Đây là một trong những "tủ lạnh cộng đồng" xuất hiện từ tháng 7 trên đường phố ở thành phố Los Angeles, nơi có rất đông người vô gia cư và chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19.

Những chiếc tủ không khóa, cũng không có người trông coi, không có tờ khai để điền vào hay phải xếp hàng chờ đợi. Mọi người có thể lấy bao nhiêu thực phẩm tùy thích. Chúng mở 24h/7 ngày.

Một tấm bảng bằng tiếng Anh và tiếng Tây Ban Nha viết "Đồ ăn miễn phí".

Tủ lạnh chứa thực phẩm miễn phí bên ngoài một quán cafe ở Los Angeles. Ảnh: AFP

"Nếu bạn cần lấy hết đồ trong tủ, không ai phán xét bạn cả. Nếu bạn cần lấy một quả cà chua hay chỉ đặt một quả cà chua vào đó thì cứ việc", Marina Vergara, nhà tổ chức chương trình Tủ lạnh Cộng đồng Los Angeles, nói. "Tôi nghĩ ý tưởng đặt những chiếc tủ lạnh này ở các khu dân cư quanh thành phố sẽ làm cho mọi người dễ dàng tiếp cận hỗ trợ hơn".

Chương trình Tủ lạnh Cộng đồng Los Angeles đã lắp đặt 7 tủ lạnh và đang lên kế hoạch tăng thêm. Ý tưởng này xuất phát từ sáng kiến tương tự tại New York. Bất kỳ ai cần đồ ăn đều có thể đến lấy hoặc có thể quyên góp bất kỳ lúc nào, ngày hay đêm.

Những chiếc tủ lạnh được sơn sặc sỡ và và mang thông điệp lạc quan. Bên cạnh chúng là những thùng đựng các thực phẩm có thời hạn dài như đồ ăn đóng hộp. Một số người thậm chí còn để lại giày và quần áo.

"Tủ lạnh này và mọi thứ bên trong thuộc về các bạn", một tấm bảng trên tủ lạnh ở khu Mid City viết.

Các nhà hàng, siêu thị, tổ chức phi chính phủ và và những người hàng xóm cùng nhau giúp cho tủ lạnh luôn đầy.

"Nó đầy ụ. Chẳng có gì ngoài lòng yêu thương", Danny Dierich, chủ một quán cafe tài trợ điện để chạy tủ lạnh, nói. "Mọi người tới đây hàng ngày. Họ để đồ vào tủ, họ mang đồ ăn tới. Đó chỉ là một điều tốt đẹp. Chúng ta đang sống trong khoảng thời gian khó khăn. Các doanh nghiệp đóng cửa, mọi người mất việc. Họ cần phải nuôi sống gia đình".

Một người để thêm đồ ăn vào tủ lạnh ở Los Angeles hôm 16/7. Ảnh: AFP

California là một trong những bang đầu tiên áp lệnh phong tỏa và từng là hình mẫu về ứng phó với Covid-19, nhưng bây giờ phải tái đóng cửa phần lớn nền kinh tế vì số ca nhiễm gia tăng, chủ yếu ở hạt Los Angeles. Các quán bar, tiệm cắt tóc, nhà hàng kín bị ngừng hoạt động, làm gia tăng tình trạng thất nghiệp vốn đã ở mức 21% vào cuối tháng 5.

Chính quyền địa phương, các tổ chức phi chính phủ và trường học đã mở những ngân hàng thực phẩm và bếp nấu súp cho những người bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Tuy nhiên, Vergara, người sáng lập dự án tủ lạnh này với một tổ chức được gọi là "Reach for the Top", chuyên giúp đỡ người vô gia cư, cho biết có những người nhập cư không giấy tờ rất ngại đến ngân hàng thực phẩm vì sợ bị giam giữ hay trục xuất. Một số người đơn giản là xấu hổ nên không tới.

"Tôi nghĩ rằng chắc chắn mọi người suy nghĩ tiêu cực về việc đứng xếp hàng xin viện trợ từ một tổ chức phi lợi nhuận hoặc chính phủ. Với rất nhiều cộng đồng, nó tước đi niềm tự hào", cô nói.

Nỗ lực của cô là giúp mọi người được tự do tìm đến tủ lạnh cộng đồng bất cứ lúc nào, dù là 5h sáng hay 5h chiều.

Theo vnexpress