Mụn trứng cá là do lỗ chân lông bị tắc, dẫn đến viêm nhiễm. Có rất nhiều vấn đề về da nhìn bề ngoài khá giống mụn trứng cá và dễ gây nhầm lẫn, theo trang tin The Healthy (Mỹ).

3 vấn đề trên da dễ tưởng nhầm là mụn nhưng không phải - Ảnh 1.

Viêm nang lông có thể bị nhầm với mụn trứng cá

SHUTTERSTOCK

Những vấn đề trên da dễ nhầm với mụn trứng cá gồm:

Thủy đậu

Thủy đậu, hay còn gọi là bệnh trái rạ, do virus Varicella Zoster gây ra. Các triệu chứng bệnh sẽ xuất hiện khoảng 10 đến 20 ngày sau khi tiếp xúc với virus. Ban đầu, người bệnh sẽ xuất hiện các vết mụn trên da khá giống với mụn trứng cá.

"Những vết mụn đầu tiên của thủy đậu thường bị nhầm với mụn trứng cá. Chúng gây ngứa và chứa đầy chất dịch bên trong", tiến sĩ Hardik Soni, chuyên gia da liễu tại Trung tâm Spa, Da và Laser Ethos (Mỹ), cho biết.

Nếu các vết mụn là thủy đậu thì người bệnh sẽ sớm bị sốt và đau nhức cơ thể. Dù các triệu chứng thủy đậu thường nặng hơn ở người trưởng thành nhưng bệnh thường sẽ tự khỏi mà không cần điều trị đặc biệt. Tuy nhiên, khi đã mắc thủy đậu thì người bệnh cần đến khám bác sĩ để giảm bớt triệu chứng và mau bình phục.

Viêm nang lông

Viêm nang lông là tình trạng mà nang lông bị nhiễm trùng, dẫn đến phát triển các nốt mụn nhỏ màu đỏ. Nguyên nhân thường là do vi khuẩn hay nấm men trên da. Viêm nang lông thường xảy ra ở ngực, lưng, cánh tay, chân và dễ nhầm với mụn trứng cá.

Tuy nhiên, có một cách dễ dàng có thể phân biệt viêm nang lông với mụn trứng cá. Ở viêm nang lông, vết sưng của mụn sẽ xuất hiện từ nang lông.

Để ngăn ngừa viêm nang lông, mọi người cần tắm bằng vòi sen hoặc sử dụng bồn nước nóng để loại bỏ mồ hôi, vi khuẩn trên da, đặc biệt là ngay sau khi tập thể dục. Nếu đã bị viêm nang lông thì cần sử dụng xà phòng kháng khuẩn thoa nhẹ nhàng và vệ sinh kỹ vùng da bị viêm. Các dược phẩm dùng để điều trị viêm nang lông thường là thuốc uống, thuốc thoa kháng khuẩn hay thuốc chống nấm men.

Tăng sản bã nhờn

Tăng sản bã nhờn là những vết sưng nhỏ mọc trong nang lông và các tuyến bã nhờn. Về mặt lý thuyết nó được coi là khối u nhưng lại hoàn toàn vô hại. Tăng sản bã nhờn thường có màu đỏ pha chút vàng hoặc trắng.

Vấn đề về da này có xu hướng di truyền, mọi nhóm tuổi đều có có thể mắc nhưng nguy cơ cao nhất là người già. Vị trí xuất hiện tăng sản bã nhờn thường là trên mặt. Để điều trị tăng sản bã nhờn, bác sĩ sẽ dùng phương pháp đốt điện nhẹ hoặc hóa hơi bằng laser để loại bỏ từng khối u nhỏ, theo The Healthy.

Theo Thanh niên