Eleanor Oliphant hoàn toàn ổn là cuốn tiểu thuyết đầu tay của nữ văn sĩ Scotland Gail Honeyman. Tác phẩm này đã trở thành một hiện tượng khi bán được hơn 2 triệu bản và giành giải Costa cho “Tiểu thuyết đầu tay xuất sắc nhất” năm 2017. Với cốt truyện giản dị về một cô nhân viên văn phòng sống hướng nội, không tìm được tiếng nói chung với người thân, tác giả đã cho người đọc thấy nhiều góc khuất của xã hội hiện đại.

Eleanor làm kế toán cho một công ty thiết kế đồ họa. Hàng ngày, ở văn phòng đồng nghiệp chẳng mấy khi để ý tới một cô gái kiệm lời, chỉ biết tới công việc, Eleanor như “người tàng hình” chốn công sở. Cuộc sống cá nhân của người phụ nữ sắp bước vào tuổi ba mươi này cũng khá tẻ nhạt. Tối nào cô cũng nhốt mình trong phòng, không bè bạn, chẳng tiệc tùng.

leftcenterrightdel
 Tiểu thuyết "Eleanor Oliphant hoàn toàn ổn" của Gail Honeyman. Ảnh: Nhã Nam

Nếu thấy khó ngủ, Eleanor sẽ uống một ly rượu mạnh. Cô gái này không quan tâm đến chuyện yêu đương hay hẹn hò. Ám ảnh bởi quá khứ từng bị bạn trai cũ bạo hành, Eleanor chọn cô độc để bảo vệ bản thân. Một ngày kia, anh chàng đồng nghiệp khờ khạo Raymond Gibbons đã bước vào thế giới tĩnh lặng của “nàng công chúa băng giá” và thay đổi tất cả.

Tình cờ, sau giờ tan làm, Eleanor và Raymond giúp đỡ một người đàn ông trung niên bị ngất xỉu trên đường. Từ đó, họ trở thành bạn bè của nhau. Raymond mời Eleanor tới ăn tối tại nhà của ba mẹ anh. Lần đầu tiên, cô gái lạnh lùng ấy biết được sự ấm áp của một gia đình đích thực. Mọi người quây quần cùng nhau trên bàn ăn, nhắc lại những kỷ niệm cũ.

Dõi theo từng trang sách, độc giả khám phá ra bí mật về Eleanor. Cô nàng không muốn sống giam mình trong sự cô độc, nhưng Eleanor chọn cách sống một mình để bảo vệ bản thân. Cô gái tội nghiệp ấy là một đứa con ngoài giá thú, mẹ Eleanor chưa từng nói cho con gái biết, cha của cô là ai.

Khi còn nhỏ, cô không có một mái nhà cho riêng mình. Eleanor được hết gia đình này tới gia đình khác nhận nuôi. Dù không sống gần mẹ, nhưng trái tim cô luôn hướng về bà với mong  muốn nhận được hơi ấm của tình mẫu tử. Đáng tiếc, mẹ của Eleanor lại là một người phụ nữ buông tuồng và độc địa. Hết lần này tới lần khác, bà dùng những lời lẽ cay nghiệt để làm tổn thương con gái. Bị chính mẹ đẻ ruồng rẫy, cô gái trẻ thất vọng. Từ đó, cô chọn cách đóng chặt trái tim, sống một cuộc đời cô độc và nhàm chán để tránh tổn  thương.

Thế nhưng, sự xuất hiện của Raymond đã khiến cho Eleanor có một cái nhìn khác về cuộc đời. Anh chàng tốt bụng này bước vào thế giới của cô bằng một tình bạn chân thành. Anh rủ cô tới nhà ăn cơm, cùng nhau tới quán bar uống rượu, đi thăm người quen… những việc rất bình dị ấy khiến Eleanor nhận ra giá trị của sự quan tâm, chia sẻ.

Nếu sống cô độc, bạn vẫn sẽ ổn, nhưng không bao giờ có được hạnh phúc. Cuộc sống sẽ trở nên thú vị hơn, nếu chúng ta có một ai đó để trò chuyện, chia sẻ những niềm vui nhỏ hàng ngày. Eleanor đã bắt đầu một cuộc sống mới, thú vị và tràn đầy năng lượng.

Thay vì nhốt mình trong bóng tối rồi gặm nhấm những vết thương lòng, cô gái trẻ tìm đến bác sĩ tâm lý, để hóa giải những nỗi đau. Cô học cách sống vui vẻ thay vì tồn tại vật vờ như một cái bóng.

Với giọng kể nhẹ nhàng, dung dị, Gail Honeyman đã mang tới nhiều thông điệp ý nghĩa trong cuốn tiểu thuyết của mình. Nhân vật Eleanor đại diện cho nhiều người trẻ trong xã hội hiện đại, họ phải đối mặt với nhiều áp lực, nhưng không biết phải chia sẻ cùng ai.

Theo phụ nữ TPHCM