leftcenterrightdel
Dưa chuột dù là một món ăn nhẹ lành mạnh, ít calo, nhưng phụ nữ trong thời kỳ mang thai khi tiêu thụ cần biết một số nhược điểm của thực phẩm này. Ảnh: AI - Ngọc Thùy 

 

Tiến sĩ Shobha Gupta - Giám đốc y khoa và chuyên gia IVF (thụ tinh ống nghiệm) tại Trung tâm IVF Mother's Lap, New Delhi (Ấn Độ) - cho biết, phụ nữ mang thai luôn được khuyên nên ăn nhiều rau và trái cây tươi để giữ gìn sức khỏe. Nhưng các bà mẹ tương lai cũng cần lưu ý về những gì mình ăn và lượng tiêu thụ nạp vào cơ thể.

“Đối với dưa chuột, đây là một trong những món ăn nhẹ lành mạnh, ít calo nhất mà phụ nữ trong thời kỳ mang thai có thể tiêu thụ. Chúng không chỉ tươi mát khi ăn mà còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho em bé và bạn", Tiến sĩ Shobha Gupta nói.

Cũng theo bà Gupta, hàm lượng nước cao trong dưa chuột giúp cơ thể giữ nước và loại bỏ độc tố. Dưa chuột cũng chứa nhiều loại vi chất dinh dưỡng bao gồm vitamin C, vitamin K, vitamin B và các khoáng chất khác như kali, canxi, sắt, kẽm… Đây là những chất quan trọng cho sự tăng trưởng và phát triển khỏe mạnh của thai nhi.

Bà Shobha Gupta liệt kê các lợi ích của việc ăn dưa chuột trong thời kỳ mang thai bao gồm:

- Dưa chuột giàu vitamin B, được gọi là vitamin tạo cảm giác dễ chịu vì chúng làm giảm lo âu, giảm căng thẳng và cải thiện tâm trạng của cả mẹ và bé.

- Các chất điện giải có trong dưa chuột có thể giúp điều chỉnh mức huyết áp trong thời kỳ mang thai.

- Là một chất lợi tiểu, dưa chuột giúp giảm lượng natri và duy trì sự cân bằng chất lỏng, từ đó ổn định huyết áp.

Ngoài ra, vì dưa chuột có nhiều nước nên chúng có tác dụng ngăn ngừa tình trạng mất nước liên quan đến thai kỳ.

Ngoài ra, táo bón và bệnh trĩ cũng là những vấn đề thường gặp trong thời kỳ mang thai nên dưa chuột vốn chứa nhiều chất xơ sẽ giúp giảm tình trạng này.

Bà Shobha Gupta cũng đưa ra những nhược điểm mà phụ nữ mang thai cần ghi nhớ khi ăn dưa chuột. Theo đó, vị Tiến sĩ lưu ý rằng, sẽ không có gì sai nếu bạn ăn một ít. Bởi, nếu ăn dưa chuột quá nhiều có thể dẫn đến một số tác dụng phụ như đi tiểu thường xuyên do hàm lượng muối và nước cao. Việc này dẫn đến mất nước ở mẹ bầu.

Phản ứng phụ cũng khiến bà bầu bị khó tiêu, đầy hơi, chướng khí, dẫn đến chứng phình bụng. Phụ nữ mang thai cũng nên tránh ăn dưa chuột đã được muối mặn và cay nếu đang bị sưng phù và cao huyết áp.

Theo laodong