Ngày 10/11/1994, chị Tăng Khánh Kiều, 29 tuổi, đi làm về chỉ thấy con gái lớn ở nhà, bé út tên Bình bị một người đàn ông xa lạ bế đi mất. Hai tuần tiếp theo, gia đình, họ hàng và bạn bè chia nhau đi tìm khắp cả thành phố Tương Đàm, tỉnh Hồ Nam, nhưng vẫn không thể tìm được Bình.

Từ đó, Kiều bắt đầu hành trình tìm con dài hơn 600.000 km. Trong suốt 27 năm, chị đã đi mòn bánh xe khắp các tỉnh Giang Tây, Quảng Đông, Trùng Khánh, Tứ Xuyên, chỉ cần thấy ở đâu có người có thể là con mình là chị lập tức tìm đến.

Để tiết kiệm kinh phí, chị không dám ngủ nhà trọ, buổi sáng nhịn ăn, trời tối tìm một chỗ bên đường đắp chăn bông ngủ tạm, khi đói chỉ dám ăn mấy chiếc màn thầu. Khi rời khỏi nhà, ngoài chiếc xe đạp, chị chỉ mang theo bộ chăn chiếu và vài quần áo.

Bình, con gái chị Kiều, bị bắt cóc khi

Bình, con gái chị Kiều, bị bắt cóc khi ở nhà với chị gái. Ảnh: CCTV

Đầu tiên chị cho rằng con gái bị bán đến miền núi xa xôi, nên đạp xe đi vào các vùng núi ở tỉnh Hồ Nam. Đến một thôn nọ, chị gặp một phụ nữ hơn 40 tuổi cũng trong hành trình tìm con. Hơn 20 năm trước, con gái chị theo cha đi chợ, bị lạc. Người chồng không chịu được đau khổ nên tự tử, chỉ còn mình chị vẫn tìm con từ đó đến nay.

Hai người phụ nữ kết bạn, cùng nhau đi khắp thôn xóm phát thông báo tìm người. Buổi tối, hai người ngủ vạ vật bên đường, lấy chiếc chăn làm đệm, một chiếc còn lại để đắp. Sau khi tìm hết khu vực này, hai người chia tay, mỗi người tiếp tục lên đường theo hướng mình nghĩ có thể tìm được con.

Trong hành trình dài, chị Kiều từng bị lừa bịp. Từ một người trầm lặng, chị dần trở nên giỏi ăn nói. Có người nói chị giả vờ tìm con để xin tiền, chị đáp trả không có cha mẹ nào lại nguyền rủa con mình bị bắt cóc. Có người nói nếu giúp chị tìm lại được con, chị phải trả 10.000 nhân dân tệ. Chị nghe xong lập tức đáp ứng, vì chỉ cần tìm lại được con, mất bao nhiêu tiền chị cũng sẵn sàng.

Có lần đến ga tàu, chị gặp một phụ nữ trẻ bế con, nói mình bị kẻ gian móc túi lấy trộm hết tiền, hai mẹ con không có tiền mua vé xe về nhà. Sau khi hỏi han, chị rút hết tiền trong người đưa cho người phụ nữ này. Một tuần sau chị lại gặp hai mẹ con ở đúng ga tàu đó, chị vừa hỏi tại sao vẫn còn ở đây, đối phương đã vội vàng chạy mất. Nhưng chị không hề nghĩ nhiều về những chuyện này, vì trong lòng chỉ có suy nghĩ phải tìm bằng được con gái.

Năm 2003, anh trai cho chị chiếc điện thoại di động. Từ đó cứ ba ngày một lần, anh trai lại gọi điện thoại cho chị tìm hiểu tình hình, hoặc an ủi, hoặc động viên, có lúc cũng khuyên chị nếu thật sự không tìm được thì buông tay về nhà. Chị từ chối không về, còn anh trai vẫn dõi theo hành trình tìm con của chị.

Năm 2020, từ chiếc xe đạp ban đầu, chị đã đổi đến chiếc xe máy thứ tư do anh trai mua cho, điện thoại cũng từ đen trắng biến thành Black Berry rồi thành điện thoại thông minh. Chị đã 56 tuổi, tổng quãng đường đo được trên công tơ mét bốn chiếc xe máy đã hơn 600.000 km, nhưng chính chị cũng không nhớ được tên những địa phương từng đi qua.

Chị chưa bao giờ đi ôtô, tàu hỏa, máy bay. Sự hào nhoáng nơi thành thị hay cảnh hoang sơ vùng nông thôn đều không có quan hệ gì với chị. Trong đầu chị từ đầu đến cuối chỉ có hình ảnh "hai mắt rất to, lông mi rất dài" của con gái trước khi mất tích.

Mặc dù đã làm mọi cách có thể, chị vẫn không tìm được con gái, nhưng lại giúp được bốn gia đình tìm lại được con cái thất lạc, điều này đã an ủi chị rất nhiều.

Cuối năm 2020, chị bị tai nạn giao thông ở Giang Tây, chân bị thương nặng. Hành trình tìm con suốt 27 năm đứt đoạn, chị được anh trai đón về nhà. Nằm trên giường bệnh, chị bắt đầu thông qua Internet để tìm con. Có bốn lần, các tình nguyện viên và cộng đồng liên hệ với chị, nói người nọ người kia rất có thể là con gái chị, thông tin miêu tả cũng ăn khớp, nhưng cuối cùng đều không phải.

Bà Kiều cùng 2 con gái trong bữa cơm đoàn tụ sau 27 năm. Ảnh: CCTV

Bà Kiều cùng hai con gái trong bữa cơm đoàn tụ sau 27 năm. Ảnh: CCTV

Ngày 18/5/2021, một Tiktoker chuyên tìm trẻ lạc biết đến câu chuyện của chị Kiều và đưa lên mạng. Vài ngày sau, hàng xóm của con gái chị xem được video. Với sự hỗ trợ của cảnh sát, cuối cùng chị Kiều cũng liên hệ được với con gái.

Ngày 10/6/2021, Bình lần đầu tiên quay về Tương Đàm gặp mẹ sau 27 năm xa cách. Gặp lại con gái, người mẹ đã tìm con gần nửa đời người không rơi một giọt nước mắt, bởi vì nước mắt chị đã cạn khô. Tháng 11/2021, Bình xin nghỉ việc tại Thâm Quyến, chuyển về ở hẳn với mẹ và chị gái ở Tương Đàm. Hai chị em lại cả ngày quấn quýt bên nhau giống như những ngày thơ ấu.

Theo vnexpress