Sỏi thận xảy ra khi muối và khoáng chất lắng đọng lại trong thận. Trên thực tế, tình trạng này có thể xảy ra không chỉ ở thận mà còn ở nhiều trị trí khác trong đường tiết niệu như bàng quang, niệu quản hay niệu đạo, theo chuyên trang sức khỏe Medical News Today (Anh).

5 loại thức uống tự nhiên giúp tan sỏi thận- Ảnh 1.

Nước chanh giúp giảm nguy cơ hình thành sỏi thận mới, đồng thời góp phần làm tan những viên sỏi nhỏ. PEXELS

Trong nhiều trường hợp, sỏi thận không gây những tổn thương nghiêm trọng cho sức khỏe. Nhưng về lâu dài, nếu không điều trị thì sỏi thận sẽ gây đau đớn, viêm thận và nhiễm trùng tiết niệu.

Những loại thức uống có nguồn gốc tự nhiên có thể tăng đào thải sỏi thận có thể kể đến gồm:

Nước chanh

Hàm lượng citrate trong nước chanh khi vào cơ thể sẽ liên kết với canxi trong nước tiểu rồi được thải ra ngoài. Điều này giúp giảm nguy cơ hình thành sỏi thận mới, đồng thời góp phần làm tan những viên sỏi nhỏ.

Giấm táo

Giấm táo giàu a xít axetic, có tác dụng làm tan sỏi thận. Để dùng giấm táo, mọi người có thể pha 2 muỗng canh giấm táo với 175 đến 250 ml nước và uống dần trong ngày. Dung dịch giấm táo này không chỉ giúp tan sỏi, giảm đau mà còn cải thiện sức khỏe tiêu hóa.

Nước ép húng quế

Húng quế là loại rau gia vị rất phổ biến, giàu vitamin và khoáng chất. Tương tự như giấm táo, trong húng quế cũng có a xít axetic có tác dục tan sỏi thận. Húng quế có thể được ăn sống, nấu chín hay chế biến thành nước ép đều được. Ngoài ra, húng quế còn có đặc tính kháng viêm và chống ô xy hóa.

Rễ cây bồ công anh

Các loại trà làm từ rễ cây bồ công anh có tác dụng lợi tiểu và giải độc, giúp tăng bài tiết nước tiểu và đào thải độc tố ra khỏi thận. Khi uống trà bồ công anh, mọi người cũng cần uống thêm nhiều nước để tránh cơ thể bị mất nước, đồng thời hỗ trợ chức năng thận tốt hơn.

Nước ép cần tây

Nước ép cần tây có tác dụng lợi tiểu và giúp thanh lọc các loại độc tố có thể tích tụ thành sỏi thận. Để làm nước ép, cần tây sau khi mua về hãy cắt bỏ rễ rồi rửa sạch, thái thành từng lát nhỏ để cho vừa vào máy ép. Mỗi ngày, người bị sỏi thận chỉ cần uống một ly nước ép cần tây là đủ, theo Medical News Today.

Theo Thanh niên