Hôm 3/7, ngôi nhà nhỏ của vợ chồng Rob Lee và Mary Irene Lee ở Minerva, New York tập trung đông người. Họ hội tụ về, cùng trò chuyện trong không gian ngập tiếng cười xen lẫn sự mong chờ. Mỗi khi chiếc ôtô nào rẽ vào con đường trước nhà, tất cả ánh mắt đổ dồn về hướng đó. Cả nhà đang mong được gặp một thành viên mới, Kim Remzi, 48 tuổi, người phụ nữ gốc Việt - con gái của Rob Lee.

Rob Lee, 76 tuổi, là một cựu chiến binh, có bốn người con. Lee gia nhập quân đội năm 1965 khi mới 22 tuổi. Năm 1969, Lee để lại người vợ trẻ ở quê nhà, lên tàu sang Việt Nam.

Trong thời gian này, Lee không thể quên kỷ niệm, một một người trung sĩ trẻ mới khoe vợ anh ta sinh con đầu lòng thì ngày hôm sau đã tử trận trong vòng tay ông. "Tôi trở về trại nhận được thư của vợ. Rất sốc, nhưng chúng tôi đã có một cuộc hôn nhân đau khổ. Tôi cảm thấy được giải phóng", Lee kể về việc vợ muốn ly hôn.

Cái đêm tháng 7/1970 đó Lee đã chán nản. Ông vào thị trấn gặp một người phụ nữ phục vụ trong nhà hàng - người là mẹ của Remzi. Lee không nhớ chi tiết chuyện xảy ra đêm đó và cũng chưa từng nghĩ mình trở thành cha đứa trẻ.

Chiến tranh kết thúc, Lee trở về nước và tái hợp với vợ. Vợ chồng ông đã có 4 con với nhau. Chia sẻ trên tờ Timesunion, Rob Lee nói, kể từ sau khi tham chiến ở Việt Nam, quan điểm chính trị của ông đã thay đổi. Ông phẫn nộ vì cuộc chiến này, một cuộc chiến mà giờ ông cảm thấy "được xây dựng trên sự dối trá và tham lam". Nhưng ông vẫn phục vụ trong quân đội, đến năm 1991 về hưu với quân hàm trung tá.

                     Ông Rob Lee và con gái Kim Remzi gặp nhau đầu tháng 7/2020. Ảnh: Timesunion.

Kim Remzi sinh ra ở Việt Nam và sang Mỹ lúc ba tháng tuổi cùng mẹ người Việt và cha người Philippines. Cô không biết sự thật về cha đẻ cho tới khi vô tình làm xét nghiệm ADN cuối năm ngoái.

"Trong 48 năm, tôi nghĩ mình mang dòng máu Việt Nam và Philippines. Nhận kết quả có 49,6% là người châu Âu, tôi đã rất sốc", Remzi nói.

Kim Remzi biết rất ít về cuộc sống của mẹ mình ở Việt Nam. Bà không bao giờ nói về chuyện cũ và từ chối kể với con gái. Tại Mỹ, cha mẹ Remzi có thêm 2 con. Các chị em đều trông giống nhau và cha không bao giờ đối xử khác biệt với Remzi. Song bố mẹ cô có một cuộc hôn nhân không hạnh phúc và ly hôn khi Remzi 12 tuổi.

Mùa đông năm ngoái, Remzi sử dụng bộ xét nghiệm ADN để xác định các nguy cơ tiềm ẩn về sức khỏe và tìm hiểu về gia phả. Kết quả, ngoài cú sốc về sắc tộc, Remzi tìm thấy một người em trai cùng cha khác mẹ, tên Brian, người có ADN trên hệ thống 23 & Me. Cô đã liên hệ với Brian.

Remzi cũng có những câu hỏi dành cho mẹ của mình, hiện 69 tuổi, sống cùng với cô ở Springfield, Virginia. "Con không giận, nhưng con muốn biết, cha ruột có biết về con không? Và bố con có biết con không phải là của ông ấy không?".

Lúc đầu, mẹ của Remzi phủ nhận và nói thử ADN là lãng phí tiền bạc. Song cuối cùng bà cũng phải thừa nhận sự thật. "Cha ruột của con không biết về con", bà nói. Bà cũng không có cách nào liên lạc với ông.

   Remzi (thứ 3 từ phải sang) cùng với bố đẻ Rob Lee và các thành viên trong gia đình hôm 3/7. Ảnh: Timesunion.

Khi Brian, con trai của Rob Lee báo cho cha về người chị gái cùng cha khác mẹ, ông Lee đã rất choáng váng. Nhưng cú sốc đó nhanh chóng chuyển thành niềm vui. "Chúng tôi là một gia đình rất yêu thương, gần gũi", một người con của ông Lee nói.

"Và cả đau buồn nữa", ông Lee tiếp lời. Ông đã mất một người con gái 10 năm trước vì bệnh ung thư. May mắn giờ ông đã có một cô con gái khác.

Vào tháng 2, Lee và Remzi gặp nhau lần đầu tiên tại sân bay Washington, D.C. "Chúng tôi bắt đầu nói chuyện như thể đã biết nhau từ lâu rồi" Remzi kể. Họ đã chụp một bức ảnh ở sân bay. Do dịch bệnh, các chuyến thăm đều phải tạm hoãn.

Hôm 3/7, Remzi cùng vài người thân của cô đã bay đến New York gặp cha và gia đình chưa từng biết của mình. Trong chuyến đi, cô đã in và đóng khung bức ảnh gặp ông Lee hồi tháng 2 để tặng ông, bên cạnh ảnh cô và 3 con gái.

Về phần ông Lee đã ước mình nhớ nhiều hơn hoặc biết sự tồn tại của Remzi sớm hơn. "Dù thế, đã có nhiều điều tốt đẹp từ cái đêm tôi đã lãng quên cách đây nhiều năm", ông nói.

Theo vnexpress