Còn khoảng 4 tuần nữa tết. Anh bảo năm nay lo thu xếp đón tết tại nhà mình, không về với ông bà. Anh lý giải, ngày xưa chưa mua được nhà, phải sống cảnh thuê trọ nên tết đến vợ chồng mới đóng cửa về quê ăn tết với ông bà. Bây giờ đã có nhà riêng, có hàng xóm láng giềng, tết đóng cửa im ỉm đi về quê 10 bữa nửa tháng cũng hơi kỳ.

leftcenterrightdel
 Vợ chồng con cái dọn nhà chuẩn bị đón ông bà đón tết ở thị thành (ảnh minh họa)

Anh còn nói, con cái ngày càng lớn, các con cần có môi trường vui chơi và bè bạn, cộng đồng của con. Tết về quê nghĩa là con cứ đến chơi nhà người ta, không biết cách tiếp khách hoặc chơi với bạn, mời bạn đến chơi nhà trong các dịp quan trọng như thế này.

Anh còn bảo, nhà của mình mà tết đến không trải nghiệm tết cùng nhau. Bạn bè, đồng nghiệp cơ quan ở thành phố muốn ghé thăm chúc tết hoặc để biết nhà cửa, gia tăng gắn kết cũng khó.

Nghe chồng lý giải, tôi bỗng giật mình. Đúng là nếu cứ "ké tết" nhà ông bà ở quê hoài, sau này con cái mình sẽ có ký ức như thế nào? Và như vậy làm sao con cái có thể hiểu tết đến cần dọn dẹp, trang hoàng nhà cửa, cúng kiếng ra sao. Về quê ăn tết bên ngoại hay bên nội thì cũng là ăn tết bên nhà của người thân họ hàng, không phải là nhà của các con.

Lúc đầu khi nghe nói tết không về ăn tết cùng như mọi lần ông bà cũng có chút buồn và giận hờn. Nhưng khi nghe kể lý do, đặc biệt là kế hoạch ghé về thăm trước tết, ông bà cũng vui vẻ và thấu hiểu.

Nghĩ tới cảnh đón tết tại căn nhà của mình cùng các con, tôi hào hứng vô cùng. Tôi hỏi anh thích ăn những món gì, tết này sẽ đãi bạn ra sao, để tôi chuẩn bị, lo dần.

Năm nay, tôi cũng định tự làm mứt tết để cho con bắt đầu làm quen với việc sắm tết, chuẩn bị mọi thứ. Có thể việc mua nguyên liệu làm mứt tết khó hơn một chút thay vì đi vào siêu thị mua và mang về, nhưng tôi muốn các con nhìn thấy và giữ được truyền thống làm bánh phục linh, mứt dừa, mứt gừng, mứt chuối gia truyền của ông bà.

Nghe kế hoạch đón tết ở phố, trong căn nhà mới, thằng con lớn hí hứng đi khoe với bạn bè. Vì vậy mà phụ huynh của con nhắn tin hỏi tôi tết này cho mấy đứa nhỏ sang chơi, chúc tết nhau hay hẹn hò đi chơi đâu không.

leftcenterrightdel
 Tôi muốn tổ chức làm bánh mứt để các con có thêm cơ hội trải nghiệm (ảnh minh họa)

Chồng tôi có lẽ là vui hơn bất kỳ ai. Anh rộn ràng rủ đồng nghiệp, bạn bè. Anh nói với tôi, nơi nào có bố mẹ, nơi đó là quê hương. Mình có quê của mình nhưng các con sinh ra ở thành phố, các con cũng cần có quê của các con. Tết ở đâu cũng vui, miễn là có bố mẹ và con cái đầm ấm cùng bên nhau.

Còn chuyện về thăm ông bà, hay đoàn tụ sum vầy, anh nói chúng tôi vẫn có rất nhiều cơ hội. Hoặc chỉ về thăm đôi ngày, không nhất thiết năm nào cũng đóng cửa nhà về quê để đón tết. Rồi như sực nhớ điều gì, anh bảo tôi hay là năm nay thử đổi mới, mời bố mẹ vào thành phố đón tết. 

Anh hào hứng chia sẻ rằng, cả nhà sẽ đón tết thị thành, sau đó sẽ đưa bố mẹ đi đây đi đó, tham quan các khu du lịch, các trung tâm mua sắm thương mại lớn... Cô dì chú bác nếu có điều kiện và thích vẫn có thể làm một “tour” du xuân lên chơi nhà vợ chồng mình. Nghe anh lên kế hoạch, tôi thật sự thấy háo hức mong chờ cái tết ở nhà mình...

Theo phụ nữ TPHCM