Tập yoga khi “nguyệt san”, giúp hạn chế cảm khó chịu. Ảnh minh họa

Quan hệ tình dục không an toàn: Nhiều người cho rằng, quan hệ tình dục vào thời điểm “đèn đỏ” là cách tránh thai an toàn nhất. Tuy nhiên, theo các chuyên gia sản phụ khoa thì không có điều gì là chắc chắn về phương pháp tránh thai này. Vì thực tế, vẫn có trường hợp mang thai khi “giao ban” trong thời gian trên. Hơn nữa, thời điểm này, cổ tử cung mở, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập vào “vùng kín” và dễ gây viêm nhiễm, nếu quan hệ tinh dục không an toàn. Do đó, theo các chuyên gia, chị em nên hạn chế quan hệ tình dục vào thời điểm nhạy cảm này. Nếu có, cần dùng bao cao su để tránh rủi ro cho “vùng kín”.

Bỏ bữa: Vị giác có thể thay đổi trong thời kỳ kinh nguyệt, đây là một trong những nguyên nhân gây cảm giác chán ăn. Tuy nhiên, bỏ bữa trong thời kỳ “đèn đỏ” là một sai lầm, bởi lúc này cơ thể bị thất thoát một lượng máu lớn. Vì thế, bạn không những không nên bỏ bữa mà còn cần phải áp dụng thực đơn ăn uống lành mạnh với những thực phẩm giàu giá trị dinh dưỡng để “bù đắp” lượng máu mất đi.

Lười thay băng vệ sinh: Một nguyên tắc quan trọng khi chăm sóc, vệ sinh “vùng kín” là cần thường xuyên thay băng vệ sinh để tránh nguy cơ nhiễm khuẩn. Tốt nhất nên thay băng vệ sinh sau cứ 3-4 tiếng/lần. Ngoài ra, chị em cần vệ sinh “vùng kín” sạch sẽ, có thể sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ có hoạt tính dịu nhẹ để tăng khả năng diệt khuẩn. Tuyệt đối không nên tự ý thụt rửa “vùng kín”, hay dùng vòi xịt, vì dễ tăng nguy cơ viêm nhiễm.

Đấm lưng: Nhiều chị em có cảm giác đau mỏi lưng khi kinh nguyệt xuất hiện. Do đó, không ít người thường có thói quen đấm lưng hoặc nhờ người đấm lưng. Tuy nhiên, đây là sai lầm, bởi đấm lưng vào thời điểm này có thể gây tổn thương cho vùng chậu. Từ đó, lượng máu ra nhiều hơn, thậm chí có thể gây rong kinh, kinh ra nhiều và cảm giác đau lưng sẽ tồi tệ hơn.

Vì thế, nếu bị đau lưng khi “đèn đỏ”, chị em chỉ nên xoa bóp nhẹ nhàng nhằm giảm tình trạng khó chịu này.

Vận động quá mạnh: Khi bị “nguyệt san”, bạn không nhất thiết phải kiêng mọi hoạt động nhưng vận động mạnh sẽ là một bất lợi với sức khỏe. Bởi dễ khiến lượng máu kinh ra nhiều hơn, tăng cảm giác mệt mỏi, chóng mặt… Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu cho thấy, những hoạt động thể chất nhẹ nhàng như yoga, đi bộ, thiền lại có tác dụng kích thích quá trình tống khứ máu kinh nhanh ra ngoài, hạn chế mệt mỏi, đem lại cho bạn cảm giác dễ chịu hơn.

Đỗ Huy (dịch)