Chuyến bay QH9066 từ thủ đô Warsaw (Ba Lan) là chuyến bay sơ tán nhân đạo thứ 2 được Chính phủ tổ chức miễn phí đã đưa 300 công dân Việt Nam tại Ukraine trở về.

Tất cả hành khách đều thuộc diện đối tượng ưu tiên như người cao tuổi, trẻ em, phụ nữ mang thai, người ốm đau, học sinh, sinh viên và các trường hợp gặp khó khăn, hoạn nạn.

Đại sứ Việt Nam tại Ba Lan Nguyễn Hùng cho biết, những ngày qua, các cán bộ Đại sứ quán đã rà soát kỹ lưỡng để đảm bảo chuyến bay không bỏ phí một ghế nào. Bên cạnh đó, theo ông Hùng, ngoài việc tổ chức chuyến bay đầu tiên, ĐSQ Việt Nam tại Ba Lan cũng luôn có kiến nghị, cập nhật danh sách, báo cáo về nước sớm tổ chức các chuyến bay tiếp theo và hy vọng sẽ sớm có chỉ đạo cụ thể về chuyến bay số 2, để đáp ứng mong mỏi của bà con

Theo thông tin từ các cơ quan đại diện Việt Nam ở các nước, đến sáng 10.3.2022 còn gần 600 công dân tại Rumani và khoảng 400 công dân tại Ba Lan có đăng ký nguyện vọng về nước.

Tính đến 16 giờ ngày 9.3.2022, các cơ quan đại diện đã đón gần 4.000 người Việt đã được sơ tán khỏi vùng chiến sự tại Ukraine, trong đó: hơn 2.400 người tại Ba Lan; khoảng 830 người tại Rumani; 560 người tại Hungary; hơn 100 người tại Slovakia.

Nước mắt hạnh phúc của 300 người Việt Nam trở về từ vùng chiến sự Ukraine - ảnh 1

Đúng 6 giờ 3 phút, chuyến bay QH9066 chở theo 300 công dân Việt Nam đã hạ cánh xuống sân bay quốc tế Nội Bài

ĐẬU TIẾN ĐẠT

Nước mắt hạnh phúc của 300 người Việt Nam trở về từ vùng chiến sự Ukraine - ảnh 2
Chuyến bay đón công dân Việt Nam sơ tán từ Ukraine từ thủ đô Warsaw, Ba Lan là chuyến bay giải cứu thứ hai do Nhà nước, Chính phủ tài trợ hoàn toàn kinh phí, phục vụ mục đích sơ tán người Việt và thành viên gia đình khỏi khu vực nguy hiểm tại Ukraine.

ĐẬU TIẾN ĐẠT

Nước mắt hạnh phúc của 300 người Việt Nam trở về từ vùng chiến sự Ukraine - ảnh 3

Trong 300 hành khách trên chuyến bay có 110 trẻ em (18 trẻ dưới 2 tuổi)

ĐẬU TIẾN ĐẠT

Nước mắt hạnh phúc của 300 người Việt Nam trở về từ vùng chiến sự Ukraine - ảnh 4

Các hành khách được chia làm 2 làn bao gồm "hành khách có giấy tờ" và "hành khách không có giấy tờ"

ĐẬU TIẾN ĐẠT

Nước mắt hạnh phúc của 300 người Việt Nam trở về từ vùng chiến sự Ukraine - ảnh 5

Ông Nguyễn Công Cường cùng vợ và 2 con trở về Việt Nam từ thành phố Kharkov (Ukraine) sau một hành trình đầy vất vả khi ông và gia đình phải chen chúc nhau trên những chuyến tàu và đi bộ hàng giờ trong tuyết trời lạnh giá. Chỉ vội mang một túi đồ nhỏ cùng cuốn hộ chiếu và giấy tờ của con cái, ông cũng mất hết trong lúc chạy sang Ba Lan.

ĐẬU TIẾN ĐẠT

Nước mắt hạnh phúc của 300 người Việt Nam trở về từ vùng chiến sự Ukraine - ảnh 6

Nhân viên sân bay hỗ trợ trông trẻ trong khi bố mẹ của các cháu đang làm các thủ tục

ĐẬU TIẾN ĐẠT

Nước mắt hạnh phúc của 300 người Việt Nam trở về từ vùng chiến sự Ukraine - ảnh 7

Quyết định về Việt Nam của nhiều hành khách đa phần là vì sự an toàn của con cái trong tình hình chiến sự phức tạp hiện nay tại Ukraine

ĐẬU TIẾN ĐẠT

Nước mắt hạnh phúc của 300 người Việt Nam trở về từ vùng chiến sự Ukraine - ảnh 8
Là hành khách đặc biệt nhất trên chuyến bay, bà Nguyễn Thị Kim Vân (74 tuổi, Hà Nội) đã sống ở Kyiv, Ukraine 18 năm, vừa trải qua cuộc phẫu thuật nên phải di chuyển bằng xe lăn. Bà xúc động chia sẻ:

"Về được đến đây tôi thấy yên tâm, vui vẻ hơn. Những ngày qua tôi rất mệt mỏi, đi bộ biết bao nhiêu km,thời tiếtthì gió to, khắc nghiệt. Tôi còn bị ngất giữa đường, hai người con tôi sợ quá, phải dìu hai bên đưa đi, mất 2 ngày 2 đêm mới đến được Ba Lan. Đến đó thì được đại sứ quán giúp đỡ, tôi ngồi xe lăn. Về được đến nơi chỉ có tôi và 1 người con trai, còn 1 con thì ở lại thu xếp công việc".

ĐẬU TIẾN ĐẠT

Nước mắt hạnh phúc của 300 người Việt Nam trở về từ vùng chiến sự Ukraine - ảnh 9
Chị Vũ Thị Đoan (quê Hải Phòng) òa khóc nức nở trong vòng tay 2 con trai đến đón tại sảnh đón nhà ga quốc tế sân bay Nội Bài.

ĐẬU TIẾN ĐẠT

Nước mắt hạnh phúc của 300 người Việt Nam trở về từ vùng chiến sự Ukraine - ảnh 10
Chị Nguyễn Thị Yến (Hưng Yên) cùng với số tiền UAH (đồng tiền Ukraine) mà chị vội vàng cầm theo khi chạy khỏi Kharkov.

"Thời điểm bên đấy có tiếng súng thì mọi hoạt động gần như đóng băng, chúng tôi không thể đổi được tiền để mà mang về nữa, thậm chí muốn đổi ít tiền để trang trải lúc đi đường cũng không được. Hôm nay về đến Việt Nam tôi chỉ cố mang được ít tiền Ukraine về mong những ngày tới đổi được tiền để trang trải cuộc sống", chị Yến chia sẻ.

ĐẬU TIẾN ĐẠT

Nước mắt hạnh phúc của 300 người Việt Nam trở về từ vùng chiến sự Ukraine - ảnh 11

Niềm vui và những giọt nước mắt hạnh phúc là cảm xúc chung của nhiều người đã thoát được khỏi các vùng chiến sự của Ukraine khi trở về được quê hương Việt Nam

ĐẬU TIẾN ĐẠT

 

Theo Thanh Niên