Khi internet và điện thoại thông minh dần phổ biến trong cuộc sống, hàng triệu người độc thân quyết định lên mạng để tìm kiếm tình yêu và một mái ấm. Các nền tảng, ứng dụng hẹn hò trực tuyến không ngừng phát triển. 

Theo báo cáo khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu Pew (Mỹ), cho dù là tìm kiếm tình yêu hay một cuộc gặp gỡ xã giao, 30% người trưởng thành ở Mỹ đã nhờ đến sự trợ giúp từ trang web hoặc ứng dụng hẹn hò. Riêng đối với nhóm dưới 35 tuổi, tỉ lệ này lên đến 50%. Tinder là lựa chọn phổ biến nhất trong danh sách ứng dụng của cuộc khảo sát. Trưởng nhóm nghiên cứu Colleen McClain cho biết: “Khi nói chuyện với những người dùng trang web hoặc ứng dụng hẹn hò, chúng tôi thấy họ thực sự có nhiều cảm xúc lẫn lộn, từ kiệt sức đến phấn chấn”. Khi được hỏi về lý do sử dụng nền tảng, 44% người dùng muốn tìm một nửa của mình lâu dài, 40% trả lời rằng họ muốn hẹn hò, 24% nghiêng về vấn đề tình dục và 22% tìm kiếm những người bạn mới. 

Với sự trợ giúp từ các ứng dụng hẹn hò, việc tìm kiếm tình yêu trên mạng ngày càng phổ biến - ẢNH: ISTOCK
Với sự trợ giúp từ các ứng dụng hẹn hò, việc tìm kiếm tình yêu trên mạng ngày càng phổ biến - Ảnh: Istock

 

Lính cứu hỏa Atlanta Andy Giron (33 tuổi) là một trong số những người tìm thấy tình yêu qua ứng dụng hẹn hò tại Mỹ. Anh tiết lộ bản thân luôn coi việc hẹn hò kỹ thuật số là “hơi kỳ lạ” cho đến vài năm trước. Sau khi kết thúc một mối quan hệ lâu dài vào năm 2019, Giron quyết định thử dùng Tinder để hẹn hò. Sau vài lần thất bại, anh chuyển sang ứng dụng Hinge và bất ngờ tìm thấy tình yêu của đời mình. Anh Giron kể: “Vợ tôi là người hẹn hò đầu tiên của tôi trên Hinge. Cô ấy rất dễ bắt chuyện và chúng tôi có nhiều điểm chung”. Họ kết hôn 6 tháng sau đó và hiện có 1 cô con gái.

Khi nghĩ đến việc tìm kiếm tình yêu trực tuyến, các ứng dụng hẹn hò như Tinder, Bumble hoặc OkCupid là lựa chọn đầu tiên của nhiều người. Nhưng tình yêu có thể đến bất ngờ, như qua những buổi học trên ứng dụng “chim xanh” Duolingo.

Câu chuyện bắt đầu từ năm 2013 khi Amanda Lopez ở Philippines dùng Duolingo để học các ngôn ngữ mới, trong đó có tiếng Trung Quốc. Vào năm 2020, Rob Cieselski - một công dân Mỹ - cũng tham gia nền tảng này và vô tình trở thành bạn học của Amanda. Từ đó, Rob hình thành thói quen chúc mừng thành tích học tập của Amanda, ngay cả khi cả hai không biết nhau. Những tin nhắn khiến Amanda tò mò muốn xem thông tin của Rob, sau đó tìm kiếm anh trên Facebook và gửi tin nhắn kết bạn. Tin nhắn đó là bước khởi đầu cho một mối tình lãng mạn cách xa nửa vòng Trái đất cho đến năm 2022 khi Rob bay đến Philippines, họ mới gặp mặt nhau. Mọi việc diễn ra nhanh chóng và suôn sẻ, họ quyết định kết hôn. Hôn lễ diễn ra vào tháng 1/2023 với những lời chúc phúc đa ngôn ngữ. Amanda nói: “Ai có thể nghĩ rằng học một ngôn ngữ trên ứng dụng di động lại có thể mang đến cho bạn tình yêu đích thực”.

Cũng với khoảng cách nửa vòng Trái đất, đôi Sarah (59 tuổi) và Martin (56 tuổi) gặp nhau nhờ trò chơi ô chữ “Words with Friends”. Sarah không bao giờ tưởng tượng được rằng việc giải ô chữ trực tuyến sẽ giúp cô tìm thấy tình yêu. “Tôi nhận thấy khiếu hài hước của Sarah thật tuyệt vời. Chúng tôi trò chuyện về trò chơi trong khoảng 3 tháng, trước khi chuyển sang Facebook Messenger và bắt đầu nói chuyện trực tiếp qua video”. Sau giai đoạn đại dịch, tháng 9/2022, họ đã gặp nhau ở Singapore. Martin nói việc rời xa nhau khi kết thúc chuyến đi là “cực kỳ khó khăn” đối với cả hai. Họ hy vọng sẽ gặp lại nhau trong năm nay và muốn được ở bên nhau lâu dài. 

Theo phụ nữ TPHCM