Chuyên gia dinh dưỡng Teresa Fung, giáo sư về dinh dưỡng tại Trường Y Harvard T.H. Chan giải thích cả trà xanh và trà đen đều được làm từ lá trà, nhưng trà xanh không trải qua quá trình oxy hóa như trà đen, nên lưu giữ các chất chống oxy hóa có lợi nhiều hơn, theo Harvard T.H.Chan.

Giáo sư Fung cho biết trà xanh mang lại vô số lợi ích cho sức khỏe, từ giúp giảm viêm, chống lại căng thẳng oxy hóa, thúc đẩy giảm cân, hỗ trợ tiêu hóa, đến ngăn ngừa bệnh răng miệng. Sau đây là 4 lợi ích sức khỏe quan trọng nhất của trà xanh.

leftcenterrightdel
 Trà xanh chứa chất chống oxy hóa và các hợp chất mang lại vô số lợi ích cho sức khỏe

Bảo vệ tế bào não

Nghiên cứu cho thấy catechin trong trà xanh có tác dụng chống lại các gốc tự do, bảo vệ tế bào não khỏi bị hư hại. Nghiên cứu cho thấy uống trà xanh có thể làm giảm 64% nguy cơ suy giảm nhận thức do tuổi tác.

Điều chỉnh lượng đường trong máu

Giáo sư Fung cho hay trà xanh có thể giúp giảm mức đường huyết. Các nghiên cứu cho thấy trà xanh có thể chống lại bệnh tiểu đường loại 2 bằng cách điều chỉnh mức đường huyết và cải thiện tình trạng kháng insulin.

Một đánh giá và phân tích của 19 nghiên cứu bao gồm hơn 1 triệu người ở 8 quốc gia tham gia cho thấy uống ít nhất 4 tách trà đen, xanh hoặc ô long mỗi ngày trong 10 năm có thể góp phần giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Một nghiên cứu khác của Trung Quốc cũng cho thấy tiêu thụ trà xanh hằng ngày giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2, giảm biến chứng và tử vong cho người bệnh tiểu đường.

  
leftcenterrightdel
 Uống 3 - 5 tách trà xanh mỗi ngày cùng với chế độ ăn uống lành mạnh giúp giảm 41% nguy cơ tử vong vì bệnh tim mạch 

Bảo vệ sức khỏe tim mạch

Uống trà xanh có thể chống lại bệnh tim mạch, giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ. Một đánh giá của 31 nghiên cứu cho thấy trà xanh giúp giảm đáng kể lượng cholesterol toàn phần và cholesterol xấu.

Giáo sư Fung cho biết trà có chứa polyphenol là chất chống oxy hóa mạnh giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Đặc biệt, các catechin nổi tiếng với khả năng chống viêm, đã được chứng minh là có tác dụng làm giãn mạch máu và giảm viêm mạch máu.

Bằng chứng cho thấy uống 3 - 5 tách trà xanh mỗi ngày cùng với chế độ ăn uống lành mạnh giúp giảm 41% nguy cơ tử vong vì bệnh tim mạch, theo chuyên trang sức khỏe Verywell Health.

Tác dụng chống ung thư mạnh mẽ

Giáo sư Fung cho biết chất polyphenol chiếm ưu thế trong trà xanh, được gọi là catechin, có thể làm giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư.

Nghiên cứu cho thấy chất chống oxy hóa trong trà xanh có thể giúp giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư, bao gồm:

Ung thư vú: Uống trà xanh có thể làm giảm 15% nguy cơ ung thư vú.

Ung thư đại trực tràng: Các nghiên cứu cho thấy những người uống trà xanh có nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng thấp hơn 30 - 40%, theo Verywell Health.

Ung thư miệng: Nghiên cứu cho thấy tiêu thụ trà lâu dài giúp giảm nguy cơ ung thư miệng.

Lưu ý khi uống trà xanh

Giáo sư Fung khuyên nên uống ít nhất 3 ly trà xanh mỗi ngày (240 ml/ly), theo Harvard T.H.Chan.

Trên thực tế, tối đa 8 cốc mỗi ngày được coi là an toàn.

Uống quá nhiều trà có thể gây bồn chồn, mất ngủ, đau đầu, chóng mặt, nhịp tim nhanh, mất nước, đi tiểu thường xuyên.

Người đang mang thai và người mắc bệnh gan cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi uống trà xanh. Một số báo cáo cho rằng trà xanh có thể ảnh hưởng không tốt đến người bệnh gan.

Theo Thanh niên