Kênh "Tuấn Vỹ kết nối yêu thương" là "địa chỉ" nổi tiếng, quen thuộc ở Việt Nam suốt nhiều năm qua trong việc giúp đỡ, hỗ trợ tìm những người thất lạc thân nhân hoàn toàn miễn phí. Biết bao cuộc đoàn tụ thấm đẫm nước mắt diễn ra, thông qua kênh Youtube đặc biệt này.

leftcenterrightdel
 Những cuộc đoàn tụ trên kênh của anh Tuấn Vỹ lấy đi nước mắt của nhiều người

Trong hành trình tổ chức cho một gia đình đoàn tụ ở Phan Thiết (Bình Thuận) những ngày cuối tháng 7, anh Tuấn Vỹ (48 tuổi, tên thật là Trịnh Xuân Công) xuất phát từ nhà ở Đồng Tháp. Di chuyển qua TP.HCM, anh dành thời gian chia sẻ với Báo Thanh Niên về hành trình suốt gần 3 năm qua kết nối những gia đình thất lạc tìm gặp nhau, đoàn tụ.

Con số đoàn tụ khó tin

PV: Chào anh Tuấn Vỹ! Cảm ơn anh đã dành thời gian cho Báo Thanh Niên. Công việc của anh thời gian này thế nào?

Anh Tuấn Vỹ: Xin cảm ơn Báo Thanh Niên đã có lời mời, để Tuấn Vỹ có dịp được chia sẻ, kể về hành trình của mình. Tuyệt vời là suốt thời gian qua, công việc của mình suôn sẻ, được mọi người quan tâm, ủng hộ và giúp đỡ. Đó cũng là niềm vui rất lớn với mình!

* Hiện tại, kênh "Tuấn Vỹ kết nối yêu thương" đã quá nổi tiếng ở Việt Nam trong việc hỗ trợ tìm người thân thất lạc nhau. Anh có thống kê được mình đã thực hiện thành công bao nhiêu cuộc đoàn tụ không?

Tuấn Vỹ bắt đầu hành trình này từ cuối 2021, tính đến nay cũng đã 2 năm rưỡi. Năm 2023, mình có thống kê lại 1 năm và bất ngờ khi số trường hợp mà mình giúp đỡ đoàn tụ thành công là 300. Bản thân mình cũng không tin được con số này.

Tính đến nay, cũng không thể thống kê chính xác, nhưng ước chừng gần 600 trường hợp người thân tìm thấy nhau qua kênh. Tuấn Vỹ cũng không thể nào nhớ hết được số trường hợp thất lạc đã đăng trên kênh để hỗ trợ vì quá nhiều. Khi bắt đầu hành trình tìm kiếm người thân này, mình cũng không ngờ tới có nhiều trường hợp thất lạc nhau như vậy.

leftcenterrightdel
 Kênh của anh Tuấn Vỹ có hơn 1,8 triệu người theo dõi

* Hầu như với bất kỳ trường hợp tìm người thân nào xuất hiện trên mạng xã hội, cư dân mạng đa phần đều bình luận, hướng dẫn họ tìm đến kênh của Tuấn Vỹ. Anh nghĩ sao về điều này?

Tình cảm lớn mà mọi người dành cho kênh Tuấn Vỹ là điều mà Tuấn Vỹ vô cùng hạnh phúc và trân trọng. Điều đó cũng cho thấy kênh của mình nhận được sự tin tưởng, quý mến của quý khán giả.

Nhiều người dành cho Tuấn Vỹ những lời khen, tới mức có những bình luận khi đọc lên bản thân mình cũng cảm thấy ngại, vì mình nghĩ là việc mình làm chưa xứng đáng để được khen đến mức như vậy! (cười). Sự yêu quý của khán giả là động lực, nhưng cũng là áp lực để mình phải cố gắng, làm sao để không phụ sự kỳ vọng của họ.

* Anh hỗ trợ đoàn tụ cho người Việt Nam cũng như những người nước ngoài tìm thân nhân ở trong nước. Tỉ lệ giữa 2 đối tượng này như thế nào?

Đa phần, các trường hợp Tuấn Vỹ hỗ trợ tìm kiếm là người Việt trong nước, Việt kiều. Còn những trường hợp người nước ngoài, chủ yếu là người gốc Việt được nhận nuôi ít hơn, chưa tới 5%. Tuy nhiên, dù là trường hợp nào thì mình cũng cố hết sức để hỗ trợ, trong khả năng hoàn toàn miễn phí.

leftcenterrightdel
 Hàng trăm gia đình đoàn tụ với sự giúp đỡ của anh Vỹ
 

Thông qua kênh "Tuấn Vỹ kết nối yêu thương", tôi đã đăng tải thông tin tìm mẹ của mình. Dù tới thời điểm này, tôi vẫn chưa có tin tức, nhưng tôi thực sự biết ơn sự giúp đỡ của những người Việt tốt bụng. Tôi biết rằng mình không đơn độc trên hành trình này.

