoảng mua đồ ăn vặt, kẹo cho bọn trẻ quanh nhà vì thích trẻ con.

Ông Ma sống cô quạnh sau khi vợ con qua đời.

Năm 2016, con trai ông Ma đột ngột qua đời tại nhà. Tuổi cao, sức yếu, ông cụ hơn 80 đành tìm đến gia đình anh Xiaoyou (35 tuổi), hàng xóm tầng dưới, nhờ giúp đỡ. Khi đó, từ việc lo lễ truy điệu đến chôn cất chỉ có Xiaoyou giúp đỡ ông.

 
 

Xiaoyou là chủ một sạp hoa quả, sống trong căn phòng trọ lụp xụp ở tầng dưới nhà ông Ma. Anh đưa vợ con từ Hà Nam đến Thượng Hải sinh sống vài năm trước. Gia đình anh thuộc diện khó khăn, ăn bữa nay, lo bữa mai. Tuy nhiên, anh vẫn thi thoảng biếu ông Ma ít đồ ăn.

Sau khi còn lẻ loi một mình, ông Ma từng bị ngã bất tỉnh ở nhà. Lúc đó, cũng chính Xiaoyou là người phát hiện, đưa ông đi cấp cứu.

                            Vì họ hàng không ai muốn đến thăm, Xiaoyou đành vừa lo việc gia đình vừa tranh thủ đến bệnh viện chăm người hàng xóm đến khi ông được xuất viện.

Sau lần đó, ông cụ hơn 80 tuổi rất cảm kích Xiaoyou, mời gia đình anh đến sống cùng mình và coi vợ chồng anh như con cái. Ngôi nhà vốn hiu quạnh nay rộn rã tiếng nói cười của đám trẻ nhà Xiaoyou, khiến ông Ma thấy bớt cô đơn. Đổi lại, gia đình ông chủ sạp quả cũng cảm kích vì được đối đãi chân tình.

Năm 2017, ông Ma đến Văn phòng công chứng quận Phổ Đà, Thượng Hải, quyết định để Xiaoyou làm người giám hộ cho mình, đồng thời để anh là người thừa kế ngôi nhà trị giá hơn 3 triệu nhân dân tệ (450.000 USD) sau khi ông mất.

"Tôi gặp được người như Xiaoyou là sự may mắn. Tôi muốn quãng đời còn lại của mình được nhờ Xiaoyou quản lý", ông Ma bày tỏ.

 

Theo  Zing