Nhìn thân hình thon thả dẻo dai đang tập những động tác yoga khó trên sàn, không ai nghĩ bà Loan đã đi quá nửa chặng đường của tuổi U70.

Khi có người hỏi về bí quyết để khỏe mạnh "đẹp mãi không già", bà luôn nói: “Cứ sống hết lòng, ắt sẽ có niềm vui”. Câu nói tưởng chừng đơn giản đó lại được đúc kết từ chính những sóng gió, khổ đau của cả cuộc đời bà.

leftcenterrightdel
 Bà đối diện với những biến cố của cuộc đời bằng sự lạc quan (hình minh hoạ)

Bà từng có một gia đình êm ấm với chồng cùng 3 đứa con: 2 trai, 1 gái. Thời đó tuy cuộc sống khó khăn nhưng rất hạnh phúc, nhà lúc nào cũng rộn ràng tiếng cười. Nhưng hạnh phúc đó kéo dài được 20 năm thì trong một lần chồng bà được cử đi nước ngoài công tác, ông quyết định ở lại, một thời gian sau cưới vợ mới ở bên đó.

Thời gian đầu, bà Loan đau khổ vật vã, nhưng nhìn các con mà gạt nước mắt tiếp tục sống, tập trung vào việc nuôi con. Nếu ai đó nhắc đến chuyện của chồng, bà nói: “Thôi thì hết duyên với nhau, ông ấy bỏ tôi nhưng vẫn gửi tiền về nuôi con cũng tốt quá rồi”.

Sau đó bà xin nghỉ hưu sớm theo chế độ để nhận một khoản tiền, lấy vốn làm ăn buôn bán. Bà toàn tâm toàn ý nuôi con, không có ý định đi bước nữa, nhờ thế 3 đứa con đều được mẹ cho ăn học đàng hoàng, có việc làm ổn định.

Con lớn, bà lại lo dựng vợ gả chồng, ai cũng chu tất trong ngoài. Khi con dâu, con gái sinh nở, bà tận tâm, tận lực phục vụ. Đứa cháu nào sinh ra, bà cũng phụ trông nom chăm sóc đến 2 tuổi, không phân biệt nội ngoại. Sau đó, các con tự thu xếp chuyện con cái còn bà không tham gia nữa.

Dù 2 con trai đều có nhà cửa rộng rãi nhưng bà không sống chung mà vẫn ở ngôi nhà cũ. Bà quan niệm: “Con cái phải sống cuộc đời của nó, mình lo thân mình”. Đến giờ, bà vẫn tự tay làm hết việc nhà, thu vén cuộc sống tuổi già một cách trôi chảy. Bà tham gia câu lạc bộ yoga, bơi lội, sáng đi tập thể dục rồi về nhà dọn dẹp, chiều đến đi chơi cùng mấy bà bạn, thỉnh thoảng đi du lịch.

leftcenterrightdel
 Bà chọn không sống cùng con mà tận hưởng niềm vui cùng bạn bè và công việc thiện nguyện (hình minh hoạ)

Bà không có lương hưu nhưng hàng tháng 2 con trai chu cấp tiền đầy đủ cho mẹ. Một mình bà ăn uống, mua sắm chẳng bao nhiêu, số tiền dư bà Loan tham gia làm công tác thiện nguyện ở địa phương. Hàng tháng, bà Loan có 4 buổi phát cháo từ thiện ở bệnh viện, đi làm công quả ở chùa. Cô con gái lấy chồng gần nhà, hàng tuần mua thức ăn về chất đầy tủ lạnh để mẹ tự nấu ăn hàng ngày nên bà Loan khỏi lo chuyện chợ búa.

Mỗi lần tâm sự chuyện đời mình, bà Loan đều nói: “Biết biến cái mất lớn thành cái mất nhỏ, biến cái mất nhỏ thành không mất gì thì đời sẽ luôn vui”. Có ai đó hỏi bà có “hận” chồng không, bà Loan cười giòn tan: “Ít ra ông ấy cũng cho tôi 3 đứa con vàng con bạc, nghĩ thế để thấy nhẹ lòng”.

Cách đây mấy năm, chồng mất ở nước ngoài, bà Loan cùng con sang đem tro cốt về lo tang ma, thờ chồng chu tất như chưa hề có cuộc chia ly. Trong lúc còn minh lẫn, bà đã làm di chúc chia đều nhà cửa tài sản cho các con sau khi mất. Bà còn chu đáo chuẩn bị đủ 1 cây vàng để làm của hồi môn cho 10 đứa cháu nội ngoại, mỗi đứa một chỉ vàng. Bà giao hết cho các con, nếu lúc cháu cưới bà còn sống thì bà trao, không thì cha mẹ chúng trao giúp. Bà nói bây giờ bà đã có thể vui hưởng tuổi già vì đã sống hết lòng cả đời cho con cháu.

Theo phụ nữ TPHCM