Mùa đông năm nay, anh Lee Shakespeare, 42 tuổi ở Nottingham, Anh, có thêm công việc mới, là chuẩn bị quần áo ấm tặng cho những người vô gia cư ở thành phố mình sống.

Mối bận tâm của ông chủ cửa hàng quần áo với những người lạ nảy sinh tình cờ vào mùa hè năm 2018.

Lần đó, Lee Shakespeare vừa cùng con trai và con gái 3 tuổi đậu xe vào bãi đỗ xe tại Lace Market, thì đột nhiên con gái kêu mệt mỏi và đau bụng. Lee lập tức đặt các con vào xe để ra về. Tuy nhiên, anh gặp phải rắc rối lớn, thẻ ngân hàng dùng để trả tiền vé xe tự động không hoạt động. Trong ví Lee không có 3 bảng tiền mặt để có thể rời bãi đậu xe.

Anh Lee Shakespeare và bạn chuẩn bị quần áo ấm tặng người vô gia cư. Ảnh:James Turner.

Anh Lee Shakespeare và bạn chuẩn bị quần áo ấm tặng người vô gia cư. Ảnh:James Turner.

"Tôi đã hỏi một vài người, rằng ai đó có thể cho tôi mượn 3 bảng được không. Tôi hứa sẽ chuyển tiền ngay lập tức. Họ nhìn đi chỗ khác hoặc từ chối thẳng thừng", Lee nói. Một người đàn ông cầm một tập tiền trong tay, nhưng đáp "không" gọn lỏn.

Ông bố bế tắc, đi bộ xuống văn phòng quản lý bãi đậu xe, nhưng nó đóng cửa.

Tình trạng của con gái khiến Lee thêm sốt ruột. Anh đành quay trở lại nơi quẹt vé xe xem có thể làm được gì không. Đúng lúc này, một giọng nói vang lên "Đây là 3 bảng, cầm lấy mà trả tiền vé đi". Lee không thể tin vào mắt mình. Vị ân nhân của bố con anh là một người đàn ông vô gia cư đứng ở ngưỡng cửa bãi đậu xe.

"Tôi biết con gái cậu đang mệt. Cậu cầm lấy tiền trả tiền vé đi. Tôi có 20 bảng cơ. Tôi không hay bận tâm đâu, nhưng thực lòng cảm thấy thất vọng vì hành xử của một bộ phận người trong xã hội", người đàn ông vô gia cư nói.

Xử lý xong tình huống khẩn cấp, Lee mua sandwich, xúc xích, cầm thêm 20 bảng tặng cho người vô gia cư nọ, ngoài 3 bảng trả nợ.

Bãi đậu xe nơi anh Lee nhận được sự giúp đỡ của một người vô gia cư. Ảnh: Nottinghampost.

Bãi đậu xe nơi anh Lee nhận được sự giúp đỡ của một người vô gia cư. Ảnh:Nottinghampost.

"Tôi mang những thứ đó đến. Anh ấy nói không cần làm vậy. Sau đó, anh ấy chia số quà vừa nhận được cho hai người bạn vô gia cư khác đang đứng gần mình", Lee kể. Sau lần đó, cả Lee và vợ cùng chung suy nghĩ, sẽ không cho tiền, nhưng cung cấp đồ ăn, đồ uống nóng và quần áo cho người vô gia cư.

Hôm 23/12 vừa qua, anh đã đi trao quần áo ấm cho những người sống lang thang ở thành phố Nottingham, gồm: túi ngủ mới, tất, găng tay, khăn quàng cổ, áo khoác và mũ.

"Những người này không có sự lựa chọn. Có thể họ không gặp may mắn và chúng ta cần đặt mình vào vị trí của họ để thấu hiểu. Tôi từng thất bại trong kinh doanh, mất nhà cửa do suy thoái kinh tế, không có nơi nào để đi và gần như tay trắng. Tôi biết cuộc sống lang thang như vậy sẽ không dễ dàng", ông chủ cửa hàng quần áo nói.

Theo vnexpress