Cuối tháng 6, tại một tòa nhà ở thị trấn Tân Châu, Trung Sơn, Quảng Đông xuất hiện thông báo màu vàng trên nền đỏ với nội dung: "Chúc mừng anh Zuo, con trai anh đã đạt 608 điểm trong kỳ thi tuyển sinh đại học Quảng Đông. Để chúc mừng anh, chủ nhà quyết định cho miễn tiền thuê nhà trong bốn năm".

Vợ chồng anh Zuo là người may mắn được nhắc tới trong thông báo, đã thuê nhà ở đây 10 năm, cùng lao động để cho các con đi học. Giá thuê nhà mỗi tháng là 220 tệ (khoảng 780 nghìn đồng) được giữ nguyên trong 10 năm qua.

Ông Zhang, chủ nhà trọ, cho biết, anh Zuo làm việc trong một nhà máy sản xuất phần cứng ở Trung Sơn. Người đàn ông đi sớm, về muộn, cao 1,8 mét nhưng gầy nhom. Anh Zuo cũng rất tiết kiệm, cả tháng chỉ tiêu tốn vài chục tệ tiền điện nước. Vợ anh này làm việc trong thành phố, vừa đi làm vừa chăm lo cho các con. "Tôi chưa bao giờ nhìn thấy con trai anh Zuo, nhưng thỉnh thoảng gặp nhau, anh hay kể về cậu bé với vẻ rất tự hào", ông chủ trọ nói.

Để chúc mừng con trai khách trọ đạt điểm cao, một chủ nhà đã viết thông báo chúc mừng "Miễn phí thuê nhà trong 4 năm". Ảnh: Netease News.

Khi con trai đậu đại học, vị khách trọ khoe ngay với ông Zhang. "Họ đều phải vất vả lao động, chẳng dễ gì nuôi dạy con đến nơi đến chốn. Từ tận đáy lòng, tôi mừng cho gia đình họ", ông chủ trọ nói.

Ông Zhang quyết định miễn tiền thuê nhà trong bốn năm tới để san sẻ gánh nặng với người khách trọ lâu năm. Ông chủ động dán thông báo bên ngoài tòa nhà và trước cửa ra vào, để chúc mừng Zuo.

Tấm bảng thông báo của ông Zhang bất ngờ xuất hiện trên mạng xã hội, biến ông chủ trọ thành người nổi tiếng bất đắc dĩ. Nhiều người gọi ông là chủ trọ tốt bụng nhất Trung Quốc.

"Tôi bị áp lực khi được mọi người nhắc đến nhiều. Việc này rất nhỏ. Tôi hy vọng hành động của mình sẽ khuyến khích nhiều đứa trẻ chăm chỉ hơn để trả ơn cha mẹ và xã hội. Đồng thời, tôi mong phụ huynh quan tâm đến sự phát triển của con em mình", chủ nhà trọ nói.

Theo vnexpress