Góc nhỏ xoa dịu tâm hồn

Ở TPHCM, không gian của Tiệm Bập Bênh (thuộc sở hữu của Seesaw Việt Nam - nhà phát hành trò chơi về chăm sóc tinh thần và phát triển bản thân) không quá rộng. Dù nhỏ, “sức mạnh chữa lành” của tiệm khá đáng gờm. Hoàn toàn không ngoa khi nói thế về mô hình do những thủ lĩnh sinh năm 2000, 2001 sáng lập, điều hành bởi nhiều người đến đây đã tìm thấy niềm vui, được sẻ chia, kết nối. Mà giữa cuộc đời bộn bề này, được nạp vào năng lượng tích cực chẳng phải là quá đáng quý hay sao?

Tiệm Bập Bênh mở cho khách 4 dịch vụ, tạm gọi là 4 bản đồ trải nghiệm. Bản đồ cho những lúc chỉ muốn đứng yên dùng để chơi khi bản thân cảm thấy bị mất động lực, không biết đâu là điểm mạnh, điểm yếu. Bản đồ tìm lối ra khỏi vương quốc ánh sáng xanh dành cho những ai bị quá tải với mạng xã hội, đang muốn tìm những nguồn vui bền vững. Nếu 2 bản đồ trước dành cho cá nhân thì Hành trình đi tìm kho báu của lòng tử tế là cuộc chơi của nhóm và Hành trình thân hơn của chúng mình dành cho cặp đôi để kết nối, thấu hiểu nhau hơn.

Sản phẩm của tiệm không nhiều nhưng ở mỗi “gói”, khi lựa chọn, khách hàng được trải nghiệm đa dạng hoạt động từ viết đến vẽ để có thể tương tác với người đi cùng hoặc với chính mình. Những hướng dẫn chủ yếu được viết trên giấy. Nơi đây có góc để bạn ghi ra ý nghĩa từ cái tên được ba mẹ đặt cho; có góc để viết những điều bạn muốn gửi gắm đến một ai đó nhằm động viên họ hoặc đơn giản là khích lệ chính mình bằng việc trả lời điểm mạnh của bản thân là gì, tuần qua của mình có ổn không…

Dòng tâm sự nhận được nhiều sự đồng cảm
Dòng tâm sự nhận được nhiều sự đồng cảm

 

Từ không gian được sơn những gam màu ngọt như xanh lá tượng trưng cho thảm cỏ, vàng của nắng, xanh của bầu trời hy vọng… đến toàn bộ nội dung được ghi lên tường, lên các thẻ bài đều hướng tới sự tích cực. Chúng cho thấy sự dụng công và mục tiêu của những người làm nên không gian này.

“Chúng tôi muốn toàn bộ nội dung hiện diện lên sản phẩm hay không gian tiệm đều tạo được cảm giác tích cực, tươi mới cho người đọc. Thay vì hỏi trực diện rằng “Bạn có khỏe không?”, chúng tôi sẽ ẩn dụ bằng câu hỏi “Nếu tuần qua, các bộ phận cơ thể của bạn trò chuyện với nhau thì chúng sẽ nói về điều gì?” hay “Nếu bạn đi vào ngõ hẻm, gặp con bò đi ngược lại và chắn đường bạn thì cái ngõ và con bò trong tuần qua của bạn là gì?”. Câu hỏi tưởng chừng hài hước nhưng có thể chạm rất sâu vào người đọc. Trong tâm lý có công thức đường băng, nghĩa là không hỏi trực tiếp mà gợi mở để người khác tự hỏi và trả lời. Chúng tôi nghiên cứu và áp dụng chúng vào cách làm nội dung của mình” - Đào Hải Nhật Tân - nhà sáng lập của Tiệm Bập Bênh và Seesaw Việt Nam - chia sẻ.

Nhật Tân và 3 cộng sự chủ chốt tại Seesaw Việt Nam đã tranh luận khá nhiều khi lập nên Tiệm Bập Bênh vì chi phí thuê mặt bằng, sửa chữa, trang trí không hề nhỏ. Tuy nhiên, Nhật Tân bảo vệ đến cùng quyết định phải có một không gian để tương tác trực tiếp với khách hàng thay vì chỉ bán những bộ trò chơi trực tuyến mà nhóm vẫn đang duy trì. Quyết định của trưởng nhóm khá mạo hiểm nhưng đến nay, sau thời gian hoạt động, nhóm thấy hướng đi trên là đúng đắn bởi có nhiều người tìm đến và hiểu hơn về khái niệm chăm sóc sức khỏe tinh thần.

Theo Nhật Tân, cách đây 3 năm, thời điểm thành lập Seesaw, hiếm người hiểu chăm sóc sức khỏe tinh thần cụ thể là gì. Họ đánh đồng nhiều khái niệm vào nhau và càng rối hơn khi truyền thông “dội” vào lĩnh vực tâm lý những cụm từ không mấy tích cực. Khi đem sản phẩm trò chơi đầu tiên của Seesaw đến nhiều cuộc thi để thuyết trình, nhóm phải nói rất lâu, rất sâu để giám khảo hiểu vì sao chăm sóc sức khỏe tinh thần là cực kỳ quan trọng ở thời đại hiện nay.

