CHIA SẺ MAY MẮN

Gần đây, những đoạn clip về người đàn ông cụt chân hồ hởi chống nạng vác gạo, rau củ, quần áo tặng người già bán vé số, lượm ve chai nhận được hàng ngàn lượt tương tác trên mạng xã hội. Nhân vật chính trong clip là anh Từ Quang Tú (37 tuổi, ngụ TP.Biên Hòa, Đồng Nai) - người từ cửa tử trở về sau tai nạn giao thông mất vĩnh viễn chân trái 6 năm trước.

1.jpg

Trạm 0 đồng ấm áp của những người đồng cảnh ngộ. Ảnh: NVCC

Để không làm gánh nặng cho vợ con, anh đã đi bán vé số, chạy xe ba gác và bán hàng online. Hai năm trước, anh tập bán hàng liên kết qua TikTok Shop, may mắn thu nhập nhỉnh hơn, anh trích tiền mua gạo giúp người khuyết tật khó khăn hơn mình.

Người đàn ông cụt 1 chân chia sẻ: "Thời gian đầu tôi chỉ mua được 150 kg gạo mỗi tháng, tới nay với sự chung tay của những ân nhân, có tháng tôi chia sẻ được 2 tấn gạo. Tôi đã trải qua tai nạn thập tử nhất sinh nên muốn mỗi ngày được sống đều phải làm việc ý nghĩa. Tôi chia sẻ may mắn của mình đến mọi người như cảm ơn cuộc đời vì tôi còn được sống".

Hiểu nỗi vất vả của người khuyết tật khi di chuyển, anh Tú trích tiền hoa hồng bán hàng tìm mua xe lăn cũ giá từ 700.000 - 1 triệu đồng mỗi chiếc về tự sửa chữa rồi tặng lại cho người cùng cảnh ngộ. 8 tháng trước, anh tận dụng luôn mặt tiền của căn nhà trọ mở thêm trạm quần áo 0 đồng.

"Nhận quần áo từ khắp nơi gửi về, tôi cùng vài anh chị ngồi phân loại, quần áo dày thì gửi lên vùng cao, còn lại sắp xếp để mọi người đến lựa cho tiện. Khách của quần áo 0 đồng chủ yếu là người lao động tay chân, trong đó có nhiều người khuyết tật", anh nói.

Gần đây, anh Tú kết hợp cùng anh Phạm Hồng Minh (41 tuổi, cùng ngụ Biên Hòa) nổi tiếng với biệt danh "anh Minh bán rau" đi chợ đầu mối mua rau củ tặng nơi chăm sóc trẻ mồ côi. Cái "bắt tay" của hai người hào sảng được dân mạng rần rần "thả tim".

2.jpg

Anh Tú cùng anh Minh bán rau làm thiện nguyện tại Đồng Nai. Ảnh: NVCC

TIẾP THÊM NĂNG LƯỢNG TÍCH CỰC

Là một trong những "khách ruột" ở trạm 0 đồng, ông Nguyễn Văn Điện (46 tuổi, quê Đắk Nông) cho hay sự giúp đỡ nhiệt tình của anh Tú giúp ông cảm thấy bớt cô đơn, có thêm năng lượng tích cực trong cuộc sống.

Hơn 20 năm trước, ông Điện bị viêm tủy sống. Cơn bạo bệnh khiến ông phải bán hết nhà cửa, đất đai. Giờ đây, dù còn đủ 2 tay 2 chân nhưng ông bị liệt 90% cơ thể từ phần ngực trở xuống. Cuối năm 2023, thấy anh Tú livestream bán hàng trên mạng, ông Điện bấm theo dõi, bình luận. "Biết hoàn cảnh, Tú động viên tôi xuống Đồng Nai bán vé số, giúp tiền nhà trọ, xe lăn. Mấy lần tôi lết bị loét mông phải đi viện, vợ chồng Tú cũng hỗ trợ", ông kể.

Điều khiến ông Điện ấm lòng nhất là dù vợ chồng người em quen qua mạng xã hội kinh tế hạn hẹp, vẫn đi ở nhà thuê nhưng sẵn sàng chăm sóc ông như người thân trong gia đình. Biên Hòa đang trong mùa mưa, những ngày bán không hết vé, ông lại gọi anh Tú nhờ mua giúp.

3.JPG

Sau tai nạn thập tử nhất sinh, anh Tú luôn trân quý mọi giây phút được sống. Ảnh: NVCC

Người đàn ông quê Đắk Nông xúc động: "Gạo, dầu ăn, nước mắm, nước tương trong căn trọ của tôi cũng là Tú mang đến. Tôi như được tiếp thêm sức mạnh từ sự đồng cảm để sống tiếp".

Bán vé số gần cầu Đúc (TP.Biên Hòa), ông Trương Quang Tuấn (46 tuổi) bị cụt 2 chân, 1 tay cũng là gương mặt quen thuộc ở trạm 0 đồng. Một mình ở trọ không người thân, những ân tình nhận được từ trạm 0 đồng của người cùng cảnh khiến ông rưng rưng mỗi lần nhắc đến và cũng là động lực để ông bám trụ kiếm tiền nuôi bản thân, phụ cha mẹ già.

box.jpg

Theo Thanh niên