Mỗi lần rủ tôi ra quán cà phê, chị bạn tôi lại xổ một tràng than thở. Kiểu như chị sẽ ưu tiên xả chuyện bất như ý trước.

Một lần, tôi cố ý hỏi chị trước, rằng hôm nay có chuyện gì vui không? Khi ấy, chị mới nhớ xem có chuyện gì vui để kể với tôi. Thì ra, trong ngổn ngang những thứ không hài lòng, chị vẫn có những câu chuyện vui vẻ, tích cực, chỉ là chị không chịu khó “nhặt nhạnh” nó ra.

Và trong buổi cà phê bắt đầu bằng chuyện tích cực ấy, cả hai đều cảm thấy tâm trạng nhẹ nhàng, thoải mái hơn.

leftcenterrightdel
 Nói với nhau những chuyện vui vẻ, thay vì than vãn (ảnh minh họa)

Sự không hài lòng sẽ dẫn đến những sự việc không hài lòng tương tự. Tôi không chắc điều này có liên quan đến những quy luật tự nhiên tồn tại trong đời sống như người ta nói không. Bạn tôi cũng nói rằng nếu như buổi sáng gặp chuyện xui rủi sẽ dẫn đến cả ngày không được may mắn, kiểu đụng chuyện gì cũng đổ bể. Thành ra, có những ngày “treo máy”, ở yên một chỗ không làm gì, cho lành.

Tôi thì cho rằng, ý nghĩ của chúng ta quyết định tất cả. Nếu mình hướng ý nghĩ đến việc nó sẽ xui rủi, y như rằng, kể cả nấu một bữa ăn cũng sẽ không như ý. Ngược lại, nếu mọi thứ đang ở ngưỡng hài lòng, gặp chuyện gì mình cũng dễ dàng tiếp nhận, cho qua, chuyện lớn hóa nhỏ, thì rõ ràng không phải không có vấn đề mà do mình đón nhận nó với tâm thế tích cực hơn, từ đó mà mọi thứ “êm chèo mát mái” hơn hẳn.

Trong một vài tình huống, tôi có ý niệm tích cực về nó. Như lần đầu tôi đặt mua vòi rửa chén, lóng ngóng mãi, tôi chẳng biết cách nào gắn vào cho khỏi bị xì nước. May sao, người bán hàng tử tế nói tôi mở video để họ chỉ cặn kẽ từng chút một. Nhờ sự hướng dẫn tận tình đó, tôi đã gắn vòi nước vào thành công. Sau lần ấy, tôi mặc định những người bán mặt hàng điện gia dụng online đều rất tử tế. Và những lần tiếp theo tôi mua hàng đều trong nguồn năng lượng an tâm ấy. Đến bây giờ, tôi chưa gặp sự cố bất như ý nào trong việc mua hàng online.

Sự không hài lòng trong vấn đề nào đó, hoặc con người nào đó là có thật. Và nhu cầu kể ra, cũng là có thật. Chẳng phải bạn bè là để lắng nghe nhau, trải lòng với nhau để vơi bớt muộn phiền? Mỗi lần chia sẻ với ai đó, dù chưa được giải quyết vẫn thấy dễ chịu hơn là ém nhẹm trong lòng. Nhưng bất cứ điều gì cũng cần có sự cân bằng, nếu ta chỉ chú tâm đến những điều bất như ý, vô tình sẽ phóng ra thứ năng lượng tiêu cực, không tốt cho bản thân mà còn ảnh hưởng đến chung quanh. Nguồn năng lượng tồn tại như một loại sóng từ mà ta chẳng thể nhìn bằng mắt thường được. Kiểu như, nếu trong ý nghĩ của mình đang ghét một ai đó, thì dù ở cách xa hàng ngàn ki lô mét thì người kia vẫn cảm nhận được.

Nhưng nếu gặp người khó ưa, hay xấu tính với mình thì sao? Bạn tôi kể, có lần tập sống hòa thuận với hàng xóm, bằng cách thấy một bác lớn tuổi đi ngang liền chào: “Bác mới đi công việc về ạ?”. Cứ nghĩ sẽ nhận được nụ cười thiện cảm, nào ngờ bác ấy dội ngay gáo nước lạnh vào mặt bạn: “Đó không phải việc của cháu”.

leftcenterrightdel
 Khởi động ngày mới với những ý nghĩ tích cực (ảnh minh họa)

Tôi lại nhớ đến một cậu bạn làm việc trong lĩnh vực tâm lý, có một lần, lúc chúng tôi vừa yên vị ở quán cà phê máy lạnh thì chị lao công đẩy cửa bước vào lau nhà, cố ý đụng bàn đụng ghế tạo ra những tiếng ồn một cách rất khó chịu. Cậu bạn lập tức vào xem trang web của quán cà phê, và à lên một tiếng: “Ở đây thu nhập của nhân viên quá thấp”. Và đó là nguyên nhân dẫn đến sự cáu kỉnh của người lao công, cậu ấy đã nghĩ vậy. Ý nghĩ đó khiến cậu không thấy khó chịu với người lao công.

Tôi thích ý nghĩ của thiền sư Minh Niệm, ông cho rằng: “Khi có ai đó xấu với mình, là tại mình, vì mình tiếp xúc với họ nhưng lại không khơi gợi được hạt giống tốt lành trong con người họ”. Hẳn nhiên, không phải ai cũng đủ cao thượng để nhận mọi lỗi lầm về phía mình, nhưng ý nghĩ đó ít nhiều mang lại niềm tin về con người, rằng trong họ luôn tồn tại tính tốt.

Ý nghĩ ấy khiến tôi thấy cuộc đời tươi đẹp hơn hẳn!

Theo phụ nữ TPHCM