Nhiều hoạt động được Tiệm Bập Bênh tổ chức nhằm chữa lành thế giới bên trong mỗi người
Nhiều hoạt động được Tiệm Bập Bênh tổ chức nhằm chữa lành thế giới bên trong mỗi người

 

Sao thời này dễ buồn đến thế?

Nhật Tân sinh năm 2000, thuộc thế hệ Z - những đại diện rất trẻ, với cuộc sống gần như đủ đầy về vật chất. Thế hệ Z thường được cho là sống sướng khi không phải lo cái ăn, cái mặc; được tiếp cận internet trong thế giới phẳng, cơ hội kiếm tiền rất tốt nếu biết tận dụng… Có quá nhiều thứ được bày sẵn đợi họ đến và chơi cuộc chơi của mình, thể hiện tiếng nói cá nhân. Nhưng, liệu có dễ dàng như vậy?

Khi đưa Seesaw đến Shark Tank 2022 để gọi vốn 1,5 tỉ đồng cho 25% cổ phần, Nhật Tân thừa nhận thế hệ của mình dù đủ đầy nhưng đối diện nhiều nỗi đau tâm lý. Không ít người trẻ trải qua khủng hoảng hiện sinh, không thể trả lời cho câu hỏi mình tồn tại để làm gì và đến cuộc đời này với sứ mệnh gì. Từ cấp III, Nhật Tân đã thấy nhiều bạn bè tự làm đau chính mình và những vết sẹo ấy vẫn còn hằn trên da thịt. Nhiều bạn đến lớp và gục đầu xuống, khóc nấc.

Thậm chí một người bạn của Nhật Tân thường được biết đến với năng lượng vui vẻ, tích cực một ngày nọ bỗng nhiên tụt dốc cảm xúc không phanh, trên người mang nhiều vết thương. Chứng kiến những nỗi đau từ nguyên nhân gia đình thiếu kết nối, không có sự thấu hiểu giữa các thế hệ, áp lực đồng trang lứa, cuộc sống với những thay đổi quá nhanh…, Nhật Tân ấp ủ mong muốn được làm việc trong ngành tâm lý. Ban đầu, Tân học báo chí theo truyền thống làm báo của gia đình, nhưng được một thời gian, Tân chuyển sang ngành tâm lý học trị liệu của Đại học Fulbright và từng bước đi đến “cơ ngơi” ngày hôm nay.

“Nhiều người hỏi sao thời này dễ buồn đến thế, sao con người dễ bị trầm cảm và mắc các vấn đề tâm lý đến thế, tôi nghĩ nếu quan sát cuộc sống, có thể mọi người sẽ thấy được một số nguyên nhân. Nhưng thời nào cũng vậy, con người đều phải đối diện những nỗi đau. Có chăng, ở thế hệ hiện tại, chúng ta dễ gọi tên những biểu hiện tâm lý đó và chủ động tìm cách để đối diện, vượt qua hơn ngày trước. Với Seesaw hay Tiệm Bập Bênh, chúng tôi nghiên cứu tâm lý học tích cực và đưa ra nhiều sản phẩm để mọi người phòng tránh các vấn đề tiêu cực, hạn chế trước khi quá muộn” - Nhật Tân chia sẻ.

Tiệm Bập Bênh như một trạm dừng để mọi người tiếp thêm năng lượng, vững vàng hơn cho hành trình vào ngày mai
Tiệm Bập Bênh như một trạm dừng để mọi người tiếp thêm năng lượng, vững vàng hơn cho hành trình vào ngày mai

 

Trong tâm lý có một thang đo với điểm 0 đại diện cho nhóm người bình thường, không mắc các vấn đề tâm lý. Dưới 0 trở về âm là bị rối loạn lưỡng cực, trầm cảm… Tâm lý học tích cực đưa mọi người đi từ điểm 0 trở lên, càng xa mức 0 càng tốt. Với những người thuộc nhóm này, khi gặp trắc trở trong cuộc sống, họ bị giảm điểm số nhưng không tụt thẳng xuống 0 hay về âm. Seesaw đang nỗ lực tạo ra một cộng đồng khỏe về tinh thần, hiểu và biết cách lắng nghe những phản hồi của cơ thể.

Tại Tiệm Bập Bênh, những dòng chữ được khách ghi lại đều như tiếng thỏ thẻ từ thật sâu bên trong tâm hồn. Họ viết ra để an ủi, động viên người khác nhưng viết cho người mà cũng giúp cho mình xoa dịu những xáo trộn bên trong. Giữa cuộc sống đầy rẫy những bộn bề, Tiệm Bập Bênh như một trạm dừng để mọi người tiếp thêm năng lượng, vững vàng hơn cho hành trình vào ngày mai.

Ngày càng nhiều người tìm đến tiệm cho thấy nhu cầu được chăm sóc sức khỏe tinh thần của mọi người rất lớn. Đây cũng là thời điểm một đơn vị non trẻ như Seesaw nói rằng họ phải “lớn nhanh hơn” để có thể đồng hành, lắng nghe câu chuyện của mọi người một cách tốt nhất.

Theo phụ nữ TPHCM