Tháng 5/2023, khi phát hành MV Nấu ăn cho em, rapper Đen Vâu cho biết, toàn bộ số tiền thu được từ sản phẩm này trên mọi nền tảng sẽ được anh làm từ thiện. Khi đó, mỗi lượt xem/nghe từ khán giả không chỉ giúp ích cho tinh thần của họ mà còn tạo ra giá trị, chung tay hỗ trợ cộng đồng.

Đen Vâu trong MV Nấu ăn cho em
Đen Vâu trong MVNấu ăn cho em

Đen Vâu kêu gọi khán giả cùng anh ủng hộ MV Nấu ăn cho em một cách rất chân thành, bài bản. Anh phát hành MV vào buổi sáng với hy vọng những giai điệu nhẹ nhàng, nụ cười thơ ngây từ những đứa trẻ vùng cao mang tới nguồn năng lượng tích cực cho người nghe. Anh chia sẻ ý tưởng thực hiện ca khúc, quá trình biết đến dự án Nuôi Em của bạn trẻ Hoàng Hoa Trung, khiêm tốn công bố các điểm trường đã được anh xây và dành lời cảm ơn đến những khán giả cùng đồng hành thực hiện.

Đến nay, theo con số mới nhất Đen Vâu công bố, anh cùng khán giả đã góp được hơn 1 tỉ đồng từ MV Nấu ăn cho em. Số tiền đó dùng hỗ trợ cho 2 điểm trường ở Lai Châu và Cao Bằng mua dụng cụ học tập, hoàn thiện một số hạng mục của trường, chi phí cho ăn uống của các em. Sau khi phân bổ, Đen Vâu dành ra 200 triệu đồng chuyển đến chương trình Chuyến xe mùa xuân - Tết sum vầy 2024 của Trung tâm Hỗ trợ Sinh viên TPHCM để đưa 2.000 bạn có hoàn cảnh khó khăn về quê đón tết.

Bên dưới phần chia sẻ liên quan MV Nấu ăn cho em của Đen, nhiều khán giả nói rằng nhờ Đen Vâu, họ biết đến dự án Nuôi Em và đã có những đóng góp trực tiếp hoặc lan tỏa thông tin để cộng đồng cùng hợp lực.

MV Nấu ăn cho em:

Năm nay, từ 303 hồ sơ gửi về, Trung ương Đoàn chọn ra 10 cá nhân và tập thể có thành tích, cách làm thiện nguyện giàu thông điệp, hiệu quả, lan tỏa được tinh thần tương thân, tương ái đến cộng đồng để trao bằng khen khích lệ. Ở 10 tập thể được vinh danh, Đội tình nguyện viên nghệ sĩ TPHCM cũng là một trong những nhóm thiện nguyện hoạt động tích cực trong thời gian qua.

Trong tháng 8/2023, một số người nổi tiếng như diễn viên Thanh Hương, cầu thủ Quế Ngọc Hải, cầu thủ Trần Thị Hải Linh... quyên góp đồ cũ gây quỹ hỗ trợ trẻ em là nạn nhân tai nạn giao thông, trẻ mồ côi, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Những trang phục cũ, từng xuất hiện trong một số dự án phim của diễn viên Thanh Hương được chú ý, giúp quỹ thu về những món tiền quan trọng, san sẻ với nhiều hoàn cảnh.

Bên cạnh hoạt động nghệ thuật, nhiều nghệ sĩ Việt làm thiện nguyện, đóng góp cho cộng đồng. Tuy nhiên, không phải ai cũng tìm được cách làm phù hợp, lan tỏa được giá trị yêu thương. Từng có không ít người nổi tiếng kêu gọi cộng đồng quyên góp tiền bạc, vật chất để làm từ thiện nhưng gây ra ý kiến trái chiều. Thậm chí, giờ đây, nhiều nghệ sĩ ngại việc đứng ra kêu gọi, vì không am hiểu luật và sợ tạo làn sóng phản ứng, nghi hoặc từ công chúng.

Đen Vâu là nghệ sĩ hiếm hoi nhận được hiệu ứng tốt về mặt truyền thông khi làm thiện nguyện từ chính sản phẩm âm nhạc của mình. Điều này không dễ để các ê kíp khác học hỏi, nhưng giúp truyền cảm hứng, gợi mở cho những nghệ sĩ khác về một cách làm bài bản, chỉn chu. 

Theo phụ nữ TPHCM