Người xây tặng biệt thự cho cả làng là Trần Sinh, 60 tuổi, chủ tịch tập đoàn đồ uống Tiandi No 1 Beverage Inc, ông chủ chuỗi thịt lợn cao cấp Yihao Tuzhu và một đại gia bất động sản có tiếng.

Doanh nhân Trần Sinh nổi tiếng ngày nay được đến giảng đường đại học bằng số tiền dân làng quyên góp năm xưa. Ảnh: QQ

Doanh nhân Trần Sinh nổi tiếng ngày nay được đến giảng đường đại học bằng số tiền dân làng quyên góp năm xưa. Ảnh: QQ

Ông Trần Sinh chào đời ở làng Guanhu năm 1962, trong một gia đình có 5 anh chị em, bố mất sớm. Guanhu vốn là ngôi làng miền núi nghèo đói gắn với biệt danh "làng ế vợ", vì phụ nữ đều lấy chồng nơi khác để thoát nghèo, để lại những trai làng ế vợ.

Nhà nghèo, nhiều lần cậu bé Trần Sinh muốn bỏ học đi làm, nhưng vì học giỏi nên mẹ cậu thuyết phục con tiếp tục đi học. Năm 1980, Trần Sinh đỗ đại học và đứng trước nguy cơ phải bỏ học vì nhà không có tiền. Một ngày, dân làng kéo đến nói: "Mẹ của Trần Sinh đừng nghĩ ngắn mà phải nhìn dài ra. Thôn của chúng ta cuối cùng cũng có một sinh viên đại học, nên chúng ta không thể không cho thằng bé đi học".

Những người cao niên trong làng trao cho Sinh một xấp tiền nhàu nát với nhiều xu lẻ. Tổng cộng là 21 tệ. Với sự cảm kích lớn lao, Trần Sinh cầm 21 tệ đó đặt chân lên chuyến tàu đến Đại học Bắc Kinh.

Tốt nghiệp, Trần Sinh làm văn thư tại Thành ủy Quảng Châu. Người mẹ rất hài lòng với công việc của con trai, lương thấp nhưng ổn định. Song Trần Sinh quyết định nghỉ việc, chuyển sang ngành trồng trọt - chăn nuôi, tiếp đến kinh doanh bất động sản. Chỉ sau ba năm chàng trai trở thành tỷ phú và công ty của Sinh trở thành một trong ba công ty bất động sản lớn nhất Trạm Giang.

Vẫn không bằng lòng, Trần Sinh dấn thân vào ngành giải khát, rồi tiếp đến kinh doanh thịt lợn. Năm 2008, ông góp vốn cho Lục Bộ Hiên, một đàn em khóa sau cùng trường đại học, gây dựng "trường học bán thịt" chuyên giảng dạy về thịt lợn. Hiện đây vẫn là ngôi trường độc nhất vô nhị chỉ dạy về chăn nuôi và buôn bán thịt lợn tại Trung Quốc, đào tạo được hơn 6.000 học viên.

Họ cùng nhau xây dựng thương hiệu thịt lợn Yihao Tuzhu, loại thịt lợn chất lượng cao nổi tiếng khắp Trung Quốc. Yihao Tuzhu có mặt trên 30 tỉnh và thành phố lớn, doanh thu đạt 1,8 tỷ tệ vào năm 2018.

Hàng trăm căn biệt thự được Trần Sinh xây dựng tặng dân làng. Ảnh chụp năm 2018 trước khi bàn giao. Ảnh: Oeeee

Hàng trăm căn biệt thự được Trần Sinh xây dựng tặng dân làng, năm 2018 trước khi bàn giao. Ảnh: Oeeee

Năm 2013, cậu bé nghèo Trần Sinh năm xưa trở về làng để trả ơn mọi người. Ông bỏ ra 200 triệu tệ xây dựng 258 biệt thự sang trọng trên đất do chính quyền địa phương cung cấp. Mỗi biệt thự có diện tích 280 m2, 5 phòng ngủ, hai phòng khách, một nhà xe và vườn. Trong khu dân cư mới cũng có công viên với dòng suối nhỏ, cây cầu, sân bóng và sân khấu để tổ chức các sự kiện cộng đồng.

Cuối năm 2017, khu dân cư mới hoàn thiện song không thể bàn giao vì nhiều người tha phương nay trở về xin nhà, nhiều gia đình đòi hai căn. Trả lời báo giới năm đó, Trần Sinh cho biết ông xây biệt thự dựa trên điều tra dân số của chính quyền năm 2013, lúc đó có 190 hộ, song đã xây thêm gần 70 căn nhà.

Chính quyền địa phương phải tổ chức nhiều cuộc họp mới đi đến được thống nhất. Ngày 4/6/2018, Trần Sinh cùng mẹ già về làng, trao chìa khóa cho từng hộ vào ở biệt thự mới. Ông cũng chi vài trăm triệu tệ để xây dựng lại các trường trường học ở địa phương, trợ cấp lương cho giáo viên, sử dụng chính sách này để thu hút giáo viên giỏi về làng.

Mặc dù trình độ dân trí của địa phương đã được cải thiện, giáo dục là chiến lược lâu dài, làng Guanhu vẫn hoang tàn khi người dân bỏ làng ra phố làm việc. Sau khi xem xét điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu trong làng, tỷ phú này quyết định hỗ trợ người dân trồng vải thiều và nuôi lợn. Chính ông đảm bảo đầu ra cho họ.

Với tầm nhìn dài hạn, Trần Sinh còn đầu tư xây những dãy biệt thự nhỏ ở quê nhà để phát triển du lịch nông thôn. Làng Guanhu ngày nay có những dãy biệt thự gọn gàng và đã phát triển thêm ngành du lịch nông thôn, có thể đạt thu nhập bình quân đầu người 30.000 tệ mỗi năm (108 triệu đồng).

Ông Trần Sinh vào dịp tặng nhà cho dân làng Guanhu tháng 6/2018. Ảnh: QQ

Ông Trần Sinh vào dịp tặng nhà cho dân làng Guanhu tháng 6/2018. Ảnh: QQ

Là một người kinh qua thương trường nhiều năm, Trần Sinh hiểu một chân lý rằng "dựa núi, núi lở; dựa sông, sông chảy; dựa người, người đi. Chỉ có dựa vào chính mình mới tồn tại lâu dài". Vì thế không chỉ cho người dân nơi ăn, chốn ở, ông còn cung cấp phương tiện cho họ tự lập trên đôi chân mình.

"Rồi mai đây tôi cũng sẽ già và về với tổ tiên. Với tôi, việc có thể xây dựng biệt thự cho mọi người, giúp người dân nuôi lợn là điều rất hạnh phúc. Tôi hy vọng mọi người có thể chăm lo cho thế hệ con cháu của mình, để họ có điều kiện học hành, phát triển, thành công", ông nói.

Theo vnexpress