Matcha

Bột matcha có nguồn gốc từ Nhật Bản, loại bột này được nghiền nhỏ từ búp non của cây trà xanh Tencha. Bột matcha có hương vị thảo mộc rất mạnh mẽ và đặc biệt giàu L-theanine, một loại axit amin có tác dụng giảm căng thẳng về mặt tinh thần và thể chất. Ngoài ra, loại axit amin này còn tạo ra hiệu ứng thư giãn. Bạn có thể pha bột matcha với nước nóng và uống giống như các loại trà thông thường hoặc có thể kết hợp loại bột này với một số loại thực phẩm khác trong nhà bếp.

Mặc dù có tác dụng thư giãn, nhưng bạn không nên sử dụng loại bột này vào cuối buổi chiều hoặc buổi tối vì trong loại bột này có chứa caffein có thể gây khó ngủ.

 
10 loai thuc pham giup giam cang thang ngay trong bep nha ban hinh anh 1

Cải cầu vồng

Cải cầu vồng là một loại rau chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, đặc biệt là magie, giúp giảm căng thẳng. Mức độ magie thấp có thể gây ra lo âu và hoảng loạn. Ngoài ra, căng thẳng mãn tính có thể làm cạn kiệt nguồn dự trữ magie trong cơ thể. Được biết, trong một phần cải cầu vồng được nấu chín có chứa một lương magie rất lớn, khoảng 36% lượng magie cần thiết mà chúng ta cần phải nạp vào mỗi ngày.

Khoai lang

Khoai lang được biết đến là một nguồn tinh bột tốt. Ngoài ra loại thực phẩm này còn chứa rất nhiều chất dinh dưỡng giúp giảm căng thẳng như vitamin C và kali. Ngoài ra, các nghiên cứu dinh dưỡng cũng chỉ ra rằng, ăn khoai lang có thể giúp giảm mức độ cortisol, một loại hormone có hại cho sức khỏe và sẽ tăng lên khi chúng ta căng thẳng.

Các loại thực phẩm len men

Các loại thực phẩm lên men như kimchi chứa nhiều vi khuẩn có lợi được gọi là men vi sinh và rất giàu vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa. Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng các thực phẩm lên men có thể giúp giảm căng thẳng, lo lắng và có lợi cho sức khỏe tinh thần của bởi vì não bộ của chúng ta có mối quan hệ chặt chẽ với đường ruột và các lợi khuẩn đang cư trú ở trong đó thông qua dây thần kinh phế vị.

Atisô

Atisô là một loại thực phẩm giàu prebiotic, một loại chất xơ nuôi các vi khuẩn thân thiện trong hệ tiêu hóa từ đó có thể giúp giải tỏa căng thẳng. Thêm vào đó, atisô cũng rất giàu kali, magie và vitamin C và K, tất cả đều là những chất dinh dưỡng có thể giúp giảm căng thẳng.

Các loại nội tạng

Các loại nội tạng như gan, tim hay cật là nguồn cung cấp vitamin B tuyệt vời, đặc biệt là vitamin B12, B6, B2 và B9. Những vitamin này cần thiết cho việc sản xuất các chất dẫn truyền thần kinh như dopamine và serotonin giúp giảm mức độ căng thẳng và điều chỉnh tâm trạng.

Các loại động vật có vỏ và giáp xác

Các loại động vật có vỏ như hến, nghêu và sò rất giàu axit amin như taurine. Taurine và các axit amin khác cần thiết để tạo ra các chất dẫn truyền thần kinh như Gamma aminobutyric acid (GABA), một chất rất hữu ích trong việc giảm huyết áp, giảm căng thẳng và lo lắng cũng như cải thiện  giấc ngủ. Động vật có vỏ cũng rất giàu vitamin B12, kẽm, đồng, mangan và selen góp phần vào quá trình tổng hợp GABA.

10 loai thuc pham giup giam cang thang ngay trong bep nha ban hinh anh 2

Vừng và một số loại hạt

Vừng là một loại thực phẩm rất giàu L-tryptophan, một tiền chất axit amin của serotonin và melatonin giúp điều chỉnh tâm trạng, giúp dễ đi vào giấc ngủ và điều hòa giấc ngủ. Ngoài vừng ra cũng có các loại thực phẩm khác rất giàu chất này chẳng hạn như đậu lăng, đậu xanh, hạt bí ngô, hạt hướng dương, hạt lanh, hạt điều, chuối thậm chí là chà.

Các loại cá béo

Các loại cá béo như cá thu, cá trích, cá hồi và cá mòi rất giàu axit béo omega-3 và vitamin D. Những chất dinh dưỡng này đã được chứng minh là giúp giảm mức độ căng thẳng và cải thiện tâm trạng. Thêm vào đó, Omega-3 còn giúp chúng ta đối phó với căng thẳng. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng hàm lượng omega-3 thấp có liên quan đến việc gia tăng nỗi lo lắng và trầm cảm ở người.

Socola đen

Socola thúc đẩy sự cân bằng thần kinh và có đặc tính kích thích và chống trầm cảm bởi vì socola rất giàu magie, kali,  sắt, caffein, serotonin và theobromine. Tuy nhiên cũng chỉ nên ăn 2 viên socola đen mỗi ngày để không làm mất cân bằng thực phẩm hàng ngày./.

Theo VOV