Miệt mài tặng thẻ bảo hiểm y tế cho các hoàn cảnh khó khăn

Là cán bộ hưu trí, ngụ ở thị trấn Tràm Chim, H.Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp, ông Thảo với tấm lòng thơm thảo đã có trên chục năm tham gia làm từ thiện xã hội, với hàng loạt chương trình thiện nguyện, giúp đỡ người khó khăn, bệnh tật. Ông Thảo đã trao tặng hàng chục ngàn thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) giúp người nghèo, sinh viên, học sinh khó khăn chăm sóc y tế… vượt qua cơn bệnh hoạn.

Tính từ năm 2013 đến giữa năm 2024, ông Thảo (71 tuổi) đã vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ cả tỉ đồng để mua hơn 50.000 thẻ BHYT tặng cho những người nghèo, cận nghèo và học sinh, sinh viên khó khăn…

Riêng 7 tháng đầu năm 2024, ông Thảo đã vận động và trao tặng 2.137 thẻ BHYT cho các hộ cận nghèo và 575 thẻ BHYT cho sinh viên, học sinh khó khăn ở trong huyện Tam Nông… góp phần chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Mỗi thẻ BHYT tặng hộ cận nghèo trị giá 97.200 đồng và thẻ BHYT tặng học sinh, sinh viên khó khăn trị giá 485.000 đồng. Trong những lần tặng thẻ BHYT đến người nhận, ông Thảo thường động viên, bày tỏ: “Trao thẻ BHYT đến bà con nhưng trong lòng tôi không muốn bà con sử dụng chiếc thẻ BHYT này chút nào. Bởi, tôi muốn bà con luôn được khỏe mạnh, không bị mắc bệnh”.
leftcenterrightdel
 Ông Thảo (thứ 2 từ phải sang) có tấm lòng thơm thảo

 Bà Lê Thị Vân có 2 người con sống chung trong gia đình ở xã Phú Thành A, H.Tam Nông. Bà sống bằng nghề làm mướn, các con bà làm công nhân, thu nhập mỗi tháng không bao nhiêu nên cuộc sống còn lắm khó khăn. Gia đình bà Vân thuộc hộ cận nghèo, dù rất muốn mua thẻ BHYT cho mình và các con, nhưng không đủ tiền. Khi được ông Thảo mua tặng 3 thẻ BHYT cho 3 thành viên trong gia đình, bà Vân hết sức vui mừng, có thể “yên tâm làm ăn”. Bà Vân bày tỏ: “Mình nghèo, được tặng thẻ BHYT là mình có quyền lợi, khi tới bệnh viện, đỡ lo lắng về tiền bạc khi khám và điều trị bệnh”.

Ông Phạm Hiếu Nghĩa, Giám đốc BHXH huyện Tam Nông cho biết: “Ông Lê Phương Thảo đã tích cực vận động các tổ chức, cá nhân thiện nguyện hỗ trợ mua thẻ BHYT cấp phát đến hộ cận nghèo và học sinh, sinh viên khó khăn… Từ đó, ông đã góp phần thực hiện tốt việc hỗ trợ người dân tham gia BHYT trong tình hình mới. Đến cuối tháng 6 năm 2024, toàn huyện Tam Nông đã có 91.347 người, chiếm tỷ lệ bao phủ trên 91% dân số toàn huyện”.

leftcenterrightdel
 Ông Thảo (ngoài cùng bên trái) tích cực tham gia các hoạt động từ thiện

Chung tay vì cộng đồng, vì an sinh xã hội

Bên cạnh vận động hỗ trợ mua thẻ BHYT tặng hộ cận nghèo và học sinh, sinh viên khó khăn, ông Thảo còn thực hiện nhiều hoạt động nhân đạo, từ thiện.

Hơn 10 năm qua, ông Thảo đã tổ chức vận động kinh phí khám, điều trị, phát thuốc miễn phí cho bệnh nhân nghèo, phẫu thuật tim cho trẻ em, mổ mắt đặt thủy tinh thể miễn phí cho bệnh nhân mù nghèo. Song song đó là tặng quà, xây cất nhà ở cho người nghèo, người già neo đơn, trẻ mồ côi khuyết tật, hỗ trợ suất ăn miễn phí cho bệnh nhân điều trị nội trú và thân nhân người bệnh tại Trung tâm y tế huyện Tam Nông. Chưa kể ông Thảo còn hỗ trợ cho bếp ăn từ thiện tại Trường THPT Tam Nông và Trường THPT Tràm Chim, tặng học bổng và xe đạp cho học sinh nghèo hiếu học...

Còn nhớ, khi dịch Covid-19 bùng phát, ông Lê Phương Thảo không quản ngại khó khăn, nguy hiểm của dịch bệnh, tiếp tục kêu gọi nhà hảo tâm hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn; tặng quà, nhu yếu phẩm thiết yếu cho lực lượng tuyến đầu chống dịch… Tổng giá trị hỗ trợ thông qua các chương trình nhân đạo, từ thiện mà ông Lê Phương Thảo trực tiếp vận động thực hiện trong những năm qua lên đến trên 40 tỉ đồng…

Một trong những điều ông Thảo mong mỏi nhất là tất cả gia đình ở huyện Tam Nông không còn vất vả, người dân được nâng cao chất lượng sống, quan tâm đến sức khỏe, y tế. Ông Lê Phương Thảo chia sẻ: “Thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục quan tâm nhiều hơn trong công tác vận động mua thẻ BHYT tặng đến các hộ cận nghèo, học sinh, sinh viên khó khăn để họ có điều kiện chăm sóc sức khỏe, y tế tốt hơn, tuyên truyền đến mọi người thông điệp mua thẻ BHYT là “tiết kiệm khi lành, để dành khi đau ốm”.

Với những hoạt động tích cực trong công tác xã hội từ thiện, ông Lê Phương Thảo đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen, Ủy ban nhân dân và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp khen thưởng. Ông Lê Phương Thảo còn là một trong 63 tấm gương tiêu biểu, xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được Ban thường vụ Huyện ủy Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp biểu dương, khen thưởng. Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Đồng Tháp cũng trao tặng Bằng khen cho ông Lê Phương Thảo tại hội nghị tuyên dương, khen thưởng 90 gương người tốt việc tốt tỉnh Đồng Tháp và ông còn được vinh danh, khen thưởng tại Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Đồng Tháp lần thứ VI…

Theo Thanh niên