Chị Clara Meyer, người Bỉ gốc Việt
 
 
Những cuộc đoàn tụ đáng nhớ

* Với một trường hợp tìm người thân thông qua kênh của anh, "kỷ lục" tìm kiếm nhanh nhất là bao lâu, thưa anh?

Có những trường hợp sau khi đăng lên kênh, chỉ 20 phút sau đã có tin, đó là những trường hợp tìm thấy sớm nhất. Tất nhiên, cũng có những câu chuyện tốn nhiều thời gian hơn, có những trường hợp không có tin tức suốt nhiều năm và cũng là đau đáu của mình.

* Anh có thể chia sẻ về một trường hợp đoàn tụ tìm nhanh nhất trên kênh mà anh đặc biệt ấn tượng?

Cách đây vài ngày thôi, Tuấn Vỹ vừa tổ chức đoàn tụ cho một gia đình ở Quảng Trị sau 60 năm xa cách. Đó là câu chuyện của cô Chụt, mất cha mẹ từ nhỏ vì bom đạn chiến tranh. Năm 6 tuổi, trong lúc theo ông đi bán ở chợ, cô thất lạc gia đình và may mắn được một người phụ nữ cưu mang, nuôi nấng. Sau này, cô có chồng, vào Vũng Tàu sinh sống.

Với những ký ức của cô Chụt về các anh chị em trong gia đình, chỉ 20 phút sau khi đăng tin tìm kiếm, em trai của cô Chụt là anh Đạt (tên ở nhà là Đai) đã theo dõi được clip và liên hệ với Tuấn Vỹ. Mọi thông tin đều trùng khớp. Cả gia đình vừa đoàn tụ cùng nhau đầy xúc động.

leftcenterrightdel
 Gia đình cô Chụt đoàn tụ với nhau sau 60 năm, vô cùng biết ơn anh Tuấn Vỹ

* Khoảnh khắc chứng kiến một gia đình đoàn tụ, như gia đình của cô Chụt, cảm xúc của anh thế nào?

Chú Tuấn Vỹ vừa giúp gia đình tôi đoàn tụ cùng chị gái sau 60 năm xa cách. Thật lòng, gia đình tôi không còn từ nào hơn để diễn tả sự biết ơn của mình, ngoài lời cảm ơn chân thành nhất. Chú Tuấn Vỹ như một ân nhân trong gia đình tôi, chú giúp chúng tôi mà không cần tiền bạc gì hết. Sau cuộc đoàn tụ ở Quảng Trị, tháng 8 tới đây gia đình tôi sẽ vào Vũng Tàu để thăm chị.
Ông Nguyễn Văn Đạt, ngụ Quảng Trị

* Có những trường hợp nào tìm không có kết quả, khiến anh cảm thấy đau đáu không?

Nhiều lắm! Nhưng nhớ nhất với Tuấn Vỹ, có lẽ là câu chuyện của một cô Việt kiều Mỹ tìm con suốt hơn 40 năm qua. Không biết bao nhiêu tờ rơi đã được in, bao nhiêu cuộc tìm kiếm trong vô vọng, nhưng không có tin tức. Biết là cơ hội mong manh, nhưng người mẹ đó không bao giờ bỏ cuộc, vẫn kiên trì khiến mình thấy xúc động, thương vô cùng.

Có những trường hợp thông tin hoàn toàn trùng khớp luôn, từ địa chỉ, tên tuổi… nhưng khi xét nghiệm ADN thì không đúng. Điều đó cũng khiến Tuấn Vỹ và mọi người tiếc nuối.

leftcenterrightdel
 Một người phụ nữ Pháp đoàn tụ cùng mẹ Việt Nam thông qua kênh của anh Tuấn Vỹ cách đây không lâu

* Anh Tuấn Vỹ giúp đỡ người khác miễn phí, nhưng đã bao giờ anh được gia đình nào đó "thưởng" lớn chưa?

Có một lần, Tuấn Vỹ được một gia đình thưởng 50 triệu đồng. Dù đã từ chối, nhưng vì tình cảm của gia đình, Tuấn Vỹ nhận để hỗ trợ những trường hợp khác. Tuy nhiên việc gia đình gửi tiền mà mình nhận là rất hiếm, hầu hết Tuấn Vỹ đều từ chối. Có nhiều gia đình khó khăn lắm, mình không nỡ và không thể nhận số tiền đó được.

Nhiều lần, bản thân mình phải xuất tiền túi để hỗ trợ cho người báo tin tức chính xác về các trường hợp mà mình tìm kiếm, lần nhiều nhất là 20 triệu đồng.

* Điều anh nhận được lớn nhất trên hành trình này là gì?

Mình nghĩ đó là những giá trị tinh thần. Mình tin là khi làm những điều tốt đẹp này, cái mình nhận được là "phước". "Phước" ở đây chính là niềm vui, niềm hạnh phúc trong công việc, trong cuộc sống của mình. Còn gì bằng khi việc mình làm có thể giúp đỡ mọi người và nhận về tình yêu thương, những điều tốt đẹp.

* Cảm ơn những chia sẻ của anh. Chúc cho hành trình sắp tới của anh giúp thêm nhiều gia đình đoàn tụ hơn nữa!

Theo Thanh niên