Hồi đó, bạn tôi hay trầm ngâm bảo đi đâu không quan trọng, quan trọng là đi với ai. “Ai” ở đây, giữa tâm tưởng của đám phụ nữ còn phơi phới lúc ấy, chính là người đàn ông trong lòng mình. Chồng, người yêu, người tình, bạch mã hoàng tử, ý trung nhân… đại khái thế. Một số ít bày tỏ có thể “miễn cưỡng” đi chơi, du lịch với bạn cùng phái, nhưng chúng tôi hiểu rõ, ưu tiên hàng đầu vẫn là trọn vẹn có đôi có cặp.

leftcenterrightdel
 Những bức ảnh của nhóm cụ bà được hưởng ứng rôm rả trên Facebook

Cũng người bạn đó, sau này lại tuyên bố "đàn bà nhất định phải có bạn". Ít thì một đứa, nhiều thì vài người, "ngon" thì có thêm vài tụm chiến hữu để mà tụ tập, ta bà đây đó. Miễn là "hợp cạ", thì ra đầu hẻm ngồi gác chân cà phê với nhau cũng đủ vui và thú vị rồi. “Tao gặp mày mới dám suồng sã tới mức ấy, cái gì cũng dám nói dám kể”. Hoặc “Mày là tấm gương để tao điệu hơn, biết quan tâm tới bản thân nhiều hơn!” chẳng hạn...

Bạn bè thân thiết chính là người sẵn sàng đi chậm lại để chờ mình, không bỏ mặc mình lúc đau bụng, đau chân hoặc trong đôi giày có vài hạt cát. Bạn tức là đồng minh, tin cậy đến độ dám thổ lộ những buồn vui bí mật. Nhưng bạn cũng có thể đơn thuần là chơi chung thấy hợp, cư xử vừa phải, biết ý và biết điều, để “rổ rá cạp lại” thành một buổi gặp gỡ, một chuyến đi chơi...

Tôi biết một chị phụ nữ xấp xỉ tuổi hưu chuyên đưa đàn bà đi chơi, kiêm nhiệm từ lái xe, chụp ảnh, lo chỗ ăn lo chỗ nghỉ. Vừa tiết kiệm, an toàn, lại dễ… xin phép chồng.

Tôi tin rằng, vài người phụ nữ và một chuyến đi ngắn ngày ấy đủ để sạc lại năng lượng cho cuộc sống đều đều, mỏi mệt, muộn phiền; mang lại làn gió mát lành, êm ái của những giấc ngủ tuổi heo may. Lắm khi, có chị em lần đầu được rời khỏi nhà với chiếc ba lô nhẹ tênh trên vai, không vướng bận với bổn phận, trách nhiệm về gia đình, con cái...

Nhưng cũng không hiếm cảnh phái yếu “tận hưởng một mình”. Chẳng phải lúc nào cũng thui thủi tự kỷ, nhưng cái thú lâu lâu được đi ăn một mình, đi chơi một mình cũng rất đáng trải nghiệm. Mua một chiếc vé tàu vé xe, tới một sân ga nào đấy, chọn một chỗ trú ngụ ưng ý, thư thả một mình dạo quanh thị xã, nếm vài món đặc sản, thậm chí nhấm nháp một ly cay nồng.

Đừng quy kết chỉ vì buồn hay thất tình, mà là đôi khi đàn bà cũng thèm cảm giác cô độc, quay về bên trong bản ngã của mình. Một dịp như thế, có thể ngắn, có thể dài, nhưng mang lại nhiều điều hay ho và bổ ích.

Mới đây, trên một trang mạng có rất đông lượt theo dõi, đã đăng tấm hình mấy bà cụ ở tuổi “xưa nay hiếm” đang đi du lịch cùng nhau. Hình ảnh ấy nhận được hàng ngàn tương tác, thả tim, cổ vũ. Nhiều bình luận thật vui và háo hức, như “trẻ không đi già đi bù”, hoặc “đi lúc nào cũng được miễn là đi cùng nhau”.

Cư dân mạng tag (nhắc tới nhau) khi bình luận, kiểu như nhắc nhớ, hẹn hò, háo hức một cú “set kèo” cho ngày nào đó. Kèm theo tên bạn là những chữ như “sắp rồi” hoặc “hẹn nhau khi về già nhé”. Rồi thì “thật ngưỡng mộ các bậc tiền bối, hoặc cho con xin vía các cụ”.

Chỉ là hình ảnh các cụ bà đi máy bay cùng nhau, nhưng người ta nghĩ sâu xa “con cái chắc có hiếu và chăm sóc lắm đây”. Lời nhận xét ấy khiến cho ai còn cha còn mẹ hẳn phải giật mình. Đã bao lâu rồi mình không đưa mẹ đi chơi, về quê, thăm họ hàng, thậm chí là chở mẹ đi chợ đi chùa? Mẹ mình có bạn không? Sao đã lâu chẳng thấy ai gọi điện hoặc ghé nhà?

leftcenterrightdel
 Rất nhiều bình luận hẹn hò nhau, khen ngợi và ngưỡng mộ sự "chịu đi" của các bà cụ

“Trẻ cũng đi, mà già cũng đi nha”! Đây hẳn là sẻ chia của một phụ nữ có nhiều may mắn, thuận lợi, thậm chí có thể hình dung ra cả các tính từ như độc lập, tự tin và hạnh phúc đang được cô ấy sở hữu.

“Tôi cũng ít được đi chơi, hy vọng về già có thể được như các cụ bà trong hình này”. Câu này lại khiến người ta nghĩ về một phụ nữ đang chọn lối sống đơn thuần nhưng lạc quan và hướng về tương lai với rất nhiều kỳ vọng. Biết đâu mai này con cái trưởng thành, cuộc sống tốt hơn, kinh tế thuận lợi thêm chẳng hạn.

May thay, càng có tuổi, phụ nữ càng khao khát sự thư thả, càng nhẹ nhõm hơn với cái gọi là tình yêu, chấp niệm. Thay vì đặt mọi quan tâm lên một người đàn ông, thì họ đã biết dành thời gian cho chính mình, yêu chiều bản thân nhiều hơn. Nếu được cùng chồng “nắm tay nhau đi khắp nhân gian” thì quá hạnh phúc. Còn không, hãy tùy điều kiện mà rong chơi cho biết đó biết đây...

Theo phụ nữ TPHCM