Những ngày đầu năm Nhâm Dần vừa đi qua, từng đoàn người lao động rục rịch bắt chuyến xe trở lại công việc ở thành phố xa. Với họ, cơ hội được trở về, khoảnh khắc đoàn tụ bên gia đình, cùng nhau làm công việc giản đơn sẽ trở thành ký ức không thể quên.

Khi người con xa quê được trở về

Sinh ra trong gia đình nhiều khó khăn, Nguyễn Thị Lan Anh (22 tuổi) sớm rời quê hương Nghệ An vào TP.HCM tìm việc. Mang theo hy vọng mở ra cơ hội mới có thêm thu nhập, phụ giúp gia đình, Lan Anh xin làm công nhân tại một công ty chuyên sản xuất giày thể thao. Thế nhưng, niềm vui chưa tày gang, cô gái trẻ phải loay hoay xoay sở cuộc sống khi thành phố đón đợt dịch lần thứ 4 ngày càng diễn biến phức tạp. Làm được 1 tháng, Lan Anh tạm nghỉ 3 tháng.

Thu nhập từ những ngày công ty hoạt động trở lại đợt cuối năm chỉ đủ co kéo duy trì cuộc sống hiện tại. Cũng vì vậy, dự định về quê đón Tết của Lan Anh tắt dần và thay thế bởi kế hoạch ở lại thành phố đón năm mới một mình.

 
Tet chung mot nha anh 2

Những người lao động xa quê trông ngóng giây phút được đặt chân lên chuyến xe đoàn tụ. Ảnh:Duy Hiệu.

Cùng hoàn cảnh khó khăn, nguồn thu nhập của chị Trần Thị Vân cùng bố mẹ già và hai con đang học đại học gói gọn trong mảnh ruộng. Còn chị Quản Thị Hậu chịu ảnh hưởng không nhỏ từ làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4, trăn trở lo cho bố lớn tuổi, công việc bấp bênh và mẹ bị bệnh.

Mỗi người con xa quê một câu chuyện, nhưng họ có chung niềm cảm thông, tinh thần tương thân tương ái sẵn sàng giúp đỡ hoàn cảnh khó khăn hơn. Có người trở thành tình nguyện viên trong mạng lưới thầy thuốc đồng hành chăm sóc F0 tại Bình Dương, Hà Nội. Người khác thì tham gia hỗ trợ nhập liệu tiêm vaccine.

 
Tet chung mot nha anh 3

Những tấm vé, phần quà trao đi càng thêm ý nghĩa sau một năm nhiều biến động. Ảnh:Duy Hiệu.

Đặc biệt, họ cùng được hỗ trợ, tặng những phần quà thiết thực qua chương trình “Tết chung một nhà” do Bia Saigon kết hợp Trung ương Đoàn TP.HCM triển khai. Chương trình đóng vai trò như sợi dây kết nối tình thân, mang đến những chuyến tàu xe, máy bay chở người lao động khó khăn xa quê về đoàn tụ cùng gia đình, đón Tết chung một nhà.

“Tôi thật may mắn khi biết đến chương trình Tết chung một nhà và đăng ký thử để tìm kiếm cơ hội sum vầy đón năm mới”, Nguyễn Thị Lan Anh vẹn nguyên cảm xúc khi nhớ lại hành trình đến với “Tết chung một nhà” của Bia Saigon và Trung ương Đoàn TP.HCM.

Cảm xúc vỡ òa trước khoảnh khắc giản đơn

Từ lúc nhận tin được về quê trên chuyến tàu “Tết chung một nhà”, chị Trần Thị Vân đã lên lịch trình và hình dung sẵn những hoạt động sẽ làm cùng gia đình. Chị sẽ không bỏ phí giây phút nào. Sau một năm biến động, công việc dọn dẹp nhà, tảo mộ không còn là gánh nặng như trước. Thay vào đó, chị háo hức, trông chờ từng ngày đến khi được thực hiện.

“Tôi hồi hộp, không ngủ mấy ngày liền khi nhận món quà từ Bia Saigon và Trung ương Đoàn. Khoảng thời gian quá lâu chưa được gặp người thân bằng da bằng thịt khiến tôi thêm háo hức. Món quà bất ngờ đến đúng dịp Tết càng ý nghĩa hơn với tôi cũng như những người lao động xa quê chung hoàn cảnh khó khăn. Đến giờ, tôi mới thấm thía cảm xúc Tết chung một nhà”, chị Vân bộc bạch khi nhớ về thời điểm biết mình nằm trong danh sách nhận hỗ trợ.

Không chỉ giúp các thành viên trong gia đình chị Vân được gần nhau, chương trình còn tiếp thêm năng lượng tích cực cho chị đón năm mới tràn đầy hy vọng. Chị Vân tự tin có đủ động lực để cố gắng và phát huy hết khả năng của mình trên hành trình phía trước.

 
Tet chung mot nha anh 4

Chuyên xe chở theo cả niềm vui, hạnh phúc và hy vọng. Ảnh:Duy Hiệu.

Chuyến bay từ Bia Saigon và Trung ương Đoàn cũng giúp Lan Anh lưu giữ khoảnh khắc đáng nhớ. “Trên xe buýt di chuyển từ sân bay về nhà, tôi thấy ông bà nội đứng chờ ngay đầu làng, mặc tiết trời Nghệ An ngày cuối năm lạnh giá. Cảm giác như mọi khó khăn, mệt mỏi tan biến hết nhờ sự yêu thương của gia đình dành cho mình”, cô gái 22 tuổi bộc bạch.

Tưởng chừng phải đón năm mới một mình nơi phố thị, Lan Anh được cùng gia đình gói và trông nồi bánh chưng. Cô và mẹ còn chuẩn bị mâm cúng đêm giao thừa, chúc Tết hàng xóm. Mọi người đều khỏe mạnh, vui vẻ chính là món quà quý giá nhất. Đó là cơ hội tâm sự, trò chuyện mà từ rất lâu Lan Anh mới có cơ hội cảm nhận lại.

Niềm vui của Lan Anh còn nhân đôi bởi không chỉ được hỗ trợ chuyến bay về đón Tết bên gia đình, cô nhận thêm lì xì và quà từ Bia Saigon. Cô gái biết ơn, không giấu nổi hạnh phúc khi vào những lúc vất vả, nhiều thách thức nhất, luôn có người sẵn sàng giúp đỡ. Đây cũng là động lực để cô không ngại chia sẻ với hoàn cảnh khó khăn hơn mình.

Sau một năm đầy biến động do bởi Covid-19, chị Quản Thị Hậu chỉ mong cầu sức khỏe cho bản thân, gia đình và mọi người trong năm mới. Tết là dịp chị chiêm nghiệm nhiều hơn, trân trọng và nắm bắt từng giây phút quý giá còn sống, có sức khỏe và gặp gỡ mọi người.

Chị Trần Thị Vân, Quản Thị Hậu, Lan Anh cùng nhiều người khác nhận hỗ trợ từ chương trình “Tết chung một nhà” của Bia Saigon và Trung ương Đoàn được tiếp thêm cảm hứng, động lực để lan tỏa sự sẻ chia. Nhờ đó, hành trình trao đi tiếp tục nối dài đến nhiều hoàn cảnh khó khăn hơn.

Theo Zing