Thiếu ngủ là một trong những nguyên nhân gây suy thận

Thiếu ngủ: Giấc ngủ rất quan trọng với sức khỏe, minh chứng cho thấy giấc ngủ không chỉ là khoảng thời gian cần thiết để cơ thể tái tạo năng lượng, tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể mà còn là “liều thuốc quý” giúp phòng ngừa nhiều bệnh nguy hiểm. Theo GS Peter Munk, Đại học Toronto (Canada), mô thận sẽ tự phục hồi các tổn thương vào ban đêm nên nếu bị mất ngủ, thận sẽ không có “cơ hội” này và nguy cơ suy thận là điều khó tránh. Vì thế, mọi người nên ngủ đủ 8 tiếng mỗi đêm và nên ngủ sâu.

Uống nhiều nước ngọt: Thói quen này dễ gây nên tình trạng béo phì, tiểu đường, tác động xấu đến men răng và có thể gây suy thận. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Đại học Y khoa Osaka (Nhật Bản), thường xuyên uống 2 lon nước ngọt mỗi ngày sẽ làm tăng nguy cơ suy thận. Nguyên nhân là bởi nước ngọt khi được thu nạp vào cơ thể sẽ đồng thời khiến cho lượng muối trong máu tăng lên, protein trong nước tiểu cũng tăng theo, từ đó dẫn đến suy thận.

Theo Hiệp Hội Tim mạch Hoa Kỳ thì nước ngọt chứa quá nhiều đường, 1 lon nước ngọt 350ml có thể chứa đến 7 muỗng cà phê đường. Trong khi đó lượng đường tối đa một người trưởng thành nên thu nạp chỉ nên là 5 muỗng cà phê/ngày, đối với trẻ nhỏ con số này là 3 muỗng. Lượng đường này bao gồm trong mọi loại thực phẩm mà bạn thu nạp được trong ngày. Vì thế, sử dụng nhiều, thường xuyên nước ngọt, không chỉ dễ gây suy thận mà còn có thể mắc nhiều bệnh khác.

Thịt đỏ: Nghiên cứu do các chuyên gia trường Đại học Y Texas A&M (Mỹ), về chế độ ăn uống của hàng nghìn người cho thấy, những người thích sử dụng các món ăn chế biến từ thịt đỏ, có nguy cơ bị suy thận cao hơn 3 lần so với những người có chế độ ăn ít chất đạm và chú trọng đến các loại rau xanh, trái cây.

Một nghiên cứu khác do các nhà khoa học thuộc Viện Ung thư Quốc gia Mỹ tiến hành cũng cho thấy, ăn nhiều thịt đỏ là con đường ngắn nhất dẫn đến ung thư thận. Cụ thể, những người ăn nhiều thịt đỏ (khoảng 120g/ngày) tăng 19% nguy cơ mắc ung thư thận so với người ăn ít  hơn 28g thịt đỏ/ngày.

Lạm dụng thuốc giảm đau: Mọi loại thuốc đều được ví như “con dao hai lưỡi”, bởi bên cạnh những tác dụng chữa bệnh chính thì chúng còn tiềm ẩn tác dụng phụ nguy hiểm. Nghiên cứu trên 600 bệnh nhân, các nhà khoa học Mỹ nhận thấy, lạm dụng thuốc giảm đau paracetamol hay còn gọi là acetaminophen, dễ gây suy thận. Bên cạnh thuốc giảm đau thì mọi loại thuốc khác nếu lạm dụng có thể là “đầu mối” gây nên bất lợi cho thận. Vì thế, trước khi dùng thuốc, mọi người cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng, đặc biệt là cần tuân thủ nghiêm chỉ định của bác sĩ.

Khổng Thu